Thứ Ba, 26/10/2021, 20:29 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nỗ lực đưa công nhân trở lại làm việc

(ABO) Tiền Giang rất mong các doanh nghiệp hiểu, chia sẻ và đồng hành để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này, phát triển an toàn trong điều kiện bình thường mới đúng với tinh thần Thủ tướng Phạm Minh Chính từng kêu gọi "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

a
Tiền Giang tiêm vắc xin cho công nhân làm việc "3 tại chỗ". Ảnh: Thanh Hoàng

Tiền Giang có thời gian là “điểm nóng” về Covid-19 của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Với nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị, cùng sự tận tâm của lực lượng tuyến đầu, đến nay tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Tỉnh hiện là “vùng vàng” trên bản đồ Covid-19 của cả nước, đang từng bước cho các hoạt động quay trở lại, trong đó có việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch, Tiền Giang đang thận trọng trong việc mở cửa lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đây là sự thận trọng cần thiết khi số ca F0 ngoài cộng đồng vẫn còn xuất hiện và thời gian qua độ phủ vắc xin ngừa Covid-19 của tỉnh chưa rộng khắp, nhất là với đội ngũ công nhân, người lao động.

Thực tế xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 tại 2 công ty ở xã Bình Đức (huyện Châu Thành) mới đây hay các ca F0 được phát hiện qua khám sàng lọc cho công nhân trở lại sản xuất tại 2 công ty ở huyện Cai Lậy và huyện Gò Công Tây vừa qua là minh chứng cho sự khó lường của dịch bệnh; mọi chủ quan, lơ là đều có thể trả giá.

Đây cũng là lý do thời gian qua Tiền Giang khá cân nhắc khi đưa ra các giải pháp trong việc mở cửa trở lại. Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn sáng 26-10, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh khẳng định: Tiền Giang luôn đồng hành và chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động trở lại, nhưng các doanh nghiệp cũng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh; tất cả hãy cùng lắng nghe, chia sẻ hướng tới mục tiêu chung là an toàn và phát triển.

a
Các doanh nghiệp FDI phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang sáng 26-10. Ảnh: Minh Thành

Với tinh thần đó, khi đã được phân bổ vắc xin nhiều hơn, Tiền Giang đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho công nhân. Cụ thể đến ngày 25-10, số công nhân được tiêm mũi 1 đạt 115,7%, mũi 2 đạt 56,2%. Với cơ số vắc xin đã có sẵn, Tiền Giang phấn đấu đến ngày 10-11 sẽ có 100% công nhân trong và ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Trong khi tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 ở người dân tính đến ngày 25-10 đạt 68%, mũi 2 đạt 30,6%; qua đó cho thấy Tiền Giang đã ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân, người lao động để sớm khôi phục lại sản xuất.

Theo kế hoạch mở cửa trở lại của Tiền Giang, từ ngày 1-11, các doanh nghiệp sẽ được chủ động chọn các phương án sản xuất của mình và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch với phương án đó. Cụ thể, có 3 phương án được UBND tỉnh Tiền Giang ban hành: Phương án “3 tại chỗ”, tổ chức cho công nhân đi về trong ngày, kết hợp giữa “3 tại chỗ” và đi về hằng ngày. Ngoài ra là phương án do chính doanh nghiệp đề xuất trên cơ sở đảm bảo an toàn và được cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

Tiền Giang đã và đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn sớm hoạt động trở lại. Hơn lúc nào hết, sự phục hồi của doanh nghiệp là tiền đề cho kinh tế của tỉnh khởi sắc vươn lên. Tuy nhiên, dịch bệnh có thể trở lại bất cứ lúc nào, nên cần bám theo nguyên tắc của Chính phủ - đó là an toàn đến đâu sản xuất đến đó; an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Tiền Giang rất mong các doanh nghiệp hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng với tỉnh, tất cả cùng vượt qua giai đoạn khó khăn này, để phát triển bền vững trong điều kiện bình thường mới đúng với tinh thần mà Thủ tướng Phạm Minh Chính từng kêu gọi "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

D.S

 

.
.
.