Thứ Sáu, 11/02/2022, 11:19 (GMT+7)
.

Mùa xuân của niềm tin và thắng lợi

(ABO) Xuân Nhâm Dần 2022 đã thắp lên cho chúng ta niềm tin và kỳ vọng về một năm mới tươi sáng hơn sau một năm Tân Sửu 2021 đầy gian khó, đau thương, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Người
Người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. ẢNH: C.THẮNG

Lúc thử thách gian nguy nhất mới thấy hết được sức sống của một quốc gia, dân tộc. Mặc dù trong suốt mấy tháng ròng, nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội khiến kinh tế tăng trưởng âm vào quý III-2021, một điều hiếm thấy trong suốt hơn 35 năm đổi mới.

Nhưng khi Chính phủ kịp thời thực hiện chủ trương rất đúng đắn, phù hợp với sự thay đổi của tình hình, chuyển nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 vào tháng 11-2021 với Nghị quyết 128, cũng là khi cả nước đã cơ bản “phủ xanh” vắc xin.

Cả nước đã chuyển sang giai đoạn chống dịch mới, với chủ trương của Đảng, Nhà nước ta thật sáng rõ: Bảo đảm mục tiêu kép, nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết. Các giải pháp phòng, chống dịch dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của đất nước; bảo đảm người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở, nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất. Kinh tế đất nước lập tức tăng trưởng 5,22% trong quý IV, để rồi mức tăng trưởng cả năm 2021 đạt 2,58% - một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh ngặt nghèo.

doanh
Hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại với phương châm thích ứng an toàn. ẢNH: M.THÀNH

Trên hết nữa là vào những thời điểm khó khăn, thử thách gay gắt nhất của dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết của toàn dân tộc ta lại càng được phát huy mạnh mẽ. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch (y tế, quân đội, công an, tổ Covid-19 cộng đồng...) đã bám sát địa bàn, tận tâm, tận lực, không ngại gian khổ, hiểm nguy, ngày đêm làm việc với tinh thần "tất cả vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân".

Chuyển sang giai đoạn mới, diễn biến dịch bệnh còn hết sức phức tạp. Số ca nhiễm trong cộng đồng còn cao do tiếp tục có những biến thể mới, tuy nhiên, khắp nơi trong cả nước, những “pháo đài” phường, xã, gia đình, những chủ thể chống dịch là mỗi người dân đã bình tĩnh và chủ động hơn. Cuối năm, kinh tế đất nước đã có dấu hiệu phục hồi. “Mở cửa” bầu trời, hàng không nối lại đường bay. “Mở cửa” thăm dò một số điểm du lịch. Một số khối lớp học sinh phổ thông đã trở lại trường học sau nhiều tháng học online, xa thầy vắng bạn. Đặc biệt, hầu hết các doanh nghiệp hồi giữa năm phải đóng cửa nay đã hoạt động trở lại với phương châm thích ứng an toàn.

Học sinh từ khối 7 đến 12 tại Tiền Giang đã đến trường học trực tiếp từ ngày 7-2.
Học sinh từ khối 7 đến 12 tại Tiền Giang đã đến trường học trực tiếp từ ngày 7-2. ẢNH: P.CÔNG

Rồi Tết Nhâm Dần năm 2022 đến, cả nước đón Tết cổ truyền dân tộc trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều phong tục tập quán từ bao đời nay cũng phải thay đổi để thích ứng hơn với hoàn cảnh hiện tại. Nhưng cả nước đã cơ bản đạt được các mục tiêu tổ chức đón Tết Nguyên đán 2022 một cách an ninh, an toàn, an dân, không để ai, gia đình nào không có tết. Điều đó thể hiện tính ưu việt của chế độ và sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt ngay những ngày đầu xuân, chúng ta càng nhân lên niềm tin về một năm mới tốt lành, thắng lợi khi Đội tuyển bóng đá nam và Đội tuyển bóng đá nữ đã có những chiến tích lịch sử làm nức lòng nhân dân cả nước.

Tại cuộc họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng đánh giá về việc tổ chức Tết Nhâm Dần, ngày 8-2-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, nhân dân cả nước đón tết vui tươi, lành mạnh, không khí đoàn kết, tương thân tương ái, tuyệt đối an toàn, đồng tình và càng tin tưởng vào Đảng.

Nhìn lại việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp, các ngành đã tập trung thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 ngày 8-12-2021 của Ban Bí thư và Chỉ thị 35 ngày 31-12-2021 của Thủ tướng Chính phủ, tích cực triển khai các mặt công tác để nhân dân đón tết, vui xuân an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

Theo đó, các bộ, ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân thiết thực, ý nghĩa được tổ chức trên các vùng miền. Nhiều địa phương tạm dừng tổ chức lễ hội, hạn chế tập trung đông người, không bắn pháo hoa, bảo đảm an ninh, an toàn trong những ngày tết.

Năm nay, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành được phân công, đã đi thăm, chúc Tết ở 63 tỉnh, thành phố, động viên các tầng lớp nhân dân, tạo sự lan tỏa, ấm áp trong toàn xã hội.

Trong dịp Tết Nguyên đán, cả nước đã chi 8.324 tỷ đồng chăm lo đời sống cho 57,81 triệu lượt người có công, diện chính sách; đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lũ; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động làm nhiệm vụ trực trong dịp tết; công nhân, lao động, người có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19...

NGAY

Ngay từ đầu năm 2022, tỉnh Tiền Giang đã khẩn trương triển khai các dự án giao thông trọng điểm mang tính động lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong vùng. Trong đó, có 2 dự án: Cầu Vàm Cái Thia và cầu bắc qua sông Mỹ Đức Tây được khởi công vào sáng 10-2. ẢNH: V.THẢO

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các bộ, ngành, địa phương, trong đó có tỉnh Tiền Giang đã bắt tay ngay vào công việc để thúc đẩy mạnh mẽ và từng bước nhanh chóng mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm để phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của năm 2022…

Mượn những câu hát “Mong đầu năm cuối năm gặp may/Gia đình luôn hạnh phúc sum vầy”, rồi “Năm mới nhiều ước vọng chờ mong/May nhiều rủi ít ngóng trông” và “Xuân mang niềm tin tới/Bao la nguồn yêu mới như hoa mai nở phơi phới” cùng “Xuân reo lộc khắp chốn, xuân đi rồi xuân đến”… để khép lại bài viết này như một lần nữa khẳng định lại về niềm tin ở mùa xuân, về sự lạc quan cho mọi sự khởi đầu mới, dịch bệnh qua đi và nhân loại trở lại nhịp sống bình thường. Cùng nhau tin ở mùa Xuân mới!

HỮU NGHỊ

 

 


 

 

 

.
.
.