Thứ Tư, 23/03/2022, 14:12 (GMT+7)
.

Chủ động dạy học an toàn, thích ứng với đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm qua đã đặt ra nhiều thách thức đối với toàn xã hội, trong đó có ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Để thích ứng an toàn trước đại dịch, với sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của học sinh, công tác giáo dục của tỉnh Tiền Giang đạt nhiều kết quả quan trọng.

Sống chung với đại dịch, thích ứng linh hoạt, sáng tạo không ngừng đó là nhiệm vụ mà các cơ sở giáo dục tỉnh nhà đang nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu cao nhất vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo chất lượng dạy và học.

KÍCH HOẠT PHƯƠNG ÁN DẠY HỌC PHÙ HỢP

Suốt 2 năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022, giữa bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản cho từng trường hợp cụ thể. Trong đó, vận hành hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy và học trực tuyến, với phương châm chất lượng giáo dục phải được đặt lên hàng đầu. Phương án học trực tuyến được ngành GD-ĐT Tiền Giang tận dụng tối đa với tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Tiền Giang  chủ động dạy học an toàn, thích ứng với đại dịch Covid-19.  (Ảnh chụp giờ học trực tiếp của học sinh lớp 12,  Trường THPT  Tứ Kiệt,  TX. Cai Lậy)
Giờ học của học sinh lớp 12, Trường THPT Tứ Kiệt, TX. Cai Lậy.

Việc dạy học trực tuyến được áp dụng bằng những công cụ, phần mềm hỗ trợ khác nhau, trên cơ sở phù hợp đối với từng lớp, đảm bảo có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa giáo viên và gia đình học sinh, sự tham gia của cha mẹ học sinh trong hỗ trợ con học từ xa. Toàn ngành tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị dạy học được trang bị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học.

Nhiều giáo viên từng chia sẻ, dạy và học trực tuyến được xem là giải pháp tối ưu nhất trong thời kỳ dịch bệnh. Do đó, đội ngũ giáo viên luôn sẵn sàng, từ kinh nghiệm đã được trang bị, cùng với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu để mang đến cho học sinh những bài giảng chất lượng, hiệu quả, giúp các em nắm chắc, vững kiến thức trong chương trình.

Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT Tiền Giang quyết tâm không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau nên trong thời điểm triển khai dạy và học trực tuyến, đối với học sinh chưa có điện thoại thông minh, máy vi tính, các trường đều cử giáo viên gửi bài giảng, bài học hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập ở nhà, đây là giải pháp tối ưu thời dịch bệnh tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN

Tuy nhiên, trước “cơn bão” đại dịch Covid-19 Tiền Giang có khoảng 353.146 trẻ em, học sinh trong diện cần bảo vệ. Trong bối cảnh sống chung với dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, cùng với các địa phương khác trong cả nước, Tiền Giang triển khai thực hiện tốt chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em, học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi nhằm thiết lập “lá chắn” phòng dịch cho các em. Đến nay, nhóm trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi của tỉnh tiêm đủ 2 mũi vắc xin là 97,8%.

Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 128  ngày 11-10-2021 của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, toàn ngành GD-ĐT Tiền Giang đã nỗ lực đưa học trở lại trường học trực tiếp với nhiều giải pháp được triển khai nhằm tạo môi trường học tập an toàn nhất, tạo sự yên tâm, tin tưởng trong nhân dân.

Theo đó, ngày 8-11-2021, học sinh khối lớp 9 và 12 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đã chính thức trở lại trường học trực tiếp sau thời gian học trực tuyến từ khi khai giảng năm học 2021 - 2022. Kế đến là học sinh từ khối 7 đến 12 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang chính thức trở lại trường học trực tiếp vào ngày 7-2. Cùng với các khối lớp của các bậc học khác, trẻ mầm non dưới 5 tuổi, 5 tuổi và học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5 và 6 của tỉnh đã lần lượt trở lại trường vào ngày 21 và 24-2.

Như vậy, sau 4 tháng ròng rã với nhiều cố gắng, 532 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh từ bậc học mầm non đến THPT đã đồng loạt mở cửa cho học sinh đi học trở lại. Đến nay, công tác dạy và học trực tiếp tại Tiền Giang diễn ra ổn định, nền nếp. Tỉnh quyết tâm không để dịch Covid-19 bùng phát trong trường học, đặt mục tiêu đảm bảo sức khỏe học sinh, giáo viên lên hàng đầu.

Cơ bản hiện nay, công tác phòng chống dịch tại trường học được siết chặt, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, như: Khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng. Cùng với đó, nhà trường cũng tích cực tổ chức đo thân nhiệt cho học sinh khi đến trường và ra về; bố trí phòng cách ly, sử dụng ngay khi phát hiện học sinh, người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời, thông báo kịp thời cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Các trường tích cực tuyên truyền đến các bậc phụ huynh không đi đến trường và không được đưa học sinh đến trường nếu bản thân đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Phụ huynh phải đeo khẩu trang cho mình và con em khi đưa đón học sinh đến trường. Đồng thời, thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng điện tử hoặc bằng giấy, có trách nhiệm phối hợp với nhà trường phòng, chống dịch Covid-19…

Nhìn chung, dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, ngành GD-ĐT Tiền Giang đã và đang thích ứng linh hoạt, phù hợp, sáng tạo, triển khai các phương pháp dạy học phù hợp, thích ứng với đại dịch. “Tất cả cần phải thay đổi để thích ứng, từ cán bộ quản lý, cho tới mỗi giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo trong triển khai, đảm bảo chất lượng đối với các yêu cầu cốt lõi. Mục tiêu cốt lõi là bất biến, còn phương pháp và hành động thì vạn biến sao cho hiệu quả” - đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng là quan điểm ứng phó của ngành GD-ĐT Tiền Giang khi dịch Covid-19 vẫn còn nhiều nguy cơ.

Năm học 2021 - 2022 đã đi 2/3 chặng đường. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cũng đặt ra nhiều thách thức với ngành GD-ĐT tỉnh nhà. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để toàn ngành phải nỗ lực hơn, sáng tạo hơn, tập trung trí tuệ, sức lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thích ứng linh hoạt trong dạy học. Đòi hỏi các cơ sở giáo dục, toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đảm bảo an toàn cho các em khi đến trường, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; thực hiện mục tiêu tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

HỮU NGHỊ

 

.
.
.