Thứ Sáu, 30/01/2015, 19:42 (GMT+7)
.

Hội nghị trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương

Ngày 27-1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đối ngoại địa phương năm 2014. Tại điểm cầu Tiền Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Kim Mai cùng lãnh đạo sở, ban, ngành liên quan của tỉnh tham dự.

Năm 2014, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến phức tạp, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại của các địa phương tiếp tục đạt nhiều kết quả. Đã có 53 thỏa thuận hợp tác cấp địa phương được ký kết, trải rộng trên khắp các khu vực châu Á, châu Âu, Trung Đông - Bắc Phi, châu Úc, châu Mỹ, tăng 278% so với năm 2013.

Các địa phương thúc đẩy có kết quả kinh tế đối ngoại, công tác phi chính phủ nước ngoài, công tác văn hóa đối ngoại, công tác biên giới lãnh thổ, công tác bảo hộ công dân. Mặt khác, hoạt động đón tiếp các đoàn khách quốc tế được diễn ra khá sôi động tại các địa phương, với hơn 8.500 đoàn nước ngoài vào làm việc, tìm hiểu tình hình Việt Nam, tăng 20% so với năm 2013.

Năm 2015, hoạt động đối ngoại của các địa phương sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chính như: Củng cố khối đoàn kết, hợp tác ASEAN; tăng cường các hoạt động ngoại giao văn hóa; trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Bộ Ngoại giao và các địa phương; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại toàn diện và sâu rộng; triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực với các địa phương và đối tác nước ngoài.

Tại hội nghị, các địa phương đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị vào nội dung công tác đối ngoại địa phương năm 2015.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác đối ngoại địa phương của các tỉnh, thành trên toàn quốc trong năm qua; đồng thời yêu cầu các địa phương căn cứ kế hoạch của Bộ để chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại của địa phương thời gian tới.            

THỦY HÀ

.
.
.