Thứ Tư, 25/04/2012, 10:43 (GMT+7)
.
Ông Nguyễn Hồng Oanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT:

Các quy định mới cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Qua Hội nghị tập huấn thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT phổ biến nhiều quy định mới: Bỏ hình thức thi cụm, chấm chéo; không tổ chức hội đồng thi tốt nghiệp THPT hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX) riêng mà ghép chung với hội đồng thi tốt nghiệp THPT; bỏ các quy định về điều kiện tham gia phúc khảo… Trao đổi về vấn đề này, ông NGUYỄN HỒNG OANH, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết:

Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT ban hành có nhiều thay đổi. Ngoài những thay đổi lớn như đã nêu, các thay đổi khác không đáng kể, sẽ không ảnh hưởng đến công tác tổ chức kỳ thi, vì từ trước đến nay Tiền Giang luôn tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp rất nghiêm túc.

Phóng viên (PV): Vì sao năm nay tỉnh ta vẫn tổ chức chia cụm để thi (trong khi Bộ GD&ĐT bỏ quy định này), thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Oanh (N.H.O): Về hình thức, Sở GĐ-ĐT vẫn chia các đơn vị theo một số “cụm” nhưng không thể gọi là thi cụm như trước, chỉ gọi là tổ chức theo các hội đồng, trong đó có hội đồng 1 trường và hội đồng 2 - 3 trường.

Trước đây, tỉnh ta thực hiện thi cụm theo quy định của Bộ GD&ĐT đã vấp phải một số khó khăn trong khâu tổ chức xe đưa rước, bố trí chỗ ăn, nghỉ cho học sinh… (dù đã cố gắng sắp xếp cụm hợp lý). Năm nay với quy định mới của Bộ GD&ĐT sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, những trường xa sẽ thi tại một hội đồng thi riêng, không phải đi lại khó khăn.

PV: Trong kỳ thi lần này cũng có quy định bỏ điều kiện phúc khảo. Liệu lượng thí sinh xin được phúc khảo có tăng đột biến?
 

Tập huấn thi tốt nghiệp THPT và GDTX

Ngày 24-4, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn thi tốt nghiệp THPT và GDTX năm học 2011- 2012.

Trong năm học này, toàn tỉnh lập 29 hội đồng thi, trong đó có 10 hội đồng thi ghép giữa THPT và GDTX; mở 584 phòng thi với 13.645 thí sinh.

Các thí sinh sẽ dự thi trong 3 ngày (ngày 2, 3 và 4-6). Thí sinh thi tốt nghiệp hệ THPT sẽ thi các môn: Ngữ văn, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Toán, Ngoại ngữ. Đối với các thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện học môn Ngoại ngữ thì được Giám đốc Sở GD-ĐT xem xét quyết định cho phép thi thay thế bằng môn Vật lý.

Toàn tỉnh có 27 trường được xét thi môn thay thế gồm: Các trường trước đây là trường bán công; các trường THPT ở vùng sâu, vùng khó khăn; các trường THPT ngoài công lập, trường Văn hóa 2 và trường Năng khiếu TDTT.

Thí sinh tốt nghiệp hệ GDTX sẽ thi 6 môn: Ngữ văn, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Toán và Vật lý.

Các thí sinh thi hết bậc THCS và THPT theo chương trình tăng cường tiếng Pháp vào ngày 7-6 (THCS) và 15,16-6 (lớp 11 và lớp 12 THPT).

MAI LÂM

Ông N.H.O: Năm nay, Bộ GD&ĐT không còn khống chế điều kiện phúc khảo. Điều đó có nghĩa là bất kỳ thí sinh nào cũng có quyền nộp đơn xin phúc khảo.

Tuy nhiên, theo tôi, số lượng thí sinh xin phúc khảo sẽ không đến đỗi “đột biến”. Bởi trong những năm qua, tuyệt đại đa số đơn xin phúc khảo rơi vào những thí sinh thi hỏng, trong khi số thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh luôn trên 90%. Vì vậy, tỷ lệ 10% thí sinh thi hỏng nếu có nộp đơn xin chấm phúc khảo hết cũng không gọi là quá nhiều.

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cũng đã chuẩn bị rất kỹ, nên dù số lượng thí sinh xin chấm phúc khảo có “đột biến” thì Sở vẫn có thể điều động đủ giáo viên chấm lại theo đúng yêu cầu cũng như đúng tinh thần của quy định phúc khảo bài thi.

PV: Về quy định sẽ không chia 2 hội đồng thi tốt nghiệp THPT và hội đồng thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX, điều này liệu có ảnh hưởng đến việc coi thi, in sao đề thi, chấm thi… và đặc biệt là kết quả thi?

Ông N.H.O: Bộ GD-ĐT có quy định không được tổ chức riêng 2 hội đồng thi này. Điều đó có nghĩa, khi thành lập các hội đồng thi, chúng ta phải xem xét, tính toán để ghép chung 2 hội đồng thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX với hội đồng thi tốt nghiệp THPT sao cho hợp lý.

Tất nhiên, khi ghép 2 hội đồng lại với nhau sẽ gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là việc in sao đề thi cũng như coi thi. Người phụ trách 2 khâu này sẽ phải cực hơn, theo dõi kỹ hơn để tránh sai sót, nhầm lẫn, vì hai loại đề thi này hoàn toàn khác nhau. Chủ tịch hội đồng cũng phải quản lý chu đáo hơn để tránh các trường hợp nhầm lớp, nhầm đề, nhầm môn… Do chỉ có 10 hội đồng thi ghép nên công tác quản lý không quá khó khăn.

MINH CHÂU (thực hiện)
 

.
.
.