Thứ Hai, 17/09/2012, 10:28 (GMT+7)
.

Bảo hiểm y tế học sinh: Đừng đẩy khó cho thầy, cô giáo

Như các năm học trước, đầu năm học 2012 - 2013, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) ở các trường phổ thông trong huyện Gò Công Tây được giao nhiệm vụ thu “một cục” các khoản phí, trong đó có phí bảo hiểm y tế (BHYT), với định mức là 265.000 đồng/học sinh (HS).

Về nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu (ĐKKCBBĐ), GVCN được thông báo là vẫn thực hiện như năm trước, trừ Bệnh viện 120. Tức là HS có quyền đăng ký ở các trạm y tế xã, các phòng khám đa khoa khu vực, Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây và Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công.

Hạn cuối phải hoàn thành việc thu và nộp phí BHYT học sinh là ngày 15-9-2012. Nhiều GVCN đã cố gắng vận động HS lớp mình tham gia đạt tỷ lệ khá cao, có lớp đạt 100% và đã giao nộp cho người phụ trách ở đơn vị.

Trong thực tế, đa số HS cư ngụ tại các xã: Long Vĩnh, Long Bình, Bình Tân, Thạnh Trị, Thành Công, Bình Phú… quyết định chọn Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công để đăng ký KCBBĐ. Một số rất ít đăng ký ở các trạm y tế xã hay phòng khám khu vực. Lý do vì sao thì có lẽ không cần giải thích.

Đùng một cái, ngày 12-9-2012, các GVCN được thông báo là: BHXH huyện Gò Công Tây “lệnh” năm nay HS và cả GV đều không được đăng ký KCBBĐ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công vì đó là bệnh viện tỉnh. BHXH huyện còn nói thêm, nếu không đăng ký ở Trung tâm Y tế huyện thì có thể đăng ký ở Trung tâm Y tế Dự phòng TX. Gò Công hoặc Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo (?).

Cần biết rằng, trong quá trình thu phí BHYT cho HS, GVCN gặp rất nhiều khó khăn, nhất là mỗi khi định mức phí tăng lên theo lương cơ bản. Tuy luật quy định “HS là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT” nhưng làm sao bắt buộc được khi cha mẹ HS không có khả năng đóng BHYT cho con mình hoặc không phải phụ huynh nào cũng hiểu hết ý nghĩa nhân đạo và lợi ích mà BHYT mang lại.

Mặt khác, hoạt động khám, chữa bệnh bằng BHYT ở các cơ sở y tế trong thời gian qua còn quá nhiêu khê, bất cập là những “bằng cớ” để nhiều bậc phụ huynh học sinh từ chối cho con em mình tham gia BHYT. Vả lại, nhà trường cũng không thể xử lý kỷ luật HS với hình thức nào đó vì lý do không tham gia BHYT…

Còn việc BHXH “lệnh” cho các trường học về những thay đổi nơi đăng ký KCBBĐ là một cách làm thiếu tinh thần hợp tác và chia sẻ. Tại sao không thông báo cho các trường học, cụ thể là các GVCN vấn đề này ngay từ khi triển khai công tác BHYT học sinh năm học 2012 - 2013 (giữa tháng 8-2012)?

Tình hình hiện nay là GVCN ở các trường phổ thông trên địa bàn huyện Gò Công Tây đang chịu rất nhiều sức ép, đặc biệt là sức ép từ phụ huynh học sinh; thậm chí có phụ huynh học sinh quyết liệt đòi lại tiền và không tham gia BHYT.

Rõ ràng, các cơ quan có trách nhiệm trong vấn đề BHYT học sinh đã đẩy nhiều cái khó cho các thầy, cô giáo là GVCN trực tiếp vận động và thu phí BHYT từ HS của mình. Liệu chỉ tiêu 95% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2012-2013 mà ngành BHXH tỉnh đưa ra có đạt được với cách làm này?

TRUNG NGÔN
 

.
.
.