Thứ Tư, 15/05/2013, 11:02 (GMT+7)
.

Tổng kết cuộc thi quốc gia Viết thư quốc tế UPU lần thứ 42

Với việc hóa thân thành Thủy Tinh để viết thư gửi Sơn Tinh, bức thư của Thùy Dương đã xuất sắc vượt qua hơn 1,2 triệu đối thủ để giành giải Nhất.

Cuộc thi Viết thư quốc tế lần thứ 42 (2013) do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với đề tài: "Hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý”. Đề tài cuộc thi gắn với Thập niên hành động - nước đối với cuộc sống (2005-2015) của Liên Hợp quốc.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho em Đào Thụy Thùy Dương ngày 13-5, tại Hà Nội. Ảnh: ĐT
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho em Đào Thụy Thùy Dương ngày 13-5, tại Hà Nội. Ảnh: ĐT

Đây là cuộc thi lần thứ 23 được tổ chức ở Việt Nam do các cơ quan: Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi tường và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp tổ chức.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 42 (2013) đã được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10-2012 đến tháng 3-2013. Ban Tổ chức đã nhận được l.245.088 bài dự thi của các em học sinh.

Nhìn chung, bài viết của các em đều nêu được giá trị quan trọng của nước và yêu cầu bảo vệ nguồn nước. Những bài đoạt giải là những bức thư hay, có phát hiện độc đáo và cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, nét chữ đẹp.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo đã chọn vào vòng chung khảo 63 bài để chấm chọn giải. Kết quả, Ban Tổ chức quyết định trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích cùng các giải phụ cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp (38, 39, 42) trường THCS Tây Sơn (Q. Hải Châu - TP. Đà Nẵng) có học sinh đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU của Việt Nam.

Bức thư của em Đào Thụy Thùy Dương được hóa thân thành Thủy Tinh gửi cho Sơn Tinh. Từ lâu truyền thuyết quen thuộc của dân tộc Việt Nam với kết thúc hàng năm Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh để trả thù vì không lấy được Mỵ Nương con Vua Hùng.

Bức thư của Thùy Dương đã đặt vấn đề gây bất ngờ trong suy nghĩ người đọc: ''Nói một cách công bằng thì cả hai chúng ta đều có công lao to lớn đối với con người'', qua đó em khẳng định giá trị của nước trong cuộc sống.

Bức thư có nhiều đoạn viết chân thực, xúc động, phê phán thái độ thiếu trách nhiệm của con người với môi trường. Trong thư em viết: ''Ta nói thật nhé, theo ta bão lụt ngày nay đâu phải do ta muốn trả thù mi mà là do loài người gieo gió nên phải gặt bão, chứ ngày nay ta cũng đã già rồi, hơi sức đâu mà ghen tuông nữa''.

Bức thư của em Đào Thụy Thùy Dương đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp gửi Liên minh Bưu chính Thế giới tại Thụy Sĩ.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.