Thứ Sáu, 07/06/2013, 08:20 (GMT+7)
.

Nhìn lại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013

Như vậy một kỳ thi tốt nghiệp THPT nữa lại qua. So với kỳ thi tốt nghiệp năm ngoái thì kỳ thi năm nay được xem “êm ả” hơn nhiều, không có ồn ào về tiêu cực và đạt được những kết quả đáng kích lệ.

Toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi (gồm 63 Sở GD&ĐT và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng), gồm 2.296 Hội đồng coi thi với tổng số 40.361 phòng thi; huy động 142.361 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.

Thí sinh xem lại bài thi của mình. Ảnh: Như Lam
Thí sinh xem lại bài thi của mình. Ảnh: Như Lam

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 946.064 (trong đó, có 854.355 thí sinh GD THPT và 91.709 thí sinh GDTX). Số thí sinh đến dự thi ngày thi cuối của Kỳ thi là 942.549 đạt 99,63%; trong đó, GD THPT là 852.007 đạt 99,73%; GDTX là 90.542 đạt 98,72%.

Đề thi gắn với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội

“Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển, đảo có ý nghĩa như thế nào?” là câu hỏi nằm trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lý năm nay. Theo ghi nhận của phóng viên, với câu hỏi rất thời sự về vấn đề chủ quyền biển đảo, đề thi môn Địa lý tiếp tục được nhiều thí sinh thích thú và dư luận đánh giá cao.

Các thí sinh dự thi cho rằng câu hỏi khá hay, vì nó mang tính thời sự, khi mà hiện nay vấn đề tranh chấp biển, đảo trong khu vực đang nóng và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng vừa có bài phát biểu quan trọng về vấn đề này tại Hội nghị An ninh châu Á (Đối thoại Sangri-La) lần thứ 12.

Đối với đề thi Văn, câu nghị luận xã hội bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm hy sinh cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam (Nghệ An) khá bất ngờ với thí sinh, nhưng các em đều cảm thấy tâm đắc với cách ra đề này.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, đề thi được bảo mật tuyệt đối; nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không có sai sót về nội dung và hình thức. Đề thi các môn Khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở, phát huy tính tích cực và năng lực tư duy sáng tạo, có tác động tích cực đến tình cảm, đạo đức thí sinh.

Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là có tính thời sự và tính nhân văn cao, góp phần xây dựng nhân cách cho thí sinh; đề thi môn Địa lí khơi gợi được sự hiểu biết và ý thức về chủ quyền dân tộc, không chỉ có tác dụng giáo dục đối với các thí sinh mà còn có ảnh hưởng tốt trong xã hội.

Về vấn đề chấm thi môn Ngữ Văn năm nay, khi có những luồng thông tin khác nhau về cách tiếp cận câu nghị luận xã hội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, cách ra đề thi mở thì cũng sẽ chấm “mở”, quan trọng thí sinh thể hiện quan điểm bài làm của mình phải có sự lập luận chặt chẽ thì vẫn sẽ được điểm cao vì những chuẩn mực về mặt đạo đức thì được tiếp cận nhiều góc độ khác nhau, không thể áp đặt được.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, hướng ra đề mở như năm nay sẽ được tiếp tục duy trì trong những năm tới, càng những năm sau đề mở sẽ hay hơn vì giáo viên đã có kinh nghiệm.

Công tác coi thi về cơ bản được thực hiện nghiêm túc

Về công tác tổ chức thi tốt nghiệp năm nay, Bộ GD&ĐT cho rằng đã có sự phối hợp đồng bộ, sự giúp đỡ tích cực, có hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể, các tổ chức xã hội. Công tác coi thi về cơ bản được thực hiện nghiêm túc; các vi phạm Quy chế thi được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Theo Bộ GD&ĐT thì ý thức chấp hành quy chế thi của thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi và kỷ luật phòng thi năm nay có tiến bộ. Các trường hợp vi phạm quy chế của thí sinh, giám thị và cán bộ phục vụ thi được phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo sự nghiêm minh của kỳ thi.

Ban Chỉ đạo thi của Bộ GD&ĐT đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, không báo trước tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và kiểm tra thực tế tại một số Hội đồng coi thi, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác chỉ đạo thi và coi thi.

Tuy nhiên, Bộ cũng thẳng thắn chỉ ra vẫn còn có hiện tượng một số cán bộ coi thi chưa kiên quyết và kịp thời nhắc nhở thí sinh thực hiện các quy định, còn để một số thí sinh trao đổi bài trong phòng thi hoặc vứt bỏ tài liệu sau buổi thi ở sân trường, cổng trường ảnh hưởng xấu đến vệ sinh, mỹ quan môi trường giáo dục.

Về hiệu quả của việc cho phép thí sinh mang máy ghi âm, thu hình vào phòng thi, ông Phạm Ngọc Trúc - Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho rằng, đây được xem là một kênh giám sát trong phòng thi. Hiệu quả của nó được thể hiện qua số liệu mà Bộ thống kê được.

Theo báo cáo của các địa phương, hầu hết các thí sinh vi phạm quy chế thi năm nay đều do giám thị coi thi phát hiện được, khác với các năm trước hầu hết đều do thanh tra các cấp phát hiện. Điều đó cho thấy giám thị coi thi đã nghiêm túc hơn, với tinh thần trách nhiệm cao hơn.

Sự phối hợp tổ chức thi nhịp nhàng, đồng bộ

Góp phần cho kỳ thi thành công phải kể đến các bộ, ban, ngành, các địa phương và các tổ chức xã hội đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tích cực và có hiệu quả với ngành Giáo dục trong công tác tổ chức thi; đã cung cấp điện, nước ổn định cho tất cả các Hội đồng coi thi; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trước và trong các ngày thi; bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm; an ninh trật tự tại các khu vực tổ chức thi; không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn,...

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã chỉ đạo kịp thời bằng nhiều giải pháp để Kỳ thi trên địa bàn diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Ở nhiều địa phương, cùng với chính quyền các cấp, các đoàn thể, các tổ chức xã hội đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ tổ chức thi.

Như vậy, một Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 đã khép lại. Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi đã được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.