Thứ Bảy, 28/09/2013, 13:57 (GMT+7)
.

Tiếp tục đẩy mạnh chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay để học đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tạo điều kiện cho tất cả các HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đã trúng tuyển vào các trường ĐH,CĐ) được đi học cho đến khi tốt nghiệp, không phải bỏ học vì không có khả năng đóng học phí.

Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam
Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Thông báo 362/TB-VPCP về tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27-2-2010 và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

Bên cạnh Chương trình tín dụng HSSV, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục quân tâm triển khai chương trình xây dựng ký túc xá (KTX) sinh viên theo tinh thần Nghị quyết của Chính phủ, chăm lo chỗ ở cho sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Đồng thời Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo xây dựng hệ thống tài liệu, giáo trình, sách tham khảo dùng chung cho các trường cùng khối ngành; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, có sự kết nối giữa cung và cầu, gắn kết giữa cơ sở đào tạo, nghiên cứu với các đơn vị sản xuất, doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu để sớm hướng dẫn, ban hành quy chế phối hợp giữa các trường, các bộ, ngành, địa phương trong việc chỉ đạo, quản lý cơ sở giáo dục đại học, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác đào tạo nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Trong 3 năm qua, các bộ, ngành liên quan cùng các địa phương đã thực hiện song song 2 nhiệm vụ: Chính sách tín dụng sinh viên và triển khai các dự án xây dựng KTX cho sinh viên. Tính đến hết năm 2012 đã có trên 250 khối nhà KTX được hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, đáp ứng cho 180.000 sinh viên được ở trong KTX của các nhà trường.

Bên cạnh đó, trong 3 năm qua hầu hết các trường ĐH,CĐ đã thực hiện tốt 3 công khai: Chỉ tiêu tuyển sinh - Đảm bảo chất lượng đào tạo - Công khai chuẩn đầu ra, công khai mức học phí trên website của trường, thuận lợi cho việc lựa chọn, đăng ký tuyển sinh, năng lực và nguyện vọng của sinh viên. Đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục đại học đã tạo ra sự công bằng trong xã hội.

Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ, 96% các trường ĐH,CĐ cả nước đã rà soát và xác định được chiến lược phát triển của mình đến 2020; 93% các trường ĐH,CĐ có cam kết chất lượng đào tạo và công khai công bố cho xã hội được biết;  92% các trường đã công bố chuẩn đầu ra; 72% số trường có bộ phận chuyên trách về đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.