Thứ Hai, 21/04/2014, 11:17 (GMT+7)
.

Thi tốt nghiệpTHPT 2014:Khó đạt kết quả tốt do thay đổi môn thi tự chọn

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường THPT đã tổ chức cho học sinh đăng ký 2 môn thi tự chọn. Tuy nhiên, do quy định đăng ký này chưa phải chính thức, các em có quyền thay đổi nguyện vọng đến hết ngày 7-5. Điều này dẫn đến việc một số học sinh đã đăng ký 2 môn tự chọn, nhưng đột ngột thay đổi khiến công tác ôn tập tại các trường gặp không ít khó khăn, tất yếu kết quả ôn tập của các em sẽ bị ảnh hưởng.

Vẫn còn thay đổi môn thi tự chọn

Không phải quá nhiều, nhưng hiện tại có một số em đã đăng ký đổi các môn tự chọn và đang có nguyện vọng đổi tiếp.

Tại Trường THPT Thủ Khoa Huân, đến thời điểm này, môn Hóa học có 234 thí sinh đăng ký dự thi (giảm 36 em so với số đăng ký dự thi ban đầu); môn Vật lý có 148 em đăng ký (tăng 9 em so với số đăng ký ban đầu); môn Sinh học có 95 em đăng ký (tăng 25 em so với số đăng ký ban đầu); môn Ngoại ngữ có 82 em đăng ký (tăng 12 em so với số đăng ký ban đầu); môn Lịch sử 6 em (giảm 1 em so với số đăng ký ban đầu) và môn Địa lý có 129 em (giảm 9 em so với số đăng ký ban đầu).

Tại các trường THPT khác, cũng có ít nhiều biến động. Tuy nhiên, hiện khó có thể thống kê con số chính xác, bởi theo các trường, con số này có thể thay đổi từng ngày cho đến ngày 7-5.

Giúp bạn cùng học tập tốt.
Giúp bạn cùng học tập tốt.

Các em thay đổi môn thi tự chọn là do chưa thật sự yên tâm với các môn thi mình đã chọn. Có em chuyển từ môn tự luận sang môn trắc nghiệm, vì cho rằng môn thi theo hình thức này sẽ dễ có điểm hơn. Những em khác do trước đây đăng ký thi đại học khối này, giờ gia đình khuyên chuyển sang khối khác nên chuyển môn thi tốt nghiệp THPT sang những môn có trong khối thi đại học, cao đẳng mình đăng ký.

Cũng không ít em chuyển môn thi vì… sau khi tham gia ôn tập mới cảm thấy mình còn quá yếu ở môn thi mình đăng ký nên xin thay đổi. Ngoài ra, có em do 2 môn tự chọn của mình rơi chung một buổi thi (ví dụ môn Vật lý và Lịch sử thi chiều 2-6; Hóa học và Địa lý thi chiều ngày 3-6) nên các em xin thay đổi môn thi tự chọn…

Theo một số trường, việc kéo dài thời gian đăng ký 2 môn tự chọn sẽ tạo điều kiện cho học sinh có nhiều thời gian suy nghĩ và chọn môn phù hợp với mình nhất. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ tạo tâm lý hoang mang đối với các em có học lực trung bình, càng gần ngày thi các em càng muốn đổi môn thi tự chọn vì cảm thấy mình học môn đã đăng ký thi chưa được tốt.

Sẽ ảnh hưởng việc tổ chức ôn tập và kết quả thi

Nhiều trường khẳng định, việc liên tục đổi môn thi tự chọn sẽ gây ra nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng đến việc tổ chức ôn tập của nhà trường và sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp THPT của các em.

Được biết, ngay sau khi học sinh đăng ký các môn thi tự chọn lần đầu, các trường THPT đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh của trường mình. Tùy số lượng học sinh đăng ký, trường sẽ bố trí các lớp ôn thi sao cho hợp lý và đảm bảo em nào cũng được ôn tập môn thi mình đã chọn. Vì thế, việc thay đổi môn thi tự chọn của các em (hạn cuối đến ngày 7-5) sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức ôn tập của nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Kim Đào, Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Khoa Huân chia sẻ: “Nhà trường đã bố trí các lớp ôn tập cho các em, nhưng khi lên lớp, giáo viên điểm danh thì có một số em vắng mặt. Kiểm tra lại, thì ra các em đã chuyển sang lớp ôn thi của môn khác vì đã đổi môn thi tự chọn, gây khó khăn trong việc quản lý và theo dõi kết quả ôn thi của các em”.

Nhiều trường đã tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi ngày nào cũng có học sinh xin thay đổi môn thi. Vì có em xin thay đổi môn thi tự chọn thì buộc lòng nhà trường sắp xếp lại lớp ôn thi cho phù hợp. Tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến kết quả ôn tập của các em.

Thầy Nguyễn Chí Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Việt Thống cho biết: Trường đang tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho các em. Nếu các em vẫn còn thay đổi môn thi tự chọn sẽ ảnh hưởng đến kết quả ôn tập, vì lượng kiến thức ôn tập khá nhiều, không đủ thời gian để ôn tập đầy đủ.

Cô Nguyễn Thị Kim Đào, Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Khoa Huân thì cho rằng, dù các em thay đổi môn thi tự chọn với bất kỳ lý do gì thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi của các em, vì những em thay đổi nhiều lần sẽ không được ôn tập đầy đủ và sẽ gây tâm lý hoang mang, vì càng gần ngày chốt danh sách đăng ký, các em sẽ càng không biết môn thi mình đăng ký có đúng với sức học của mình hay không. Tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp THPT của các em.

MINH CHÂU

.
.
.