Thứ Hai, 07/07/2014, 14:30 (GMT+7)
.

Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 1-2014 không quá khó

Kết thúc môn thi ngày thi thứ 2, các thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường Đại học Tiền Giang khá phấn khởi vì đề của 2 môn thi Tiếng Anh của khối A1 và Hóa của khối A không quá khó, khác hẳn với đề thi của 2 môn Toán và Vật Lý hôm trước.

MÔN HÓA VÀ TIẾNG ANH “DỄ THỞ”

Nhiều thí sinh thi khối A1 cho rằng, đề thi môn Tiếng Anh năm nay tuy dài nhưng không khó lắm. Những kiến thức hỏi trong đề đa phần đều thuộc dạng đã được học hoặc ôn tập. Tuy vẫn có nhiều câu mang tính chất phân loại thí sinh nhưng không đến nỗi đánh đố và nhiều thí sinh vẫn có thể kiếm điểm ở những câu này.

Thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Huyền (học sinh Trường THPT Đốc Binh Kiều) chia sẻ: Đề thi Tiếng Anh không khó lắm, em chắc chắn làm được khoảng 50 - 60 câu. Thí sinh Nguyễn Vĩnh Thụy (Trường THPT Đốc Binh Kiều) cũng cho biết, đề thi môn Tiếng Anh khá dễ, em có thể hoàn thành trong vòng 90 phút và đúng khoảng 60 - 70%.

Thí sinh phấn khởi sau khi kết thúc các môn thi. Ảnh: Minh Châu
Thí sinh phấn khởi sau khi kết thúc các môn thi. Ảnh: Minh Châu

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thí sinh cho rằng, với thời lượng 90 phút, đề thi như vậy là quá dài nên các em khó hoàn thành hết những gì đề yêu cầu, nhất là phần đọc hiểu, do có nhiều từ lạ nên các em không làm được. Dù vậy, các em vẫn tự tin là mình làm được khoảng 50% và hy vọng là mình sẽ đạt điểm trung bình.

Các thí sinh thi khối A cũng cho biết, đề Hóa “dễ thở” hơn đề thi Toán và Lý. Các câu hỏi trong đề thi này hầu hết nằm trong chương trình học. Tuy có một số câu có phần kiến thức ở lớp 11, nhưng những kiến thức này cũng không quá lạ, hầu như tất cả đều được các thí sinh ôn tập.

Thí sinh Trần Hữu Lộc (học sinh Trường THPT Đốc Binh Kiều) cho biết: “Cấu trúc đề Hóa năm nay cũng giống như các đề thi của những năm trước, không có thay đổi nhiều nên em cũng không bất ngờ. Những câu hỏi ở phần lý thuyết không đến nỗi khó lắm, chỉ cần học bài kỹ và có ôn tập là có thể làm được. Phần bài tập tuy có nhiều câu khó nhưng cũng không đến nỗi đánh đố. Em nghĩ mình làm được khoảng 70% bài thi này”.

TOÁN VÀ LÝ “KHÓ NUỐT”

Khác với tâm trạng thoải mái trong buổi thi cuối, trong 2 buổi thi ngày 4-7 nhiều thí sinh cảm thấy không tự tin lắm khi bước ra khỏi phòng thi. Thí sinh Nguyễn Nhật Duy (học sinh Trường THPT Rạch Gầm) cho biết chỉ làm được khoảng 50% bài thi.

Cụ thể, môn Toán có 9 câu nhưng Duy chỉ làm được khoảng 6 câu, nhưng cũng không tự tin là mình làm đúng hết. Ở môn Lý, thí sinh này cũng chỉ làm được khoảng 30/50 câu, những câu còn lại em cũng làm nhưng không chắc đúng.

Thí sinh Lương Hải Y (Trường THPT Vĩnh Kim) cũng cho rằng đề Toán và Lý năm nay khó so với dự kiến ban đầu của em và các bạn. Theo Hải Y, một số câu Toán khó hơn so với đề thi của những năm trước rất nhiều nên em không làm tốt lắm. Môn Lý cũng có nhiều câu lạ, em không biết phải làm thế nào nên cũng không tự tin là mình có thể có điểm tốt ở môn này.

Thí sinh phấn khởi sau khi kết thúc các môn thi.
Thí sinh phấn khởi sau khi kết thúc các môn thi.

Tuy nhiên, một số thí sinh lại cho rằng đề Toán năm nay “vừa tầm”, chỉ đề Lý là khó hơn so với dự kiến vì có nhiều câu lạ. Thí sinh Trần Thị Thúy Liễu (học sinh Trường THPT Bình Đông) cho rằng mình làm bài khá tốt do đề thi không đến nỗi đánh đố. Em chỉ lo lắng ở 2 câu 8, 9 đề thi Toán và một số câu trong đề thi Lý. Tuy nhiên, em cho rằng mình làm được khoảng 70% bài thi.

Cũng như Thúy Liễu, nhiều thí sinh không làm được 2 câu cuối của đề thi Toán và một số câu trong đề thi Lý. Tuy nhiên các em cũng cho rằng đề thi như vậy là không khó, chỉ cần nắm vững kiến thức lớp 12 là có thể kiếm được điểm trung bình.

Nhiều thí sinh còn cho biết thêm, thay vì có phần chung (phần bắt buộc đối với tất cả các thí sinh) và phần tự chọn (thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 phần theo chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao) thì đề thi Toán và Vật Lý năm nay chỉ có phần chung cho tất cả thí sinh. Chính vì thế, có nhiều thí sinh khá hoang mang khi lỡ ôn tập hướng theo 1 trong 2 chương trình này.

Tuy nhiên, hầu hết các thí sinh cũng cho rằng ra đề thi theo cách này hay hơn vì các em không cần phải phân vân lựa chọn giữa 2 phần, sẽ có nhiều thời gian làm bài hơn.

Trong buổi thi đầu tiên (sáng 4-7), tại Hội đồng thi Trường Đại học Tiền Giang có 1.208/1.415 thí sinh dự thi (tỷ lệ 85,37%), trong đó khối A có 932/1.097 thí sinh dự thi (tỷ lệ 84,96%) và khối A1 có 276/318 thí sinh dự thi (tỷ lệ 86,79%).

Trong buổi thi thứ 2 (chiều 4-7), có 1.207/1.415 thí sinh dự thi (tỷ lệ 85,30%), trong đó khối A có 931/1.097 thí sinh dự thi (tỷ lệ 84,87%) và khối A1 có 276/318 thí sinh dự thi (tỷ lệ 86,79%).

Trong buổi thi thứ 3 (sáng 5-7), có 1.205/1.415 thí sinh dự thi (tỷ lệ 85,16%), trong đó khối A có 930/1.097 thí sinh dự thi (tỷ lệ 84,78%) và khối A1 có 275/318 thí sinh dự thi (tỷ lệ 86,48%).

TS. Phan Văn Nhẫn, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang cho biết: Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng tại trường năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có giám thị và thí sinh vi phạm quy chế.

Đặc biệt, trong năm nay tỷ lệ thí sinh đến dự thi so với tỷ lệ thí sinh đăng ký cao hơn so với năm trước. Số thí sinh bỏ thi sau mỗi buổi ít hơn, cụ thể: Ở khối A đến buổi thi thứ 3 (môn Hóa) chỉ có 2 thí sinh bỏ thi so với buổi thứ nhất (môn Toán) và ở khối A1, đến buổi thi thứ 3 (môn Tiếng Anh) chỉ có 1 thí sinh bỏ thi so với buổi thứ nhất (môn Toán).

MINH CHÂU

.
.
.