Thứ Tư, 22/10/2014, 10:16 (GMT+7)
.

Kiểm định chất lượng giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

Năm 2009, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục (CLGD). 2 năm sau, Bộ đã hoàn chỉnh Bộ tiêu chuẩn đánh giá CLGD  về quy trình, chu kỳ kiểm định CLGD các cơ sở giáo dục (CSGD) bậc học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. UBND tỉnh cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm định CLGD. Theo đó, Sở GD-ĐT đã nghiêm túc tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các CSGD.

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

Trường THCS Võ Văn Kiết (xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông) đã được công nhận trường đạt chuẩn kiểm định CLGD mức độ 3 (mức cao nhất của chuẩn kiểm định) vào năm 2014. Đây là trường THCS thứ 3 trong tỉnh đạt chuẩn kiểm định mức độ này, sau Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy (năm 2011) và Trường THCS Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo (năm 2013).

Để đạt được kết quả này, 3 trường trên đã phấn đấu rất nhiều, vì kết quả kiểm định CLGD dựa trên kết quả đánh giá 5 tiêu chuẩn gồm: Tổ chức và quản lý nhà trường; chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục.

5 tiêu chuẩn này sẽ được chia làm 36 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí rất quan trọng như: Xây dựng chiến lược phát triển nhà trường về số lượng, chất lượng và việc đảm bảo các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường; đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo, ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh; thực hiện hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh có học lực yếu, kém...

Ngoài ra, còn một loạt các tiêu chí về năng lực cán bộ quản lý, năng lực giáo viên, hiện trạng cơ sở vật chất, quan hệ giữa nhà trường với gia đình và xã hội...

Ông Phan Văn Danh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác kiểm định CLGD đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc nâng cao CLGD tại nhà trường. Đặc biệt, khâu tự đánh giá đã giúp nhà trường nghiêm túc nhìn nhận chất lượng giáo dục của đơn vị mình, qua đó xây dựng kế hoạch cải tiến nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Ông Lê Ngọc Linh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Giáo dục của Sở GD-ĐT cho biết: “Kiểm định CLGD là giải pháp quan trọng nhằm đánh giá hiện trạng các CSGD về những tiêu chuẩn đạt và chưa đạt, từ đó có giải pháp để được công nhận đạt chuẩn kiểm định CLGD. Tuy công tác này còn khá mới mẻ nhưng đang được các trường quan tâm và phấn đấu để đạt được”.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI CƠ SỞ

Công tác kiểm định CLGD được thực hiện theo 2 bước là tự đánh giá và đánh giá ngoài. Việc tự đánh giá là do trường thực hiện, dựa trên những tiêu chí kiểm định CLGD do Bộ GD-ĐT quy định. Việc tự đánh giá được triển khai thực hiện từ năm học 2009 - 2010, với sự tham gia của 2 trường.

Đến năm học 2012 - 2013, có 416 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông hoàn thành báo cáo tự đánh giá (tỷ lệ 75,3%) và đến năm học 2013 - 2014 đã có 549 cơ sở giáo dục hoàn thành báo cáo tự đánh giá (tỷ lệ 97,3%).

Sau khi hoàn chỉnh báo cáo tự đánh giá, trường sẽ đăng ký đánh giá ngoài. Đây là bước quan trọng, cũng là căn cứ để công nhận CSGD đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, là bằng chứng về uy tín và mức độ đạt được các chuẩn mực chất lượng giáo dục của nhà trường.

Ông Phan Văn Khoa, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT) cho biết: Để đảm bảo công tác đánh giá ngoài được diễn ra thuận lợi và đúng quy định, Sở GD-ĐT đã có nhiều văn bản hướng dẫn; đồng thời phối hợp với Cục Khảo thí và Kiểm định CLGD (Bộ GD-ĐT) tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các phòng chuyên môn của sở, phòng GD-ĐT và các cơ sở giáo dục phổ thông.

Bên cạnh đó, Sở GĐ-ĐT cũng đã tổ chức thí điểm đánh giá ngoài ở Trường Tiểu học Bình Nhì 2 (huyện Gò Công Tây) và Trường THCS Tam Bình (huyện Cai Lậy).

Kết quả đạt được từ đợt đánh giá này đã được giới thiệu cho các CSGD trong toàn tỉnh tham khảo, học hỏi kinh nghiệm và được nhân rộng trên toàn tỉnh.

Cụ thể, trong năm 2013, có 13 trường được đánh giá ngoài (gồm 4 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 3 trường THCS và 1 trường THPT). Kết quả, chỉ có 6 trường đạt tiêu chuẩn kiểm định CLGD cấp độ 1 (gồm 4 trường tiểu học, 1 trường THCS và 1 trường THPT); 1 trường THCS đạt tiêu chuẩn kiểm định CLGD cấp độ 2 và 2 trường đạt tiêu chuẩn kiểm định CLGD cấp độ 3 (gồm 1 trường tiểu học và 1 trường THCS).

Năm 2014, tiếp tục có 23 trường được đánh giá ngoài (gồm 2 trường mầm non, 11 trường tiểu học, 8 trường THCS và 2 trường THPT). Kết quả, có 19 trường đạt tiêu chuẩn kiểm định CLGD cấp độ 1 (gồm 11 trường tiểu học, 6 trường THCS và 2 trường THPT); 1 trường THCS đạt tiêu chuẩn kiểm định CLGD cấp độ 2 và 1 trường THCS đạt tiêu chuẩn kiểm định CLGD cấp độ 3.

Ông Phan Văn Khoa đánh giá: Kết quả này phần nào đã cho thấy công tác đánh giá ngoài nói riêng và công tác kiểm định CLGD ngày càng được nâng cao và có nhiều trường tham gia. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định một điều, không phải trường nào đăng ký đánh giá ngoài là đạt và không phải trường nào cũng được đánh giá ở cấp độ cao.

Các cấp độ những trường được đánh giá ngoài đạt được chính là minh chứng cụ thể cho hiện trạng chất lượng giáo dục của trường đó. Đây cũng chính là mục tiêu của công tác kiểm định CLGD, nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu, chương trình, nội dung hoạt động giáo dục, được đánh giá theo tiêu chuẩn quy định và được công bố công khai để xã hội biết và giám sát các CSGD. Bên cạnh đó, CSGD sẽ biết mình mạnh, yếu ở điểm nào để khắc phục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Khoa chia sẻ thêm: Hiện tại, khó khăn nhất trong công tác kiểm định CLGD rơi vào các cơ sở giáo dục mầm non. Trong thời gian qua, đã có 6 trường mầm non đăng ký nhưng không trường nào đạt vì vướng một số tiêu chí. Sở GD-ĐT đã có kiến nghị với Bộ GD-ĐT và Bộ cũng đã ban hành Thông tư mới nhằm khắc phục vấn đề này. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu hỗ trợ các trường để đến năm 2015 đạt 100% CSGD hoàn thành báo cáo tự đánh giá và đến năm 2020 đạt 100% CSGD được đánh giá ngoài.

MINH CHÂU

.
.
.