Thứ Hai, 08/12/2014, 05:47 (GMT+7)
.

Phong trào xây dựng trường học "Xanh - Sạch - Đẹp" ngày càng phát triển

Từ nhiều năm nay, cùng với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, phong trào xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp” ngày càng được nhiều trường quan tâm thực hiện. Theo đánh giá ban đầu, bên cạnh việc giúp học sinh (HS) có một môi trường học tập tốt, việc xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp” còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em và những người xung quanh.

Khuôn viên Trường Tiểu học A An Hữu (huyện Cái Bè).
Khuôn viên Trường Tiểu học A An Hữu (huyện Cái Bè).

TRƯỜNG HỌC XANH

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Tư (huyện Gò Công Đông) là một trường ven biển nên mùa nắng rất nóng. Nhận thấy một khuôn viên nhiều bóng mát, xanh tươi là điều cần thiết nên các cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã quyết tâm xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp”. Đến năm học 2013 - 2014, sân trường được trồng hơn trăm gốc cây cho bóng mát và nhiều loại hoa kiểng như: Bàng, phượng, lim, me tây, bằng lăng, mão vua, cau, phượng, sứ, osaka, trang...

Riêng vườn thuốc Nam của trường có trên 20 loại cây thuốc thông dụng, được ghi tên và công dụng của cây. Trong sân trường, các cây được trồng hợp lý, các chậu kiểng được sắp xếp hài hòa, tạo không gian đẹp. Hệ thống cống thoát nước, hàng rào kiên cố cũng được trường tập trung đầu tư xây dựng.

Sân trường được trang bị nhiều thùng rác hình các con thú (10 cái, chia đều cho các điểm) và 20 sọt rác bố trí ở các gốc cây. Các phòng học, phòng làm việc cũng có sọt rác riêng, được “xanh hóa” bằng các chậu cây, chậu kiểng xung quanh và trong lớp.

Để giữ gìn được môi trường xanh mát, tập thể nhà trường đã có nhiều biện pháp tích cực như: Phân công HS chăm sóc cây kiểng, thảm cỏ; trang trí, giữ gìn vệ sinh lớp học; sử dụng thùng có nắp đậy, đổ rác hàng ngày; thu gom, hợp đồng xe lấy rác định kỳ để xử lý rác;

Tổ chức các buổi nói chuyện dưới cờ nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong giáo viên và HS; tổ chức thi văn nghệ chủ đề về môi trường; phối hợp với đoàn thể địa phương, cơ sở làm sạch cống rãnh, phát quang bụi rậm; tổ chức các buổi lao động, tổng vệ sinh lớp học, sân trường, trồng cây…

Trường Tiểu học Bình Phú là một trong những trường thuộc vùng sâu của huyện Gò Công Tây. Hiện tại, trường đã khá “xanh” với các loại cây như: Bằng lăng, phượng, xà cừ, me tán, bàng, cây sanh… trồng trong sân trường. Phòng ốc thì sạch sẽ, thoáng mát.

Để có được một môi trường như hôm nay, trường đã thực hiện khá nhiều việc làm thiết thực như: Thực hiện xanh hóa lớp học, phòng làm việc (mỗi phòng học và phòng làm việc đều có bố trí chậu cây ở bàn giáo viên và treo tường, trang trí đẹp, đơn giản); tổ chức cho đội viên trồng thêm hoa kiểng vào bồn hoa trước các phòng chức năng; nhắc nhở học sinh chăm sóc tốt cây trồng, giữ gìn vệ sinh chung…

Ngoài ra, trường còn chú ý đến việc đảm bảo đủ nguồn nước sạch để phục vụ cho giáo viên và HS trong sinh hoạt như: Phòng Y tế có bình nước lọc để uống thuốc; sử dụng bình nước nóng - lạnh và máy lọc nước; thường xuyên xử lý hệ thống thoát nước không để ứ đọng, khai thông cống rãnh thường xuyên; trang bị hệ thống nước rửa tay trong nhà trường để phục vụ mọi người…

NÂNG CAO Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường “Xanh - Sạch - Đẹp”, cô Võ Thị Bằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Tư cho biết: “Thật không dễ dàng để có một ngôi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” đúng nghĩa như hôm nay do địa bàn quản lý của trường khá rộng, điểm phụ xa điểm chính, trường lại nằm ven biển, mùa nắng nóng, mùa khô kéo dài, cộng thêm gió biển thổi vào thường làm cây xanh chết hoặc chậm lớn, nhất là những cây bóng mát trồng xa nguồn nước tưới.

Ngoài ra, việc đảm bảo sân trường “sạch, đẹp” cũng là một khó khăn vì các HS còn nhỏ, ý thức chưa cao. Dù vậy, chúng tôi vẫn hết sức cố gắng vì biết một môi trường xanh mát sẽ góp phần nâng cao chất lượng học tập cũng như sức khỏe HS”.

Theo cô Bùi Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non 2-9, huyện Cái Bè, các phòng học “Xanh - Sạch - Đẹp” không những giúp trẻ yêu thích nơi học tập, mà còn giúp các cháu biết giữ gìn vệ sinh tại lớp, sắp xếp gọn phòng học, không xả rác, không bôi bẩn vào tường, không bứt lá bẻ cành, biết tưới nước để giúp cây mau lớn.

Bên cạnh đó, các cán bộ, giáo viên của trường cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh phòng học, phòng làm việc. Phụ huynh và cộng đồng cũng có ý thức hơn khi đến trường đón trẻ, không còn cảnh xả rác bừa bãi trước cổng trường như trước... Nhìn chung, phong trào không chỉ làm đẹp trường lớp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Để được công nhận “Xanh - Sạch - Đẹp”, trường phải thực hiện tốt các tiêu chí: Cây xanh, hoa kiểng, vườn thuốc Nam; quản lý và xử lý rác thải; hệ thống nước sạch, nước uống cho giáo viên và HS; cổng rào, khuôn viên các phòng; các hoạt động giáo dục và bảo vệ môi trường...

Do đó, một khi được công nhận “Xanh - Sạch - Đẹp”, có nghĩa là trường bảo đảm được độ an toàn về vệ sinh và là một nơi học tập tốt cho HS. Chính vì thế, ngày càng có nhiều trường quan tâm đến việc xây dựng trường “Xanh - Sạch - Đẹp”. Cụ thể, chỉ trong năm học 2013 - 2014, toàn tỉnh có 41 trường được công nhận “Xanh - Sạch - Đẹp”, trong đó có 32 trường được công nhận mới và 6 trường được tái công nhận.

MINH CHÂU

.
.
.