Thứ Năm, 23/04/2015, 05:42 (GMT+7)
.

Hội thi Đình-Giải Nguyễn Hữu Huân: Ngày hội đua tài của học sinh TP.Mỹ Tho

Hội thi Đình - Giải Nguyễn Hữu Huân đã bước vào tuổi 15. Qua từng năm, Hội thi Đình - Giải Nguyễn Hữu Huân đã từng bước thay đổi để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học sinh (HS). Từ một cuộc thi học sinh giỏi (HSG) truyền thống được tổ chức với “phong cách lạ”, theo từng năm, hội thi đã trưởng thành, với nhiều hoạt động ngày càng phong phú, trở thành “ngày hội” thật sự của các đội viên - HSG của TP. Mỹ Tho.

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT trao quà  cho trại sinh may mắn nhất.
Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT trao quà cho trại sinh may mắn nhất.

CÁCH THI “LẠ”

Cách đây 15 năm, người dân TP. Mỹ Tho hết sức bất ngờ khi thấy rất đông HS “áo dài, tóc búi” giống các sĩ tử thời xưa lũ lượt kéo nhau về Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân để tham dự “Hội thi Đình”. Quang cảnh trường thi cũng rất lạ: Cổng được dựng hoành tráng như cổng hoàng cung, hai bên là hai câu đối đỏ; bên trong, khu vực thi được “rào chắn” kỹ, có lính gác, các “quan giám trường” với đầy đủ cân đai áo mão đi lại trong sân; sĩ tử ngồi xếp bằng trên manh đệm nhỏ để làm bài thi trong không khí hết sức trang nghiêm.

Với “phong cách” ấy, Hội thi Đình trở thành một trong những kỳ thi lạ nhất của TP. Mỹ Tho nói riêng, của Tiền Giang nói chung và thu hút được rất nhiều HSG của TP. Mỹ Tho. Sau khi tham dự kỳ thi, các em lại nô nức đến tham dự Lễ xướng danh - trao giải.

Tại buổi lễ, thí sinh đoạt được giải I, II, III được vinh danh là Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, Thám Hoa; được “ban” áo mão, cân đai, có “lính hầu” rước đi vòng quanh hội trường và lên nhận giải thưởng. Đối với các em tham dự giải, đây là một vinh dự to lớn, nên hầu như em nào cũng hết sức cố gắng để đoạt được thứ hạng cao nhất. “Hội thi Đình” trở thành một cuộc đua tài thật sự của HS TP. Mỹ Tho.

Sau một thời gian, hội thi vẫn được Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho tổ chức hình thức cũ, nhưng nội dung thi có thay đổi. Nếu như lúc trước các sĩ tử chỉ tranh tài ở hai môn Văn, Toán; thì nay, ngoài học giỏi 2 môn trên, các em còn phải có thêm nguồn kiến thức tổng hợp ở một số lĩnh vực (gọi chung là Khoa - Sử - Địa và kiến thức công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh). Đặc biệt, người dự thi phải có nét chữ đẹp, sáng tạo… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.

Khoảng 4 năm trở lại đây, Hội thi Đình - Giải Nguyễn Hữu Huân truyền thống được thay đổi hẳn. Với sự phối hợp nhiệt tình của Thành đoàn Mỹ Tho, hội thi đã trở thành Hội trại truyền thống Giải Nguyễn Hữu Huân “Thiếu nhi làm theo lời Bác”, thành một sân chơi thật sự cho các em với nhiều trò chơi sinh động như:

Dựng và trang trí trại; múa dân vũ và các trò chơi dân gian; viết thư pháp, gian hàng ẩm thực… Không khí Hội thi Đình vẫn được duy trì, các em vẫn đến dự thi với “áo dài, tóc búi”, vẫn có trường thi trang nghiêm với lính gác và các quan giám trường, nhưng trường thi và các sĩ tử chỉ là một phần của hội trại.

Các sĩ tử tham gia Hội thi Đình với hình thức mới.
Các sĩ tử tham gia Hội thi Đình với hình thức mới.

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Duy trì không khí trường thi xưa là để các em biết được cách học, cách thi của ông cha ta ngày xưa. Đây cũng là một cách giáo dục truyền thống rất tốt và rất sinh động cho các em.

Còn việc mở rộng hình thức hội trại để các em được tham gia nhiều hoạt động hơn, giúp các em không quá căng thẳng, rèn cho các em những kỹ năng sống cần thiết, giáo dục tinh thần đoàn kết, tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự cảm thông, sẻ chia với những bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt…”.

NÂNG CHẤT VÌ HỌC SINH

Năm 2015, Hội trại truyền thống Giải Nguyễn Hữu Huân “Thiếu nhi làm theo lời Bác” lại được đổi mới.
Chị Phan Thị Thùy Dung, Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho nhận xét: “Hoạt động của hội trại được thay đổi theo từng năm để tạo sự mới lạ, hấp dẫn, nhằm rèn luyện kỹ năng, giúp các em phát huy sự sáng tạo, năng động, đoàn kết”.

Ngày 18-4, trên 300 trại sinh và cán bộ Đoàn của các phường (xã), tổng phụ trách Đội của 23 trường tiểu học và 12 trường trung học cơ sở trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã tham dự “Hội trại truyền thống Giải Nguyễn Hữu Huân - Thiếu nhi Mỹ Tho làm theo lời Bác” lần thứ XV, năm học 2014 - 2015. Đây là những học sinh tiêu biểu trong học tập và trong các phong trào Đội.

Các em được chia thành 10 trại, mỗi trại có từ 3 - 5 trường. Tại Hội trại đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Hội thi Đình, các trò chơi dân gian, thi thời trang vui, múa dân vũ, tổ chức các gian hàng bán tập - sách, gian hàng ẩm thực, rút thăm may mắn…

Ông Lê Văn Dũng, Q. Trưởng phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Dù có nhiều thay đổi, nhưng Ban tổ chức vẫn quyết định duy trì “Hội thi Đình” để giúp HS hiểu hơn lịch sử, về tổ chức khoa bảng và truyền thống hiếu học của dân tộc.

Qua đó, các em sẽ cố gắng hơn trong học tập để được vinh danh. Vì thế, hoạt động đầu tiên của Hội trại vẫn là Giải truyền thống Nguyễn Hữu Huân với tên gọi “Công thành danh lập”. Tuy nhiên, năm nay, phần thi sẽ không nặng về lý thuyết, bài tập, mà chủ yếu là kiến thức tổng hợp.

Về hình thức thi sẽ đổi thành hình thức “Rung chuông vàng” có cải biên để hội thi là sân chơi vui vẻ, bổ ích, mang tính giao lưu, học hỏi nhưng vẫn đảm bảo mục đích lựa chọn những học sinh giỏi ở các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội, Đạo đức, kiến thức Đội và kỹ năng sống”.

Sau Hội thi Đình, các em sẽ cùng tham gia hoạt động trại. Sự sáng tạo, khéo léo của các trại sinh cũng được thể hiện rất rõ trong phần thi thời trang vui, thể hiện sự nhiệt tình, khả năng sáng tạo tuyệt vời của các em, với sự biểu diễn ngây ngô, dễ thương pha một chút chuyên nghiệp trong phong cách biểu diễn.

Hay như lễ hội ẩm thực, hầu hết mọi người đều bị thu hút bởi cách bố trí, sự phong phú của các món ăn, cách trang trí gian hàng, niêm yết giá, quảng cáo hấp dẫn, trang phục người bán hàng đẹp mắt. Gian hàng trò chơi dân gian cũng được các trại tổ chức nhiều trò chơi mới lạ, hấp dẫn, có giải thưởng...

Đặc biệt, ngoài mục đích tạo sân chơi vui vẻ, lành mạnh cho thí sinh, Hội trại “Giải truyền thống Nguyễn Hữu Huân - Thiếu nhi Mỹ Tho làm theo lời Bác” năm nay còn mang tính nhân văn. Điều này thể hiện rõ nét qua Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”.

Cụ thể, trước khi hội trại diễn ra, Hội đồng Đội TP. Mỹ Tho đã phát động kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Thiếu nhi Mỹ Tho làm theo lời Bác”, vận động đội viên, HS đóng góp các vật dụng đã qua sử dụng như sách giáo khoa, dụng cụ học tập, quần áo... mà các bạn không sử dụng, nhưng vẫn còn có giá trị để tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả, Ban tổ chức  đã nhận được 170 bộ quần áo, 80 bộ sách giáo khoa, 649 quyển tập, nhiều gấu bông và dụng cụ học tập khác và trên 38 triệu đồng tiền mặt (cao hơn năm học trước gần 12 triệu đồng).

Tại Hội trại, Ban tổ chức đã trích 26 triệu đồng để trao học bổng cho 26 em HS vượt khó học tốt. Ngoài ra, các em còn tổ chức “Gian hàng yêu thương” - đây là nơi tập hợp những món quà của các em thiếu nhi vận động được để giúp đỡ các bạn khó khăn…

MINH CHÂU

.
.
.