Thứ Tư, 24/06/2015, 13:58 (GMT+7)
.

Chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

Chỉ còn 1 tuần nữa Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ chính thức bắt đầu. Việc huy động cơ sở vật chất, phương tiện và nhân lực tổ chức coi thi đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng chờ đón thí sinh (TS) đến với kỳ thi, diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4-7 tới…

CHUẨN BỊ TỐT TỪ CƠ SỞ VẬT CHẤT

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, cụm thi liên tỉnh (do Trường Đại học Tiền Giang chủ trì) mở 31 điểm thi (trong đó có 26 điểm thi thuộc tỉnh Tiền Giang và 5 điểm thi thuộc tỉnh Bến Tre), được bố trí tại TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Tây và tại Trường Đại học Tiền Giang (thuộc tỉnh Tiền Giang); huyện Châu Thành và TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre).

Khu vực được bố trí nhiều phòng thi là TP. Mỹ Tho và Trường Đại học Tiền Giang (với 449 phòng thi), trong đó điểm có nhiều phòng thi nhất là Trường Đại học Tiền Giang (cơ sở chính), được bố trí 65 phòng thi, với 2.260 TS. Điểm thi lớn thứ 2 của khu vực này là Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, được bố trí 45 phòng thi, với 1.080 TS. Theo khảo sát ban đầu, 2 điểm thi này đã đáp ứng được các điều kiện: Trống (chuông), bàn ghế, ánh sáng, quạt và vệ sinh.

Kiểm tra hàng rào xung quanh điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho).                                            Ảnh: Phương Mai
Kiểm tra hàng rào xung quanh điểm thi trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho). Ảnh: Phương Mai

Ngoài ra, có các điểm thi khá lớn như: Trường THCS Xuân Diệu: 35 phòng thi, với 840 TS; Trường Đại học Tiền Giang (cơ sở Thân Cửu Nghĩa): 34 phòng thi, với 1.329 TS; Trường THCS Lê Ngọc Hân: 33 phòng thi, với 792 TS; Trường THPT Trần Hưng Đạo: 31 phòng thi, với 744 TS. Các điểm thi còn lại có từ 15 - 25 phòng thi.

Khu vực huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) mở 137 phòng thi (với 3.288 TS) tại các đơn vị trường: THPT Tân Hiệp, THCS Đoàn Giỏi, THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa, THCS Thân Cửu Nghĩa, THCS Long Định và THPT Vĩnh Kim.

Khu vực huyện Chợ Gạo mở 91 phòng thi và khu vực huyện Gò Công Tây mở  44 phòng thi, được bố trí ở các trường lớn, cơ sở vật chất tốt và điều kiện đi lại thuận lợi.

Chiều 18-6, Bộ GD-ĐT có văn bản khẩn về việc sửa chữa sai sót trong dữ liệu đăng ký dự thi (ĐKDT) và gia hạn thời gian nộp hồ sơ. Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị ĐKDT tập hợp các đề nghị sửa chữa sai sót trong dữ liệu ĐKDT của TS (theo mẫu đính kèm công văn), đối chiếu với hồ sơ gốc (phiếu đăng ký dự thi số 1) và gửi về Sở GD-ĐT tổng hợp để chuyển cho các Hội đồng thi trước ngày 24-6; in và gửi giấy báo dự thi đã cập nhật nội dung sửa chữa cho TS trước ngày 27-6. Tương tự, sửa chữa thông tin ĐKDT của TS thuộc cụm thi tại tỉnh (nếu có) và cập nhật vào cơ sở dữ liệu.

Đối với các trường chủ trì cụm thi, Bộ GD-ĐT đề nghị tổ chức tiếp nhận hồ sơ ĐKDT đến hết ngày 24-6 của TS tự do dự tuyển vào các trường công an, quân đội đã qua sơ tuyển nhưng chưa đăng ký dự kỳ thi THPT Quốc gia, in và chuyển giấy báo dự thi cho các TS này; tiếp nhận đề nghị sửa chữa thông tin ĐKDT của TS từ các Sở GD-ĐT và cập nhật vào cơ sở dữ liệu; hoàn thành việc sắp xếp phòng thi cho TS có thay đổi về môn thi trước ngày 26-6.

Điểm thi ở tỉnh Bến Tre được bố trí 140 phòng thi tại các điểm trường: THPT Trần Văn Ơn (huyện Châu Thành): 28 phòng thi, với 672 TS; THPT Chuyên Bến Tre (TP. Bến Tre): 36 phòng thi, với 864 TS; THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Bến Tre): 25 phòng thi, với 600 TS; THCS Mỹ Hóa (TP. Bến Tre): 26 phòng thi, với 624 TS; THPT Võ Trường Toản (TP. Bến Tre): 25 phòng thi, với 600 TS.

PGS-TS Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 cho biết:

“Chúng tôi đã tiến hành khảo sát bước đầu, khi thấy tình hình khả quan mới tính đến phương án đặt điểm thi, vì vậy có thể nói cơ sở vật chất tại các điểm thi khá tốt, đạt yêu cầu. Tính đến thời điểm này, hầu hết các điểm thi đã chuẩn bị sẵn sàng. Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra lần nữa các hội đồng thi, những thiếu sót (nếu có) sẽ được khắc phục trong vài ngày tới”.

ĐẾN NHÂN LỰC

Cũng như các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực tổ chức coi thi đã được huy động từ rất sớm. Cụ thể, trưởng điểm thi có 31 người (trong đó 8 người thuộc Trường Đại học Tiền Giang, 10 người thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh và 13 người thuộc Sở GD-ĐT). Ngoài ra, mỗi điểm thi còn được bố trí 1 phó điểm thi phụ trách cơ sở vật chất và 1 phó điểm thi phụ trách chuyên môn. Các phó điểm thi là cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị: Trường Đại học Tiền Giang, Sở GD-ĐT, các trường THCS và THPT (của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre)…

Về cán bộ coi thi, có 1.722 người là cán bộ, giáo viên, nhân viên của  6 đơn vị đã được huy động, trong đó nhiều nhất là đơn vị Sở GD-ĐT Tiền Giang (830 người); kế đến là các trường THPT và THCS của tỉnh Bến Tre (280 người); Trường Đại học Tiền Giang (271 người), các trường THCS (227 người)… Đây là lực lượng rất quan trọng trong kỳ thi nên được các đơn vị tuyển chọn kỹ, là những người có kinh nghiệm trong công tác coi thi nhằm bảo đảm công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Lực lượng này sẽ được tập huấn nghiệp vụ coi thi vào ngày 30-6 tới.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức kỳ thi cũng đã huy động các thành viên liên quan như: Thư ký điểm thi (139 người), cán bộ giám sát (90 người), bảo vệ điểm thi (từ 4 - 5 chiến sĩ công an ở mỗi điểm thi do Công an Tiền Giang bố trí lực lượng), nhân viên bảo vệ và nhân viên y tế (2 nhân viên y tế trực gồm: 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng do Sở Y tế điều động)…

MINH CHÂU

.
.
.