Thứ Sáu, 26/06/2015, 07:28 (GMT+7)
.

Hai học sinh tiêu biểu vào lớp 10 trường Chuyên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, một số học sinh (HS) đạt điểm khá cao, không ít em đủ điểm vào cả 3 lớp Chuyên. Hai gương mặt xuất sắc nhất trong số đó là Lê Hoàng Bảo (HS lớp 91 Trường THCS Xuân Diệu) và Nguyễn Anh Cát Tường (HS lớp 94 Trường THCS Lê Ngọc Hân - TP. Mỹ Tho)

Lê Hoàng Bảo: Trạng Nguyên mê toán

Lê Hoàng Bảo đã thật sự nổi trội trong năm học 2014 - 2015 tại Trường THCS Xuân Diệu là chủ nhân của khá nhiều giải thưởng: Huy chương Vàng giải toán trên mạng (Violympic) cấp Quốc gia; Giải II Máy tính cầm tay cấp tỉnh, Giải II môn Toán cấp tỉnh, Giải III môn Lý cấp tỉnh, Trạng Nguyên Hội thi Đình kỳ thi Giải thưởng Nguyễn Hữu Huân, TP. Mỹ Tho lần thứ XV và là HS xuất sắc nhất Trường THCS Xuân Diệu. Mới đây Bảo ghi thêm chuỗi thành tích ấy với 3 danh hiệu không kém phần danh giá: Thủ khoa lớp chuyên Toán và Á khoa cả 2 lớp chuyên Lý và Tin.

Mãi đến năm lớp 8, Bảo mới thật sự yêu thích môn Toán đặc biệt là hình học. Những hình vẽ với những cách chứng minh đa dạng đã thật sự cuốn hút em. Bắt đầu say mê tìm tòi môn học thú vị này, Bảo thích thú giải hết tất cả các bài tập trong sách giáo khoa, bài tập thầy cô cho ở lớp. Bài nào không hiểu thì em hỏi thầy cô hoặc trao đổi với bạn bè và lên mạng Internet để tìm cách giải tốt nhất...Năm học này Bảo cũng được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi "Máy tính cầm tay" thi vượt cấp với anh chị lớp 9.

Bảo rất thích toán, để học tốt môn này em khiêm tốn cho biết mình không có bí quyết gì. Chỉ đơn giản là lúc ngồi vào học dù ở nhà hay ở trường phải thật tập trung và cố gắng hoàn thành thật tốt các bài tập của thầy cô yêu cầu là đủ. Đến lúc kiểm tra chỉ cần mở ra xem lại. Để tránh mất điểm thì phải suy nghĩ và trình bày thật kỹ, không chủ quan dù là những bài đơn giản.

Gia đình Bảo sống nhờ vào thu nhập quán nước nho nhỏ trước nhà ở đường Đốc Binh Kiều khá vắng của mẹ và chút tiền lời từ việc mua bán xe cũ của ba. Chị Thu, mẹ Bảo cho biết thu nhập gia đình đủ đắp đổi qua ngày nên chị chỉ đủ sức cho con học thêm một vài môn ở các lớp đại trà. Lúc nhỏ, Bảo được ông nội kèm cho học. Sau này vì tuổi đã cao và kiến thức còn sót lại nơi ông không đủ sức theo cháu, nên Bảo tự học. Do chịu khó, say mê mà Bảo học hành ngày càng tấn tới.

Cô Huỳnh Thị Xuân Lan, giáo viên chủ nhiệm cũng là người bồi dưỡng kiến thức môn Lý cho Bảo đi thi học sinh giỏi, cho biết: Bảo có cách học khá khoa học, nắm bắt và ghi nhớ và vận dụng kiến thức khá tốt. Vì thế em học tập nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao. Bảo không chỉ giỏi Toán mà còn giỏi cả Lý và Tin học.

Chọn học lớp chuyên Toán tại Trường THPT Chuyên Tiền Giang, Bảo không chỉ muốn được tiếp tục học và nghiên cứu sâu về toán mà còn mong ước có dịp được thi tài cùng bạn bè ở trong và ngoài nước. Tôi tin rằng với sự nỗ lực và đam mê, Bảo sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

Nguyễn Anh Cát Tường: Chàng Thủ khoa với nhiều giải thưởng

Nguyễn Anh Cát Tường đỗ vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang với điểm số lớp chuyên Tin khá cao: 47.75, và đỗ cả vào 2 lớp chuyên Toán (40.75 điểm) và tiếng Anh và đỗ lớp không chuyên Trường phổ thông Năng khiếu (TP. Hồ Chí Minh). Việc anh chàng lớp trưởng lớp 94 này đỗ Thủ khoa Trường Chuyên Tiền Giang cũng không nằm ngoài dự đoán của thầy cô và bạn bè cũng lớp.

Học giỏi từ hồi Tiểu học, nhiều năm Tường dẫn đầu lớp, năm lớp 3 giành giải thưởng Trạng Nguyên. Lớp 6, lớp 9 là HS giỏi nhất khối...

Giải thưởng cũng khá nhiều: Huy chương Vàng giải Toán trên mạng Internet cấp Quốc gia, Giải II môn Toán cấp Tỉnh, giải Nhì giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, Vô địch cuộc thi "Đỉnh núi trí tuệ " khu vực Tây Nam bộ (kỳ thi giống như chương trình đường lên đỉnh Olympia cho HS THCS nhưng thi ở đồng đội).

Khác với các bạn năm cuối cấp thường đến tìm đến nhiều thầy cô ở các lò để luyện thi, Tường đến các lớp học thêm khá ít, em bắt đầu học thêm từ năm lớp 8.

Hàng ngày, Tường thường dậy khá sớm để học và làm bài, không xem nhẹ môn học nào. Bài nào không làm được, Tường suy nghĩ và tìm cách giải cho đến bao giờ ra mới thôi. Đạt điểm cao ở lớp chuyên Tin nhưng Cát Tường cho biết là nhờ được rút kinh nghiệm từ lần thi ở Trường phổ thông Năng khiếu và lần thi vào lớp chuyên Toán. Hai lần này do thiếu tự tin nên em không giải được bài khó. Rời khỏi phòng thi, tiếp tục suy nghĩ em cũng tự tìm được cách giải và thấy đề thi cũng không đến nỗi quá khó...

Ba Tường làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, mẹ làm thợ may tại nhà. Chị Kiều Anh - mẹ Tường cho biết vì bận công việc may vá và chăm sóc bé út còn khá nhỏ nên chị ít có thời gian để đồng hành cùng con. Để động viên con, chị thường treo giải thưởng là một ít tiền trước mỗi kỳ thi. Số tiền từ các giải thưởng nhận được và cả tiền thưởng của mẹ đều được Tường bỏ ống để dành, đến Tết thì mang ra chia cho mọi người trong nhà.

Cô Võ Thị Thu, Giáo viên chủ nhiệm năm lớp 9 cho biết: Không chỉ học tốt, Tường còn tham gia các hoạt động khá tốt và đi thi là giành nhiều giải thưởng.

Tường mơ ước trở thành bác sĩ giỏi sau khi học xong trung học phổ thông. Em cho biết trước mắt là cố gắng học thật tốt ở bậc trung học phổ thông mới hy vọng thực hiện được ước mơ.

XUÂN UYÊN

.
.
.