Thứ Tư, 18/11/2015, 13:38 (GMT+7)
.

Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt: Điển hình trong PTTĐ "Dạy tốt - Học tốt"

Qua 39 năm thành lập, Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt (xã Phú An, huyện Cai Lậy) không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Đơn vị tiên tiến xuất sắc” cấp tỉnh. Mỗi thầy giáo, cô giáo đều đề cao ý thức trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt sứ mệnh “trồng người” theo lời dạy của Bác Hồ.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được Hội đồng Sư phạm nhà trường đặc biệt quan tâm, gắn cuộc vận động lớn của ngành: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Mặt khác, Ban Giám hiệu nhà trường luôn có kế hoạch nâng cao chất lượng giảng dạy hiệu quả, phù hợp với điều kiện của trường. 
 
Trung bình mỗi năm, Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt đón nhận 800 học sinh ở các khối lớp. Xác định việc xây dựng đội ngũ giáo viên đóng vai trò quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng và khuyến khích giáo viên chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong chuyên môn. Từ đó, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” đã nhận được sự cộng hưởng tích cực từ đội ngũ giáo viên trong việc tự giác học tập và hỗ trợ nhau để cùng tiến bộ về mọi mặt.
 
Trường hiện có 43 cán bộ, giáo viên tham gia công tác quản lý, giảng dạy, trong đó 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và 60% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Các thầy giáo, cô giáo luôn ý thức gắn bó với nghề bằng tinh thần trách nhiệm qua việc đổi mới phương pháp dạy học gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bài giảng...
 
Hầu hết các sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên đều xuất phát từ lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm của người thầy, trong đó có nhiều sáng kiến kinh nghiệm giúp nhà trường phát huy hiệu quả giảng dạy, tiết kiệm thời gian như: “Đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh”, “Tiết kiệm năng lượng trong môn Vật lý”, “Những phương pháp dạy học tích cực trong bộ môn tiếng Anh”…
 

Hơn 20 năm gắn bó với Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt, thầy Nguyễn Thanh Long, giáo viên môn Vật lý cho biết: “Muốn học sinh yêu thích, hăng say với môn học thì trước tiên người thầy phải có phương pháp giảng bài lôi cuốn, giúp các em tiếp thu bài một cách nhanh nhất.

Bên cạnh đó, giáo viên phải tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin và liên hệ các vấn đề trong thực tế để nâng cao chất lượng bài giảng. Đó là điều mà tôi và các đồng nghiệp khác luôn phấn đấu thực hiện để đem đến cho học sinh những bài giảng sinh động”. 

Từ nỗ lực của Ban Giám hiệu nhà trường và đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục của Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt chuyển biến tích cực theo từng năm. Trung bình mỗi năm trường có trên 97% học sinh lên lớp thẳng, trên 60% học sinh đạt học lực khá, giỏi và 100% học sinh tốt nghiệp THCS. Đặc biệt, trường tăng dần số lượng học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, thể dục - thể thao cấp huyện, cấp tỉnh.

Riêng trong năm học 2014 - 2015, trường có 38 học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, thể dục - thể thao, giải Toán trên Internet, giải Toán trên máy tính cầm tay cấp huyện, cấp tỉnh. Với kết quả này, trường đã tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh về công tác dạy và học, góp phần phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh.

Thầy Nguyễn Văn Sĩ, Phó Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: “Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của nhà trường đã tác động tích cực đến ý thức tự trau dồi, giúp đỡ lẫn nhau để giáo viên hoàn thiện năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Trong công tác giảng dạy, nhà trường luôn chú trọng 2 nhiệm vụ trọng tâm là phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đây cũng là 1 trong những cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay”.
 
Nhiều năm liền Trường THCS Nguyễn Tuấn Việt là đơn vị điển hình trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” của ngành GD-ĐT huyện Cai Lậy. Trong năm học 2015 - 2016, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, là “điểm nhấn” đáng tự hào ở một ngôi trường khu vực nông thôn, cũng là động lực để nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tới. 
 
TRƯỜNG GIANG 
.
.
.