Thứ Bảy, 14/05/2016, 06:27 (GMT+7)
.

Liên đội Trường TH Lê Quý Đôn: "Ngôi nhà chung" của đội viên, nhi đồng

Năm học 2015 - 2016, Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn có 50 lớp nhi đồng và chi đội với 2.037 đội viên, nhi đồng. Thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết:

“Ngay từ lúc mới thành lập, chúng tôi đã xác định Liên đội vừa phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch do Hội đồng Đội đề ra vừa phải thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường. Đặc biệt, Liên đội phải phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện được các hoạt động vui chơi, giải trí, nâng cao chất lượng học tập cho đội viên, nhi đồng; trở thành “điểm tập hợp đáng tin cậy”, giúp các em rèn luyện kỹ năng sống và có cơ hội phát huy năng lực, sở trường”.

Một buổi “Chào cờ đội” do Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn tổ chức. 	Ảnh: Tuyên Quang
Một buổi “Chào cờ đội” do Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn tổ chức. Ảnh: Tuyên Quang

Đặc biệt, Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn còn là “chủ nhân” của khá nhiều phong trào, mô hình hoạt động hiệu quả - nay đã được nhân rộng ra toàn tỉnh và cả tỉnh bạn. Một trong số đó chính là phong trào “Nụ cười hồng”. Vẫn với hình thức “Nuôi heo đất”, nhưng mới mẻ hơn (đó là mỗi học sinh sẽ chịu trách nhiệm nuôi 1 con thay vì mỗi chi đội 1 con trước đây).

Theo đó, mỗi đầu năm học, ban phụ trách Đội sẽ tặng cho mỗi học sinh có “nhu cầu” nuôi 1 con heo đất, các em sẽ “nuôi” con heo đó đến ngày hội thu (gần Tết Nguyên đán) và tổ chức đập heo. Số tiền tiết kiệm được sẽ chia làm 2 phần, trong đó 1 phần để giúp đỡ bạn nghèo và 1 phần dùng cho chi tiêu cá nhân của các em.

Phần giúp đỡ bạn nghèo sẽ được gửi về Ban phụ trách Đội để trao cho các học sinh khó khăn; phần “chi tiêu cá nhân” sẽ được trao về cho các em để các em có thể chi tiêu theo “kế hoạch” (được chính học sinh xây dựng khi nhận “nuôi heo”, có sự theo dõi và góp ý của thầy cô).

Được triển khai thực hiện từ năm 2012, đến nay số tiền tiết kiệm của học sinh từ phong trào “Nụ cười hồng” trên 443 triệu đồng. Số tiền này đã được Ban phụ trách Đội trao cho 1.200 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt của trường (mỗi học sinh sẽ được nhận 1 phần quà và 1 phong bao lì xì tiền mặt để các em có thể mua sắm tập vở, sách bút).

Thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang chia sẻ: “Phong trào được chúng tôi xây dựng với mục đích giáo dục tính tiết kiệm, lòng nhân ái và xây dựng khả năng hoạch định chi tiêu cá nhân cho học sinh. Bước đầu, phong trào đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Các em không những đã tiết kiệm được nhiều tiền để giúp bạn mà còn xây dựng được “kế hoạch chi tiêu” cho bản thân. Đặc biệt, trong  phần “chi tiêu cho bản thân” các em không sử dụng số tiền đó để mua sắm đồ chơi, thức ăn mà mua dụng cụ học tập, mua quà cho gia đình, bè bạn… cho thấy các em đã biết tính toán và có cách chi tiêu hợp lý”.

Bên cạnh “Nụ cười hồng”, Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn còn có nhiều hoạt động hiệu quả như: Vận động các nguồn lực xã hội chăm lo cho học sinh (trong 3 năm học đã trợ giúp 1.475 lượt học sinh với tổng số tiền trên 771 triệu đồng); thực hiện Công trình Măng non của lớp và Liên đội (tổng trị giá trên 244 triệu đồng);

Phối hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh thành lập 3 nhóm sở thích với sự tham gia của trên 300 học sinh; tổ chức kết nạp đội viên tại các địa điểm lịch sử; xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông (100% học sinh tham gia giao thông bằng xe máy đều đội mũ bảo hiểm);

Thực hiện chương trình: Quy ước của chúng mình “10 điều nên làm và 10 điều không nên làm” (do học sinh tự xây dựng, dựa trên nội quy trường); xây dựng phòng “Chúng mình cùng trò chuyện” (phòng tư vấn tâm lý, giúp học sinh giải tỏa khó khăn”; trao giải thưởng “Nụ mai vàng” (cho các đội viên, nhi đồng xuất sắc của trường, do học sinh và giáo viên bình chọn)…

Thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang chia sẻ: “Những phong trào, hoạt động Liên đội xây dựng đều dựa trên sở thích của học sinh. Chúng tôi mong rằng những phong trào này sẽ góp phần giúp các em trở thành một đội viên, nhi đồng vừa giỏi trong học tập vừa năng động trong cuộc sống. Tôi cũng mong rằng Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn sẽ mãi là “mái nhà chung” của các đội viên, nhi đồng - một nơi để các em cùng học tập, vui chơi và chia sẻ yêu thương”.

MINH CHÂU

.
.
.