Thứ Hai, 19/09/2016, 16:14 (GMT+7)
.

Trường THCS Xuân Diệu với mô hình "Cổng trường ATGT"

Trong những năm qua, Thành đoàn Mỹ Tho, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Ban An toàn giao thông (ATGT) và Công an TP. Mỹ Tho đã phối hợp tổ chức thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” tại một số trường học trọng điểm, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Điển hình trong thực hiện mô hình này là Trường Trung học cơ sở (THCS) Xuân Diệu.

“Cổng trường An toàn giao thông”- Trường THCS Xuân Diệu thông thoáng trong giờ học sinh đến trường.
“Cổng trường An toàn giao thông”- Trường THCS Xuân Diệu thông thoáng trong giờ học sinh đến trường.

Trường THCS Xuân Diệu tọa lạc tại tuyến đường trung tâm của TP. Mỹ Tho (đường Hùng Vương, phường 1) với trên 3.400 học sinh; có đến 2/3 số học sinh được phụ huynh đưa đón đến trường mỗi ngày, số còn lại tự đi học với phương tiện chủ yếu là xe đạp điện và xe đạp.

Với đặc thù, Trường THCS Xuân Diệu chỉ có 1 cửa chính, không có cửa phụ; đồng thời có 2 trường kế cận là THPT Nguyễn Đình Chiểu và Mầm non Sao Sáng với số lượng học sinh nhiều và giờ tan học chỉ chênh lệch nhau 5 phút nên số lượng phụ huynh và học sinh tập trung đông vào những giờ đưa, đón.

Những giờ cao điểm, trước cổng Trường THCS Xuân Diệu luôn ùn tắc giao thông cục bộ, ảnh hưởng đến lưu thông. Chị Nguyễn Thanh Nhân, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Xuân Diệu cho biết, trước đây khi chưa thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT”, tại khu vực cổng trường  thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm, đôi khi phụ huynh đến đón con em còn đậu xe tràn ra gần nửa phần đường Hùng Vương, một số người dân còn buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... gây ảnh hưởng đến lưu thông và mất mỹ quan đô thị.

Để góp phần hạn chế và giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến trật tự ATGT tại cổng trường và trên các tuyến đường gần trường học, những năm qua, Trường THCS Xuân Diệu đã phối hợp triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp như xây dựng đội thanh, thiếu niên xung kích làm công tác hướng dẫn giao thông tại cổng trường; tổ chức tuyên truyền và ký cam kết thực hiện ATGT; tổ chức nói chuyện, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ…

Đặc biệt, mô hình “Cổng trường ATGT” của nhà trường đã và đang được triển khai thực hiện mang lại những hiệu quả thiết thực. Cụ thể,  năm học 2012 - 2013, liên Đội trường THCS Xuân Diệu đã thực hiện công trình măng non cấp liên đội là xây dựng “Cổng trường ATGT” với bảng khẩu hiệu đặt trước cổng trường; thành lập Đội sao đỏ trực trước cổng trường giờ tan học để tuyên truyền. Năm học 2015 - 2016, Ban ATGT TP. Mỹ Tho và Thành đoàn Mỹ Tho chọn Trường THCS Xuân Diệu làm điểm về xây dựng “Cổng trường ATGT”.

Tại cổng trường được treo băng rôn, khẩu hiệu và có đội xung kích thường xuyên làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT khu vực trường học; hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở các học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; vận động người dân ở khu vực cổng trường không vi phạm hành lang ATGT...

Em Lý Trương Phương Trinh, học sinh Trường THCS Xuân Diệu cho biết: “Qua thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT”,  hàng ngày em và các bạn được nghe tuyên truyền qua loa và nghe tuyên truyền vào lúc chào cờ đầu tuần. Em đã thưa với cha mẹ khi đưa đón trước cổng trường không được đậu xe dưới lòng đường. Bản thân em không mua quà bánh trước cổng trường và khi ngồi trên xe máy luôn đội mũ bảo hiểm đúng quy định”.

Việc xây dựng “Cổng trường ATGT” luôn được Ban Giám hiệu Trường THCS Xuân Diệu quan tâm thực hiện, hiệu quả mang lại bước đầu của mô hình này đã góp phần không nhỏ trong hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong học sinh, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường.

Chị Nguyễn Thanh Nhân, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Xuân Diệu cho biết, qua thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” đã phát huy được hiệu quả, tình hình ùn tắc trước cổng trường được cải thiện so với trước đây rất nhiều.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, để mô hình này phát huy thêm hiệu quả cũng rất cần sự ủng hộ, tạo điều kiện hỗ trợ của ngành chức năng và sự phối hợp tốt của phụ huynh. Việc giáo dục ATGT trong học sinh đã được Trường THCS Xuân Diệu thực hiện ngay từ đầu năm, trong đó có hiệu quả từ mô hình “Cổng trường ATGT”.

THANH TÙNG

.
.
.