Thứ Tư, 22/05/2019, 20:45 (GMT+7)
.

Tăng tốc ôn thi tuyển sinh lớp 10

(ABO) Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ diễn ra vào đầu tháng 6. Hiện tại, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc ôn tập cho học sinh (HS). Giống như những năm trước, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay nhằm mục tiêu phấn đấu nâng cao công tác phân luồng HS sau THCS. 

HS Trường THCS Xuân Diệu đang tăng tốc ôn thi lớp 10.
HS Trường THCS Xuân Diệu đang tăng tốc ôn thi lớp 10.

TẬP TRUNG ÔN THI

Cũng giống như năm trước, HS dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập năm nay sẽ thi 3 môn: Ngữ Văn, Toán, Anh Văn (đối với HS hệ Giáo dục thường xuyên sẽ thi môn Vật lý thay thế môn Anh Văn). Riêng đối với HS dự thi lớp 10 chuyên sẽ dự thi thêm môn chuyên. Ngay sau khi hoàn thành kỳ thi học kỳ II, các trường THCS đã tiến hành ôn tập cho HS lớp 9.

Theo như mọi năm, đề thi tuyển sinh lớp 10 chủ yếu mang tính chất phổ thông, ít đánh đố HS. Chính vì vậy, phương pháp ôn tập được các trường tập trung hiện nay là ôn chắc kiến thức cơ bản nhằm giúp HS đạt điểm trung bình, sau đó mới đến các phần nâng cao.

Năm nay, Trường THCS Thị trấn Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo) dự kiến có trên 370 HS đăng ký dự thi lớp 10. Ngay cuối học kỳ II, nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh để phổ biến, tư vấn việc chọn trường cũng như công tác ôn tập cho HS. Sau khi thi xong học kỳ II, nhà trường đã tổ chức các lớp ôn tập cho HS với thời lượng các môn Ngữ Văn, Toán, Anh Văn là 4 tiết/tuần.

Thầy Cao Tấn Hiệu, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Chợ Gạo cho biết, nội dung ôn tập cho HS được bám sát vào cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Đối với HS có học lực khá, giỏi, giáo viên chú trọng giải các bài tập nâng cao để các em có thể làm được những câu hỏi khó trong đề thi; còn với những HS yếu kém thì sẽ ôn tập làm sao giúp các em có được kiến thức căn bản để thi đạt điểm trung bình.

Còn tại Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) không khí ôn tập cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng đang rất khẩn trương. Trường hiện có 21 lớp 9 với 861 HS. Hằng năm, đa phần HS của trường thường dự tuyển vào các trường THPT như Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo và Chuyên Tiền Giang.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu cho biết, việc ôn tập  nhằm hướng đến mục tiêu là giúp HS nắm được kiến thức căn bản để làm bài thi đạt từ điểm trung bình trở lên. Ngoài ra, đối với từng đối tượng HS, nhà trường sẽ có phương pháp ôn tập phù hợp. Cụ thể, đối với HS giỏi, thầy cô sẽ tiến hành cho làm thêm các bài tập nâng cao để các em có thể chinh phục những câu hỏi khó trong đề thi, đạt điểm thi cao. 

Không chỉ có Trường THCS Thị trấn Chợ Gạo, Xuân Diệu, mà hiện nay không khí ôn thi tuyển sinh lớp 10 đang diễn ra gấp rút tại hầu hết các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

NHIỀU HƯỚNG ĐI KHÁC

Việc HS trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập là vấn đề không có gì để bàn luận. Nhưng đối với những HS không trúng tuyển trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ đi đâu? Đây là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây.

Nhìn tổng thể bức tranh tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây cho thấy, mỗi năm chỉ có khoảng 70% HS được tuyển vào lớp 10. Như vậy, còn lại khoảng 30% HS sẽ được phân luồng vào các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các trường dạy nghề hoặc tham gia vào thị trường lao động. Theo Sở GD-ĐT, mỗi năm, tỉnh có khoảng 5.000 HS không tiếp tục đi học sau khi đã tốt nghiệp THCS.

Từ thực tế trên, các trường nghề sẽ là nơi “cứu cánh” cho các HS không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Tại đây, các em sẽ được đào tạo nghề và học bổ túc văn hóa phổ thông. Sau khoảng 3 năm, các em sẽ tốt nghiệp, vừa có được tấm bằng nghề, vừa có được Bằng tốt nghiệp THPT để có thể tiếp tục theo học ở các bậc học cao hơn.

Theo phân tích của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tiền Giang Nguyễn Quang Khải, so với HS THPT chính quy thì HS trường nghề sẽ có những lợi thế nhất định. Bởi thị trường lao động hiện nay đòi hỏi lao động phải có tay nghề, làm được việc. Sau khoảng 3 năm học ở các trường nghề, các em tốt nghiệp có thể đi làm, tạo thu nhập hoặc vừa làm vừa học để nâng cao kiến thức. Hiện nay, các ngành nghề đang được thị trường lao động có nhu cầu tuyển dụng cao như: Điện tử, điện lạnh, sửa chữa ô tô…

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được xem là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt đầu đời của HS. Tuy nhiên, các em cũng không nên quá áp lực, vì nếu không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập thì HS lớp 9 vẫn còn rất nhiều hướng đi khác như: Học nghề, theo học tại các Trung tâm Giáo dục thường xuyên… Quan trọng là các em phải có nghị lực, niềm tin để theo đuổi ước mơ của mình.  

PHI CÔNG

.
.
.