Thứ Tư, 10/07/2019, 21:37 (GMT+7)
.

Trường tiểu học Kiểng Phước 1: Vượt khó dạy tốt - học tốt

Nằm ở xã nghèo của huyện Gò Công Đông, Trường Tiểu học (TH) Kiểng Phước 1 (xã Kiểng Phước) là một trong những ngôi trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất của huyện.

Tuy vậy, với sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò, nhà trường đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác dạy và học. Đặc biệt, mới đây nhà trường đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

Nhà trường tổ chức nhiều trò chơi dân gian cho HS tại trường.
Nhà trường tổ chức nhiều trò chơi dân gian cho HS tại trường.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC

Kiểng Phước thuộc xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc đầu tư cho con em học tập của một bộ phận hộ dân còn chưa quan tâm. Bởi cha mẹ chủ yếu lo mưu sinh, dẫn đến học sinh (HS) dễ bỏ học nửa chừng.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, chưa có đủ các khối phòng chức năng, một số phòng học đã xuống cấp. Khó khăn là vậy nhưng thầy và trò nhà trường đã không ngừng nỗ lực vượt khó, nâng cao chất lượng dạy và học.

Những năm gần đây, Trường TH Kiểng Phước 1 luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gò Công Đông. Công tác học tập và giảng dạy của trường luôn được duy trì mức độ tốt và đảm bảo chất lượng cao.

Hiệu trưởng Trường TH Kiểng Phước 1 Nguyễn Hữu Phúc cho biết, trường có 24 lớp với 815 học sinh; 43 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tất cả cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và có 81,6% cán bộ, giáo viên, nhân viên trên chuẩn. Các giáo viên luôn hoạt động năng nổ và tích cực ở tất cả các phong trào của nhà trường.

Với tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, các thầy, cô giáo của trường đều gương mẫu, không quản khó khăn, vất vả hỗ trợ các HS bám trường, bám lớp. Nhờ vậy, những năm gần đây việc dạy và học đều đạt kết quả tích cực.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Lê Văn Rằng, người đã có hơn 30 năm gắn bó với Trường TH Kiểng Phước 1, xúc động: “Kiểng Phước là xã nghèo, cha mẹ của các HS phải bươn chải mưu sinh nên chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em, vì vậy công tác phổ cập, vận động HS đến lớp rất vất vả. Song, hiểu được nỗi khổ của cha mẹ HS, Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường đã chỉ đạo sát sao giáo viên trong việc theo dõi tình hình học tập của các HS, hỗ trợ kịp thời, không để các em vì khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng”.

Thật vậy, nếu năm 2014 Kiểng Phước 1 là một trong những trường TH có tỷ lệ HS bỏ học cao ở huyện Gò Công Đông, thì những năm gần đây, tỷ lệ HS bỏ học đã giảm rõ rệt.

Hằng năm, việc vận động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tình hình huy động HS ra lớp bậc TH đều đạt 100%, duy trì sĩ số hằng năm đều đạt 100%. HS lên lớp thẳng năm sau bằng hoặc cao hơn năm trước và không thấp hơn 98%. HS đạt khá, giỏi được duy trì ở mức 41% - 44%. Hiệu quả đào tạo đạt từ 97,8% - 98,7%.

NHIỀU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG HIỆU QUẢ

Ưu điểm của Trường TH Kiểng Phước 1 là có đội ngũ giáo viên chịu khó, có tay nghề vững vàng, vận dụng tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy vào điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương; tổ chức tốt sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới, phát huy được tính tích cực học tập của HS.

Bên cạnh đó, giáo viên tích cực học tập ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, cập nhật phần mềm quản lý HS, giáo viên (100% giáo viên đạt trình độ A, B tin học, 97,5% giáo viên có chứng chỉ A, B Anh văn). Nhà trường còn có kế hoạch động viên, yêu cầu cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu, đổi mới phương pháp giáo dục.

Đặc biệt, phong trào Viết sáng kiến kinh nghiệm được giáo viên nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ. Theo đó, trong 5 năm qua nhà trường có 63 đề tài, trong đó xếp loại cấp tỉnh đạt 3 giải C; cấp huyện đạt 2 giải B, 30 giải C.

Trong đó, có thể kể đến một số sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng hiệu quả như: Đề tài: “Biện pháp giúp HS học tốt phân số Toán 5” đạt giải C cấp tỉnh. Trước khi áp dụng đề tài trên, chất lượng sinh hoạt Tổ chuyên môn có nhưng chưa đi vào chiều sâu. HS lên lớp thẳng 97,2%, HS giỏi 41,1%.

Sau khi áp dụng đề tài, Tổ chuyên môn sinh hoạt sâu hơn, hỗ trợ tốt hơn cho HS giải các bài toán khó như các dạng phân số được làm tốt hơn, HS làm tốt các bài tập khó, chất lượng HS giỏi và tỷ lệ HS lên lớp thẳng nâng lên 99,4%, HS giỏi 41,7%.

Hay Đề tài “Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao hiệu quả tiết dạy”, trước khi áp dụng giáo viên còn nghiêng về hoạt động dạy, hoạt động học có chú trọng nhưng chưa sâu (có 58 tiết dạy tốt).

Sau khi áp dụng đề tài, giáo viên nghiên cứu kỹ mục tiêu bài dạy, hình thức tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với tình hình thực tế của HS, hoạt động học của HS được chú ý nhiều hơn, hiệu quả giờ dạy cao hơn (nâng lên 76 tiết tốt), từ đó hiệu quả phong trào được nâng cao hơn...

Còn các đề tài: “Biện pháp quản lý tốt phong trào thi đua dạy và học ở trường tiểu học”, “Tổ chức tốt sinh hoạt Tổ chuyên môn qua dự giờ nghiên cứu bài học” đều mang lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động dạy và học tại nhà trường, qua đó chất lượng giáo dục được nâng lên.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, từ năm 2013 đến 2018, nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, nhiều Bằng khen. Đặc biệt, tháng 2-2019 nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. 

“Đây là sự động viên lớn, cũng là động lực để nhà trường quyết tâm vượt qua mọi khó khăn giữ vững thành tích dạy tốt - học tốt trong những năm học tiếp theo”- thầy Nguyễn Hữu Phúc chia sẻ.

QUẾ ANH

.
.
.