Thứ Sáu, 06/09/2019, 21:46 (GMT+7)
.

Tạo thói quen đọc sách cho giới trẻ

Trong cuộc sống hiện nay có một thực tế là trẻ em có thể ngồi hàng giờ để lướt điện thoại hoặc xem ti vi. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc đọc sách thì đa số trẻ em đều rất thờ ơ và không mấy quan tâm. Do đó, để trẻ có thói quen đọc sách luôn là nỗi trăn trở của nhiều phụ huynh và thầy cô giáo hiện nay.

Việc tạo thói quen đọc sách cho trẻ cũng như học sinh là việc làm rất cần thiết.
Việc tạo thói quen đọc sách cho trẻ cũng như học sinh là việc làm rất cần thiết.

TRẺ THỜ Ơ VỚI ĐỌC SÁCH

Trước sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mọi người chỉ cần lên mạng là mọi người có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng. Việc này không chỉ phổ biến ở người lớn mà ngay cả giới trẻ cũng vậy. Điều này cho thấy thực tế là sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã trở thành một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ lười đọc sách.

Theo các chuyên gia tâm lý, ban đầu trẻ đến với công nghệ số như một sự kích thích của những điều mới mẽ, nhưng càng tìm tòi, khám phá thì trẻ càng say mê. Khi càng cuốn hút vào công nghệ số, trẻ sẽ xem đó như là thói quen; đồng thời, sẽ quên đi những thứ khác, kể cả đọc sách.

Nguyên nhân khác cũng gây nhiều tranh luận trong phụ huynh là áp lực học hành hiện nay của trẻ là quá lớn. Ngoài giờ học chính khóa, trẻ còn phải lao vào học thêm, học năng khiếu, học kỹ năng sống… khiến trẻ không có thời gian thư giãn hay đọc sách.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ gia đình, bởi nhiều bậc phụ huynh hiện nay chưa có thói quen mua sách cho con. Việc khuyến khích con hay cùng con đọc sách không trở thành hoạt động hằng ngày của các bậc phụ huynh. Đặc biệt là ngay chính bản thân phụ huynh cũng thờ ơ, không thường xuyên đọc sách nên đã không thể làm gương cho con mình trong việc đọc sách…

Việc phát triển thói quen, xây dựng văn hóa đọc sách ngay từ khi trẻ biết đọc là điều cần thiết. Tuy nhiên, do sự tác động của nhiều yếu tố mà thói quen đọc sách của trẻ đang bị xem nhẹ, làm cho trẻ thờ ơ với đọc sách.

Toàn tỉnh hiện có 565 trường học, trong đó có 370 trường phổ thông được đầu tư thư viện để giáo viên, học sinh đến đọc sách, học tập và nghiên cứu. Tuy được quan tâm đầu tư nhưng hệ thống thư viện trường học vẫn còn một số hạn chế về đầu sách, không gian, phong cách phục vụ… Do đó, trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ quan tâm đầu tư kinh phí, tìm kiếm mô hình để văn hóa đọc của tỉnh nhà ngày càng đi vào chiều sâu. Đặc biệt là các trường học cần tạo ra nhiều cách làm hay, hiệu quả để đưa việc đọc sách trong trường học trở thành phong trào ngày càng lan tỏa

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT NGUYỄN PHƯƠNG TOÀN

LÀM GÌ ĐỂ TRẺ CÓ THÓI QUEN ĐỌC SÁCH?

Đó là câu hỏi còn nhiều trăn trở từ phía phụ huynh cũng như các thầy cô giáo đặt ra tại Tọa đàm “Giải pháp gieo mầm thói quen đọc sách, báo trong học sinh” do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang tổ chức vừa qua.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc phát triển văn hóa đọc ở học sinh cũng như trẻ em cần có sự phối hợp và cách làm đúng đắn từ 3 môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó môi trường nhà trường là quan trọng nhất.

Theo đó, trường học được xem là môi trường đưa sách tới trẻ cũng như học sinh gần gũi và hiệu quả nhất. Ngay chính trường học sẽ giúp các em hình thành thói quen, ý thức tự giác của việc đọc sách. Chính vì vậy, công tác nâng cao chất lượng thư viện, đội ngũ giáo viên làm công tác thư viện được xem là việc làm cần thiết của việc nâng cao văn hóa đọc trong môi trường học đường.

Do đó, để việc đọc sách mang lại hiệu quả, thư viện các trường phải hết sức quan tâm lưu ý trong chọn chất lượng sách. Bởi trên thực tế, nhiều trường học nguồn sách có được chủ yếu từ hoạt động xã hội hóa nên chất lượng còn kém, chưa đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh. Các đơn vị trường học cũng cần quy định tiết đọc sách trở thành tiết học chính thức...

Còn theo chia sẻ của Thạc sĩ Khoa học xã hội Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh, để rèn luyện trẻ có thói quen đọc sách trong sự phát triển của công nghệ số hiện nay là điều không dễ dàng. Bởi việc rèn luyện cho trẻ đọc sách phải thường xuyên như đánh răng, ăn sáng hằng ngày; đồng thời, phải xem việc đọc sách là chủ động, tự giác không cần phải nhắc nhở và thật sự là niềm vui, không bị gò bó.

Còn Nhà thơ - Nhà báo Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cho rằng, mỗi gia đình cần quan tâm đến việc đọc sách, trong đó ba mẹ phải là tấm gương sáng cho các con noi theo trong việc đọc sách. Mỗi gia đình cần có tủ sách để trưng bày, lưu giữ sách. Vào những dịp cuối tuần, nghỉ ngơi thư giãn thì các thành viên trong gia đình cần ngồi lại để cùng nhau đọc sách, bàn luận về một cuốn sách nào đó mà các thành viên đã từng đọc…

ĐỖ PHI

.
.
.