Thứ Tư, 29/04/2020, 14:30 (GMT+7)
.
PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGUYỄN PHƯƠNG TOÀN:

Đảm bảo an toàn sức khỏe cán bộ, giáo viên, học sinh

 

Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, sau khi xin ý kiến UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang dự kiến cho toàn bộ học sinh (HS) từ tiểu học đến THPT và giáo dục thường xuyên của tỉnh đi học trở lại vào ngày 4-5. Theo đó, ngành GD-ĐT Tiền Giang đã ráo riết chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đảm bảo an toàn sức khỏe cán bộ, giáo viên, HS khi trở lại trường giảng dạy và học tập trong mùa dịch Covid-19. Phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc traođổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn về vấn đề này.

* Phóng viên (PV): Căn cứ vào điều kiện nào để ngành GD-ĐT Tiền Giang đề xuất cho HS đi học trở lại?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Tính đến thời điểm hiện tại, HS đã nghỉ học khoảng 3 tháng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, trên thế giới, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Ở Tiền Giang, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được lãnh đạo UBND tỉnh, các cấp, các ngành chủ động theo dõi, chỉ đạo sâu sát. Đến thời điểm hiện tại, Tiền Giang không có trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Riêng ngành GD-ĐT Tiền Giang đã chủ động tham mưu cho HS tất cả các bậc học nghỉ học từ ngày 5-2 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng tại 632 điểm trường. Đến nay, căn cứ vào tình hình thực tế, ngành đã tham mưu với UBND tỉnh cho HS từ bậc tiểu học đến THPT và giáo dục thường xuyên đi học trở lại vào ngày 4-5; trẻ mầm non tiếp tục được nghỉ học từ 1 đến 2 tuần nữa.

* PV: Theo đó, ngành GD-ĐT Tiền Giang đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị như thế nào để đón HS trở lại trường?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Để đón HS trở lại trường, ngành GD-ĐT Tiền Giang chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, ngành Y tế tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng; vệ sinh trường lớp sạch sẽ. Theo đó, tùy vào điều kiện thực tế, nhiều trường đã tiến hành lắp đặt bồn rửa tay cho HS như: THPT Đốc Binh Kiều, THPT Nguyễn Đình Chiểu…

Riêng về vấn đề giãn cách HS theo yêu cầu của ngành Y tế và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, phương án của ngành đưa ra là đối với bậc tiểu học, những lớp có sĩ số ít hơn 35 HS thì sẽ bố trí lại bàn ghế, sắp xếp HS ngồi học theo đúng quy định. Còn đối với những lớp có sĩ số lớn hơn 30 HS thì tách lớp ra làm đôi, chia theo ca học sáng và chiều. Đối với bậc THCS và THPT, yêu cầu các trường dựa trên sĩ số HS, nếu một lớp học có số lượng HS đông thì chia lớp ra làm đôi. Nếu trường nào thiếu phòng học thì lãnh đạo nhà trường phải bố trí giảng dạy sao cho hợp lý bằng cách luân phiên theo các buổi học sáng, chiều. Hoạt động giảng dạy sẽ ưu tiên dạy 6 buổi/tuần và tuân thủ các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về tinh giản chương trình học ở các bậc học. 

* PV: Sau khi HS  đi học trở lại, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sẽ được ngành GD-ĐT Tiền Giang tiếp tục triển khai ra sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Ngành GD-ĐT Tiền Giang yêu cầu, sau khi HS trở lại trường học, các đơn vị tiếp tục vệ sinh sạch sẽ trường lớp. Bên cạnh công tác dạy học, giáo viên chủ nhiệm các khối lớp của các trường phải phối hợp với gia đình theo dõi tình hình HS. Nếu phát hiện trường hợp HS nào có dấu hiệu sức khỏe bất thường, nhất là nghi ngờ các triệu chứng của nhiễm Covid-19 như sốt, ho, khó thở… phải báo cáo ngay về Sở GD-ĐT để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Đặc biệt, ngay trong buổi đầu trở lại trường, HS sẽ không tập trung chào cờ mà tiến hành sinh hoạt ở các khối lớp, để giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19. Hiện tại, ngành GD-ĐT Tiền Giang cũng đã chỉ đạo các trường tạm ngưng các hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế… Mặc dù HS trở lại trường, nhưng các trường vẫn tiếp tục hướng dẫn cho HS cách thức học tập bằng phương pháp trực tuyến để kịp thời ứng phó nếu có tình huống xấu xảy ra.
Ngành GD-ĐT Tiền Giang sẽ tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần đặt sức khỏe của cán bộ, giáo viên, HS lên hàng đầu.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.