Thứ Hai, 03/08/2020, 21:51 (GMT+7)
.
Trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Không nên học trước chương trình

 (ABO) Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ chính thức áp dụng từ năm học 2020 - 2021. Thời điểm này, khi năm học 2019 - 2020 chỉ mới kết thúc nhưng nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đã tìm chỗ cho con học chữ hoặc học trước chương trình. 
 
Nỗi lo con mình thua thiệt so với bạn bè của nhiều phụ huynh là hoàn toàn có thể thông cảm nhưng theo các chuyên gia giáo dục, việc cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 học trước chương trình là không nên và hoàn toàn phản khoa học. 
 
SỢ CON THIỆT THÒI
 
Sợ con thiệt thòi, không theo kịp với bạn bè là tâm lý chung của nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 hiện nay. Do đó, trong thời điểm này, có không ít phụ huynh gửi con đến các lớp học thêm để cô giáo dạy chữ và ghép vần Tiếng Việt. Theo nhiều phụ huynh, sở dĩ họ quyết định cho con học trước chương trình là vì hơn 3 tháng nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở trường mầm non, trẻ đã bị mất kiến thức, kỹ năng căn bản trầm trọng, nếu không gửi con đi học thêm trong hè thì khó theo kịp chương trình vào đầu năm học tới.
 
Chị Nguyễn Ngọc Anh (phường 6, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) có con trai đang chuẩn bị vào lớp 1 cho biết, ngay mới vừa trở lại trường sau kỳ nghỉ phòng ngừa dịch Covid-19, nhiều phụ huynh có con học cùng lớp với con chị bàn rủ nhau tìm lớp cho con đi học chữ. Thống nhất với một vài phụ huynh khác, chị Anh đã cho con mình theo học chữ ở nhóm gồm 6 trẻ, với học phí 500.000 đồng/tháng ngay khi chưa kết thúc năm học 2019 - 2020. 
 
Hè chính là thời điểm để trẻ có thể vui chơi thỏa thích, phù huynh không nên gò bó mà hãy tạo tâm lý thoải mái cho con em mình.
Hè chính là thời điểm để trẻ có thể vui chơi thỏa thích, phụ huynh hãy tạo tâm lý thoải mái cho con em mình, đặc biệt là trẻ chuẩn bị vào lớp 1.
 
Còn chị Nguyễn Thị Diễm (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) lý giải nguyên nhân gửi con cho cô giáo dạy kèm trước khi vào lớp 1 là vì sợ con thua thiệt so với bạn bè. “Rút kinh nghiệm từ đứa con trước, không cho con đi học thêm trước khi vào lớp 1, đến khi con nhập học mới biết trong lớp có 40 trẻ thì đã có hơn 30 trẻ đã học trước chương trình. Do đó, ở đứa con sau năm nay chuẩn bị vào lớp 1, tôi nhất quyết cho con đi học thêm để không bị thua thiệt so với các bạn” - chị Diễm cho biết.
 
KHÔNG NÊN CHO TRẺ HỌC TRƯỚC
 
Theo các chuyên gia giáo dục, tâm lý lo ngại con mình không theo kịp bạn bè của phụ huynh là có thể thông cảm nhưng về nguyên tắc khoa học, việc cho trẻ học trước chương trình là không nên vì sẽ có hại và phản khoa học. Bởi việc học chữ bao gồm 2 kỹ năng chính là học đọc và học viết. Khó khăn lớn nhất mà trẻ lớp 1 gặp phải là chuyển từ môi trường vui chơi sang học tập là chính. Chính vì vậy, người truyền dạy vô cùng quan trọng, phải có kỹ thuật, nguyên tắc, chuyên môn bài bản. Nếu việc dạy chữ trước cho trẻ không đúng phương pháp có thể làm trẻ mất hứng thú, giảm sút tinh thần học tập; đồng thời, khi dạy trước chương trình cho trẻ, các kiến thức sẽ bị lặp lại, không có sự mới mẻ sẽ làm cho trẻ dễ nhàm chán. 
 
Bên cạnh đó, việc dạy trước kiến thức cũng sẽ làm cho trẻ dễ phát sinh tâm lý chủ quan dẫn đến trình trạng khi vào học chính thức, trẻ không chịu tìm tòi, cố gắng học tập và sáng tạo. Đặc biệt lưu ý, nếu người dạy trẻ không có chuyên môn lớp 1, dạy trẻ một cách hời hợt, không đúng kiến thức dễ tạo thói quen xấu, sai lệch kiến thức, kỹ năng. Đến khi vào lớp 1, giáo viên sẽ rất khó chỉnh sửa, truyền đạt kiến thức theo đúng chương trình lớp 1 cho trẻ.
 
Theo các chuyên gia giáo dục, Chương trình GDPT mới áp dụng trong năm học 2020 - 2021 cho lớp 1 sẽ đổi mới rất nhiều về phương pháp giảng dạy cũng như cách học tập của học sinh. Giáo viên phải có phương pháp sư phạm, được tập huấn kỹ càng về chuyên môn mới có khả năng truyền thụ kiến thức cho học sinh một cách nhuần nhuyễn và hiệu quả. Việc cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 là điều vô cùng có hại, phản nguyên tắc khoa học. Việc mà phụ huynh có thể làm lúc này là cùng con ôn tập các mặt chữ, để con có thể nhận biết 29 chữ Tiếng Việt, không nên cho trẻ viết trước hay ghép vần. Bên cạnh đó, phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý, kỹ năng để trẻ sẵn sàng tự tin vào lớp 1 mà không phải bỡ ngỡ khi thay đổi môi trường học tập mới.
 
“Tất cả các phụ huynh có con năm nay chuẩn bị vào lớp 1 không nên cho con học trước chương trình cũng chư không nên học chữ, ghép vần Tiếng Việt trước. Việc thực hiện Chương trình GDPT mới đã được ngành Giáo dục và Đào tạo tính toán, hướng dẫn phương pháp cụ thể đến từng giáo viên. Khi vào học, trẻ sẽ được giáo viên truyền thụ bằng phương pháp mới, đúng chuẩn kiến thức đề ra” - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non Trần Văn Dũng nhấn mạnh.  
       
Đ. PHI 
 
.
.
.