Thứ Tư, 30/09/2020, 15:01 (GMT+7)
.
THẦY TRẦN VĂN MINH:

Nhiều sáng kiến, tâm huyết với nghề

Thầy Trần Văn Minh, giáo viên Trường Tiểu học Phước Trung, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang luôn tâm huyết, gắn bó với nghề; không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tối đa năng lực của học sinh.

 

Tốt nghiệp Trung học sư phạm năm 1992, thầy Trần Văn Minh được phân công về công tác tại Trường Tiểu học Phú Đông. Đến năm 1994, thầy chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Tân Thành 2 dạy nhiều khối lớp khác nhau. Đến cuối năm 2010, thầy về Trường Tiểu học Phước Trung, giảng dạy khối lớp 5 cho đến nay. Hơn 27 năm gắn bó với nghề, thầy Minh luôn tận tụy, không ngừng trau dồi chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, giữ gìn đạo đức nhà giáo...

Làm thế nào để tiết dạy đạt hiệu quả, để học sinh háo hức chờ đón giờ học, cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui? Đây là điều mà thầy cũng như những thầy cô khác luôn trăn trở. Vì thế, trước khi lên lớp thầy luôn nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy, luôn tìm cách đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp, kết hợp tranh ảnh, mẫu vật thật, trò chơi học tập như: Rung chuông vàng, ô chữ kì diệu, vượt chướng ngại vật, ai nhanh - ai đúng, tiếp sức, thi đặt câu...; tích hợp dạy lồng ghép “tài nguyên - môi trường biển, hải đảo” qua các trò chơi vui học… để cho tiết học diễn ra nhẹ nhàng, sinh động, từ đó tạo hứng thú học tập ở học sinh.

Theo thầy Minh, học sinh chỉ học tốt khi có thói quen độc lập suy nghĩ, tự đào sâu kiến thức, không dựa vào thầy cô, bạn bè. Để giúp học sinh nhớ kiến thức cơ bản, thầy tận dụng 4 bức tường để treo những tranh vui xen kẽ các kiến thức cần ghi nhớ hoặc những bài tập nâng cao để các em có thể giải thêm một cách tự nguyện.

Lớp học được trang trí theo mô hình VNEN, cuối lớp thầy có “Hộp thư cảm xúc” để cuối mỗi tiết học các em chia sẻ cảm xúc qua nội dung bài học, hộp thư “Em muốn hiểu” để các em ghi những vấn đề chưa rõ trong quá trình tìm hiểu thêm ở nhà.

Thầy lần lượt giải đáp những thắc mắc trên vào thời điểm thích hợp trong thời gian ngắn nhất. Để cổ vũ và động viên kịp thời các em trong học tập, dù là một tiến bộ nhỏ nhất cũng được thầy tuyên dương trước lớp và luôn duy trì bằng việc xướng danh các em có cố gắng trong học tập hoặc học sinh giỏi mỗi tuần.

Ngoài hoạt động dạy học, thầy Trần Văn Minh còn tích cực tham gia các phong trào do trường, ngành tổ chức như: Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học dự thi hằng năm. Từ năm học 2005 - 2006 đến nay, thầy đã tham gia viết 14 đề tài; trong đó có 14 đề tài đạt giải cấp huyện, 1 đề tài đạt cấp tỉnh; làm 2 đồ dùng dạy học dự thi và đạt cấp huyện.

Nhằm hỗ trợ học sinh một cách tốt nhất, thầy không ngừng nâng trình độ chuyên môn, trau dồi nghiệp vụ để giúp các em giải quyết các khúc mắc trong học tập và cuộc sống hằng ngày như học Cao đẳng giáo dục hướng nghiệp năm 2004, cán bộ quản lý giáo dục năm 2011, Cử nhân giáo dục tiểu học năm 2013.

Ngoài ra, thầy còn nghiên cứu thêm tài liệu, học hỏi những giáo viên có nhiều kinh nghiệm… để nâng cao chất lượng bài giảng. Với sự cố gắng trên, thầy đã đạt được danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2009 - 2010, Giáo viên dạy giỏi tiết đọc thư viện cấp huyện năm học 2015 - 2016.

Với những nỗ lực, đóng góp trong thời gian qua, 15 năm liền (từ năm học 2005 - 2006 đến năm học 2019 - 2020), thầy Trần Văn Minh được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2008; được tặng nhiều phần thưởng cao quý của các cấp, các ngành như Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh. Trong năm 2020, thầy Minh được Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện Gò Công Đông tuyên dương gương điển hình tiên tiến.

LÝ OANH

.
.
Liên kết hữu ích
.