Thứ Tư, 04/11/2020, 14:19 (GMT+7)
.
QUA 5 NĂM THỰC HIỆN PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TẠI TIỀN GIANG:

Lan tỏa nhiều cách làm hay

Qua 5 năm thực hiện Quyết định  281 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, nhiều mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh Tiền Giang ngày càng có sức lan tỏa, góp phần tích cực trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà giai đoạn 2016 - 2020.

Những năm qua, Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân luôn phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, là đơn vị học tập tiêu biểu của TP. Mỹ Tho. Ảnh P. CÔNG
Những năm qua, Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân luôn phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, là đơn vị học tập tiêu biểu của TP. Mỹ Tho. Ảnh P. CÔNG

NHIỀU KẾT QUẢ PHẤN KHỞI

Xác định phong trào thi đua học tập suốt đời là một nội dung trong phong trào thi đua yêu nước cấp tỉnh, thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang đã chú trọng làm tốt việc triển khai, quán triệt quan điểm, chủ trương xây dựng các mô hình học tập, xây dựng xã hội học tập.

Phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, tổ dân phố học tập ngày càng thu hút đông đảo nhân dân tham gia và đã có tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện phổ cập giáo dục các cấp, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Vinh danh các
Vinh danh các "Cộng đồng học tập" tiêu biểu tại Tiền Giang.

Qua 5 năm phát động và xây dựng phong trào, đến năm 2020, toàn tỉnh Tiền Giang đã công nhận 462.364 “Gia đình học tập”, đạt 97%; 466 “Dòng họ học tập”, đạt 94,18%; 592 “Cộng đồng học tập” và 835 “Đơn vị học tập”, đạt 96,93%…  Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang đã xét chọn 102 mô hình học tập tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 2 đơn vị được nhận Cờ thi đua và 9 đơn vị được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam jvì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang Đồng Thị Bạch Tuyết cho biết, thông qua phong trào thi đua học tập đã góp phần tích cực đối với việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học và góp phần hoàn thành phổ cập giáo dục - xóa mù chữ.

Từ đó, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, gia đình tạo điều kiện cho mọi người tham gia học tập với đa dạng các hình thức, góp phần nâng cao trình độ văn hóa, dân trí, chuyên môn…, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương…

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, việc xây dựng cộng đồng học tập ở ấp Thạnh Hòa, xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều cách làm hay, đa dạng đã được ấp Thạnh Hòa triển khai hiệu quả như: Tổ chức nhiều lớp chuyên đề chuyển giao khoa học kỹ thuật; 100% hộ gia đình trong ấp đều có ti vi, điện thoại; 50% hộ gia đình kết nối mạng internet, là phương tiện để các thành viên trong gia đình chọn hình thức tự học. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể đã giúp đỡ, xây tặng 3 “Nhà hiếu học” và 1 con đường nông thôn ở tổ 3 của ấp, với tổng số tiền 162 triệu đồng.

TIẾP TỤC NHÂN RỘNG

Việc xây dựng các mô hình học tập ngày càng hiệu quả và được nhân rộng, tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn, tồn tại như: Công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên, giai đoạn triển khai, thí điểm nhân rộng nhiều nơi làm tốt, nhưng chuyển sang giai đoạn đánh giá công nhận thì ít được quan tâm; việc triển khai và kết quả xây dựng các mô hình học tập chưa đều giữa các địa phương; một số đơn vị cấp Huyện hội vẫn còn lúng túng trong cách làm, nhất là việc thực hiện các trình tự, thủ tục, hồ sơ xem xét, công nhận các danh hiệu…

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn 2020 - 2030, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục tham mưu các cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Công văn 1563 ngày 23-5-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang về thực hiện Kết luận 49 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” trong cán bộ hội và hội viên.

Trên cơ sở phát huy tốt những giá trị của các mô hình học tập trên địa bàn hành chính cấp xã, tiến hành xây dựng những mô hình “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập” ở cấp huyện, cấp tỉnh giai đoạn 2020 - 2030. Gắn kết việc bình xét các danh hiệu thi đua “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ và Bộ tiêu chí theo Quyết định 448 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Thông tư 44/2014 của Bộ GD-ĐT; gắn với các danh hiệu thi đua trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới.

N. NGỌC - Đ. PHI

 

.
.
.