Thứ Hai, 02/11/2020, 11:04 (GMT+7)
.
TIỀN GIANG:

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Cùng với ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang đã có nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Năm học 2020 - 2021 diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy, việc vận động HSSV tham gia BHYT càng được quan tâm. Theo đó, trong năm học này, toàn ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang phấn đấu 100%  HSSV tham gia BHYT.

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI CHO HỌC SINH

Mới đây, nhiều phụ huynh trên địa bàn huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang phản ánh với Báo Ấp Bắc về thời gian thu, đóng BHYT tại một trường học trên địa bàn huyện chưa rõ ràng, khiến nhiều phụ huynh hiểu nhầm. Chị T.T.N. (ngụ xã Long Trung) cho biết: “Con tôi cũng như con của nhiều phụ huynh khác tham gia BHYT hộ gia đình đến tháng 12-2020 mới hết thời gian bảo hiểm. Nếu trong năm học này chúng tôi đóng BHYT cho con bắt đầu từ tháng 9-2020 thì 3 tháng bảo hiểm còn lại trong năm có mất hay không và thời hạn bảo hiểm sẽ được tính như thế nào?”.

Ngành GD-ĐT tỉnh phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.
Ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy Huỳnh Văn Chẳng cho biết, trước đây học sinh (HS) có thể mua BHYT theo hộ gia đình, còn bây giờ HS là đối tượng 4 nên phải mua BHYT tại trường học. Theo chủ trương chung hiện nay, nếu như BHYT còn thời hạn thì HS vẫn đóng BHYT ở trường (tháng 9-2020 đóng BHYT HS cho năm học mới). Các trường học sẽ lập danh sách và trả lại số tiền còn thời hạn bảo hiểm cho những HS chưa hết thời gian bảo hiểm; sau đó tính lại thời gian bảo hiểm cho HS khi tham gia tại trường.

Một giải pháp khác mà ngành GD-ĐT cũng đã triển khai thực hiện như trước đây là: Mặc dù thẻ BHYT của HS vẫn còn thời hạn nhưng phụ huynh có thể đóng BHYT cho HS tại trường và nhà trường sẽ giữ khoản tiền đóng đó đến kỳ hạn sẽ nộp cho cơ quan BHXH để tính tiếp thời hạn BHYT cho HS. Tóm lại, phụ huynh hoàn toàn an tâm khi cho HS tham gia BHYT trong khi thẻ BHYT cũ vẫn còn hiệu lực.

Thực hiện tốt công tác BHYT cho HSSV sẽ góp phần nâng chất giáo dục toàn diện. Bởi khi tham gia BHYT, HSSV sẽ được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế học đường và được khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế tuyến trên... Ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang sẽ đẩy mạnh tuyên truyền những tiện ích khi HSSV tham gia BHYT để phụ huynh hiểu rõ mà cho con em tham gia; từ đó cùng với ngành GD-ĐT tỉnh nhà phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT TỈNH TIỀN GIANG HUỲNH THỊ PHƯỢNG

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang Cao Tấn Hiệu cho biết, năm học 2019 - 2020, tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 99,9%. Trong vận động HS tham gia BHYT, ngành GD-ĐT huyện xác định công tác tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh, HS hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHYT là quan trọng nhất.

Theo đó, Phòng GD-ĐT huyện triển khai công tác vận động HS tham gia BHYT cho các trường tiểu học, THCS; sau đó hiệu trưởng các trường sẽ triển khai đến từng giáo viên chủ nhiệm để phổ biến đến phụ huynh trong cuộc họp đầu năm học. Trong chuỗi quy trình này, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng. Khi có trường hợp HS gặp khó khăn hay từ chối tham gia BHYT thì giáo viên chủ nhiệm phải báo cáo ngay lãnh đạo để tìm giải pháp tháo gỡ.

TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Trong năm học 2019 - 2020, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT của tỉnh Tiền Giang đạt 98,2%, còn 1,8% HSSV chưa tham gia (tương ứng 5.283 HSSV). Trong đó, huyện Tân Phú Đông dẫn đầu cả tỉnh về tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, với 100% HSSV có BHYT; kế đến là huyện Chợ Gạo (99,9%), TX. Cai Lậy (99,3%), huyện Cai Lậy (98,3%)… 

Thực tế, khi tham gia BHYT, HSSV được hưởng rất nhiều quyền lợi, như có thể đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế gần nơi cư trú hoặc gần trường học của HSSV để thuận tiện khi khám, chữa bệnh. Trong trường hợp cấp cứu, HSSV sẽ được đưa đến cơ sở y tế gần nhất mà HSSV đã đăng ký khám, chữa bệnh BHYT và trình đủ thủ tục để được xử lý kịp thời cũng như hưởng quyền lợi khi khám, chữa bệnh…

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Huỳnh Thị Phượng cho biết, năm học 2020 - 2021, với quyết tâm thực hiện tỷ lệ bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT, ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có 3 giải pháp trọng tâm: Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ và lợi ích khi tham gia BHYT, từ đó vận động phụ huynh cho con em tham gia BHYT; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cơ quan BHXH huyện, thị, thành tăng cường thông tin, tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về thực hiện chính sách BHYT đối với HSSV và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân; đồng thời, khẳng định BHYT cho HSSV là loại hình bắt buộc theo quy định của Luật BHYT.

Thứ hai, các đơn vị giáo dục thực hiện rà soát, xác định nguyên nhân cụ thể những HS chưa hoặc không tham gia BHYT tại đơn vị để có giải pháp vận động phụ huynh đồng thuận đóng BHXH. Thứ ba, đưa tiêu chí tham gia BHYT đạt 100% vào nội dung xem xét công nhận các danh hiệu thi đua cuối năm học của các cơ sở giáo dục.

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.