Thứ Tư, 20/01/2021, 14:25 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phước nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia

Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã rất nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia (TCQG) với kết quả đạt được rất phấn khởi. Xây dựng TCQG không chỉ giúp nâng chất GD&ĐT mà còn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện.

ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG TCQG

Xác định xây dựng TCQG là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Phòng GD&ĐT huyện Tân Phước đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng TCQG cấp huyện và cơ sở. Theo đó, tuyên truyền triển khai 5 tiêu chuẩn của TCQG theo quy định của Bộ GD&ĐT đến từng trường học và chính quyền cơ sở. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong quy hoạch đầu tư quỹ đất đáp ứng yêu cầu xây dựng TCQG, quy hoạch lại hệ thống mạng lưới trường lớp theo hướng đầu tư xây dựng mới ở nơi thuận lợi nhất trên địa bàn dân cư để nâng chất dạy và học.

Trường Tiểu học Tân Lập 1 được đầu tư xây dựng  khang trang, sạch đẹp.
Trường Tiểu học Tân Lập 1 được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Trong năm 2020, toàn huyện đưa vào sử dụng 25 phòng học mới (Trường Mầm non Tân Hòa Tây, Trường Tiểu học Thị trấn Mỹ Phước), trị giá hơn 30 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện sửa chữa 9 phòng học, 14 nhà vệ sinh, hàng rào, trang bị 12 đài nước, nhiều mái che tiền chế…, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Công tác xã hội hóa giáo dục của huyện cũng đã nhận được sự quan tâm, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, đặc biệt là Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên theo dõi, giám sát lộ trình xây dựng TCQG của từng trường học; gắn xây dựng TCQG với Chương trình xây dựng NTM, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho từng đơn vị nên công tác xây dựng TCQG của huyện đạt được kết quả rất khả quan. Đến nay, toàn huyện có 20 TCQG, trong đó có 4/9 trường mầm non, 11/12 trường tiểu học, 5/6 trường THCS, góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 5 về xây dựng nông thôn mới.

Cô Huỳnh Thị Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 1 phấn khởi cho biết, trong năm học 2020 - 2021, được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, Trường Tiểu học Tân Lập 1 đầu tư xây mới (với kinh phí trên 20 tỷ đồng) gồm 10 phòng học, 7 phòng hành chánh và các phòng chức năng khác đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy, học tập của trên 300 học sinh và 25 cán bộ, giáo viên. Đây là động lực rất lớn để tập thể sư phạm nhà trường nâng chất giảng dạy và xây dựng TCQG trong thời gian tới.

KHÓ KHĂN CẦN KHẮC PHỤC

Bên cạnh những thuận lợi, công tác xây dựng TCQG của huyện Tân Phước còn gặp không ít khó khăn. Trong đó, cơ sở vật chất của một số trường tuy được đầu tư xây dựng nhưng theo thời gian đã xuống cấp. Tiến độ xây dựng TCQG hiện vẫn còn chậm, nguyên nhân là do cơ sở vật chất đầu tư chưa đồng bộ để đáp ứng các tiêu chí TCQG của Bộ GD&ĐT.

Nhiều trường được đầu tư xây dựng khối phòng học mà chưa trang bị thiết bị dạy học bên trong, phòng chức năng, các công trình bổ trợ như khu vui chơi… nên gặp không ít khó khăn trong quá trình xây dựng TCQG. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giáo viên mầm non và giáo viên các bộ môn ở bậc tiểu học cũng gây khó khăn cho huyện Tân Phước trong việc xây dựng TCQG.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Phước Nguyễn Tấn Minh cho biết, trong năm học 2020 - 2021, huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực để xây dựng thêm 2 trường mầm non và 1 trường tiểu học đạt TCQG. Để làm tốt vấn đề này, Phòng GD&ĐT đã huy động nguồn lực hoàn thành cơ sở vật chất ở các trường, tích cực chỉ đạo nâng chất quản lý của Ban Giám hiệu, công tác giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó chú ý đến việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.

Với những nỗ lực phấn đấu của toàn ngành GD&ĐT huyện Tân Phước, hy vọng trong năm học 2020 - 2021 và những năm học tiếp theo, huyện sẽ ngày càng có nhiều TCQG.

Đ.PHI

.
.
.