Thứ Tư, 03/02/2021, 10:33 (GMT+7)
.

Để học sinh có tết trọn vẹn

Nôn tết, háo hức tới tết…, đó là tâm trạng chung của rất nhiều học sinh (HS) trong những ngày này.  Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19, bắt đầu từ ngày 3-2, tất cả HS trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ được nghỉ học đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Có thể nói, tết là dịp HS có thể “xả hơi” sau gần một học kỳ học tập vất vả, nhưng làm sao để các em có một cái tết an toàn, trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay đang là vấn đề mà ngành Giáo dục cũng như mỗi gia đình phụ huynh đặc biệt quan tâm.

HS Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) trong giờ học của những ngày giáp Tết Nguyên đán 2021.
HS Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) trong giờ học của những ngày giáp Tết Nguyên đán 2021.

NHIỀU TRĂN TRỞ

Bắt đầu từ ngày 3-2, HS các cấp học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ nghỉ học đón Tết Nguyên đán Tân Sửu. Nghỉ học đón tết lẽ ra là niềm vui nhưng lại là sự bận tâm, lo toan của không ít phụ huynh hiện nay. Theo đó, một trong những trăn trở trong suốt nhiều mùa tết gần đây là việc nhà trường giao bài tập về nhà cho HS trong những ngày tết. Mặc dù ngành Giáo dục có chủ trương không giao bài tập cho HS vào dịp tết, nhưng không ít trường có kế hoạch cho HS kiểm tra ở các môn học ngay trong các buổi học đầu tiên sau tết. Chính điều này vô tình tạo nên áp lực cho HS khi vừa đón tết, vừa lo lắng cho việc học tập tại trường.

Một bận tâm không kém khác khi nhiều phụ huynh cho rằng, trong những ngày nghỉ tết, thay vì đi chơi, vui xuân cùng gia đình, bạn bè thì nhiều em lạm dụng việc sử dụng điện thoại, mạng xã hội không kiểm soát…, tạo ra nhiều hệ lụy không hay trong những ngày vui xuân, đón tết. Bên cạnh đó, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp cũng đang là vấn đề khiến nhiều phụ huynh rất lo ngại, bởi tết là dịp HS thường gặp gỡ, tụ tập vui chơi. 

ĐỂ HS ĐÓN TẾT AN TOÀN

Một cái tết nữa đang đến gần với biết bao niềm vui nhưng cũng lắm nỗi lo trước dịch bệnh Covid -19. Để HS đón tết an toàn, vui tươi rất cần sự chung tay chăm lo, cộng đồng trách nhiệm của xã hội, nhà trường và gia đình của mỗi HS.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Phương Toàn cho biết, tại Tiền Giang, việc nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 của HS từ bậc học mầm non đến THPT sẽ bắt đầu từ ngày 3-2. Những ngày nghỉ tết, gia đình, người thân nên tạo cho các em có được niềm vui đón Tết cổ truyền dân tộc thật trọn vẹn. Điều đặc biệt lưu ý là các trường học cần tuyên truyền đến phụ huynh, HS các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong những ngày tết đến, xuân về.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) Tô Thị Bảy cho biết: “Những bài giảng trên lớp, đặc biệt là sau khi kết thúc học kỳ I, giáo viên đã chú ý tích hợp, giáo dục cho HS các giá trị truyền thống của ngày tết thông qua các hình ảnh, video sinh động. Qua đó, không gian ngày tết được tái hiện, từ đó góp phần giáo dục nhân cách, lối sống cho các em.

Điều đặc biệt là trước kỳ nghỉ tết năm nay, nhà trường đã rất chú trọng giáo dục cho HS việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như căn dặn các em rửa tay thường xuyên, tránh đến và tiếp xúc những nơi đông người; chú ý ăn uống để đảm bảo sức khỏe…”.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Giang Lam, giảng viên tâm lý, Trường Đại học Tiền Giang, Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng trong suốt hành trình cuộc đời của mỗi người dân Việt, đặc biệt là đối với trẻ em Việt Nam. Tết thật sự có ý nghĩa trọn vẹn với các em là khi được trao yêu thương từ chính những người thân của các em, hay là khi gia đình tạo ra được không  gian và thời gian cho các em đón tết. Chúng ta không nên quá áp lực chuyện học hành, thi cử hay làm bài tập cho các em trong ngày tết, bởi những điều này là nghĩa vụ các em phải thực hiện trong suốt hơn 9 tháng ngồi trên ghế nhà trường, chứ không phải buộc các em phải làm trong dịp tết.

“Những ngày tết, ba mẹ nên dẫn con  đi chơi, chúc tết ông bà, người thân. Và cũng chính thời gian nghỉ ngơi này, chúng ta hãy kết nối, trao yêu thương với những thành viên trong gia đình. Với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc mọi người gặp gỡ, nhắc nhở nhau phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe trong dịp tết là hết sức cần thiết, nhất là tránh tập trung đông người khi thật sự không cần thiết” - Thạc sĩ Nguyễn Giang Lam chia sẻ.

Tết đang đến rất gần trên mọi nẻo đường, góc phố… trong niềm hân hoan, háo hức của mọi người. Hãy cùng nhau tạo ra những điều tốt đẹp, an lành, vui tươi, bổ ích cho HS để tết thật sự là kỷ niệm đẹp trong ký ức tuổi thơ của các em.

VIỆT PHƯƠNG

 

.
.
.