Thứ Hai, 29/03/2021, 10:09 (GMT+7)
.

Để phụ huynh chọn sách giáo khoa ưng ý cho con

Cùng với nhiều tỉnh, thành khác, tỉnh Tiền Giang đang bước vào những khâu cuối cùng của quá trình chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6.

Theo đó, đông đảo dư luận đồng tình, ủng hộ việc Tiền Giang tổ chức họp phụ huynh rộng rãi khối lớp 1 và lớp 5 để giới thiệu, lấy ý kiến và đề xuất chọn SGK lớp 2 và lớp 6.

NGÀY HỘI CHỌN SGK

Sáng 27-3, hàng trăm phụ huynh có con học lớp 1 đã có mặt rất sớm tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) để tham gia Ngày hội chọn SGK. Mở đầu ngày hội, cô Tô Thị Bảy, Hiệu trưởng nhà trường đã thông tin đến toàn thể phụ huynh những nội dung cơ bản về chương trình SGK lớp 2 năm học 2021 - 2022. “Ở mỗi môn học sẽ có 3 bộ sách đó là Cánh diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức với cuộc sống. Mỗi bộ sách sẽ có ưu nhược điểm riêng.

Tại ngày hội này, lần lượt giáo viên của trường sẽ giới thiệu qua các bộ sách ở từng môn học. Sau đó, mỗi phụ huynh sẽ được phát phiếu để tiến hành khảo sát. Kết quả khảo sát sẽ được nhà trường tổng hợp chuyển về Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Mỹ Tho” - cô Tô Thị Bảy cho biết.

Giáo viên Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương  (TP. Mỹ Tho) hướng dẫn phụ huynh làm phiếu khảo sát chọn SGK lớp 2.
Giáo viên Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho) hướng dẫn phụ huynh làm phiếu khảo sát chọn SGK lớp 2.

Còn tại Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) không khí Ngày hội chọn SGK cũng không kém phần náo nhiệt, sôi động. Nhiều phụ huynh cho rằng rất phấn khởi khi được nhà trường mời đến giới thiệu và để chính bản thân họ có thể chọn ra bộ SGK cho con em mình sử dụng. So với SGK lớp 6 chương trình cũ, thì SGK lớp 6 chương trình mới có nhiều thay đổi lớn, trong đó có sự tích hợp một số môn học như Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, ngụ phường Tân Long, TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Nhờ đến Ngày hội chọn SGK mà phụ huynh chúng tôi mới biết được những thay đổi lớn trong chương trình học tập của con mình. Chẳng hạn ở môn Khoa học tự nhiên không còn tách rời các môn học Vật lý, Hóa học và Sinh học như trước nữa mà kiến thức ở các phân môn được trải đều. Thông qua ngày hội phụ huynh cơ bản nắm được chương trình con em mình học để có những điều chỉnh, hướng dẫn học tập cho con một cách kỹ càng hơn”.

THẬN TRỌNG TRONG TỪNG CÔNG ĐOẠN

Có thể thấy, Ngày hội chọn SGK đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ phía phụ huynh. Những ưu điểm cũng như hạn chế từ các bộ SGK đã được thông tin kịp thời và được phụ huynh đón nhận thông qua việc lựa chọn của mình.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí cho biết, Ngày hội chọn SGK nhằm giới thiệu rộng rãi đến thầy cô giáo và cha mẹ học sinh hiểu rõ về SGK để lựa chọn SGK có chất lượng, đảm bảo cho việc dạy và học được tốt, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương, với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần cộng đồng trách nhiệm của toàn ngành GD-ĐT, sự đồng tình, ủng hộ từ phía nhân dân, tỉnh Tiền Giang sẽ hoàn thành tốt việc chọn SGK lớp 2 và lớp 6 cho năm học tới.

Chọn SGK đang bước vào những khâu cuối cùng. Tất cả các quy trình chọn SGK được toàn ngành GD-ĐT của tỉnh tuân thủ các quy định từ Bộ GD-ĐT. Theo quy định tại Thông tư 25/2020 của Bộ GD-ĐT, mỗi môn học sẽ có một hội đồng chọn SGK riêng. Hội đồng chọn SGK cấp tỉnh phải có ít nhất 15 thành viên, trong đó tối thiểu phải có 2/3 thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên trực tiếp giảng dạy thuộc các khu vực khác nhau trên địa bàn tỉnh. Giáo viên tham gia hội đồng này phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

Đồng chí Lê Quang Trí cho biết, sau khi có báo cáo của các Phòng GD-ĐT về kết quả phụ huynh chọn SGK từ Ngày hội chọn SGK cũng như đề xuất chọn sách ở các môn từ cấp cơ sở, Hội đồng chọn SGK cấp tỉnh sẽ dành thời gian cho các thành viên đọc, nghiên cứu, thảo luận nhận xét SGK trên cơ sở danh mục đã được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất; bỏ phiếu kín lựa chọn 1 hoặc một số SGK cho mỗi môn học, tổng hợp kết quả lựa chọn SGK và chuyển giao kết quả về Sở GD-ĐT. Sở GD-ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn SGK của các môn học trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt danh mục SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục, công bố rộng rãi cho công chúng.

P. PHƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.