Thứ Sáu, 18/06/2021, 09:52 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Vừa ôn thi THPT, vừa phòng dịch

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm nay được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang linh động chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Giai đoạn nước rút, chiến lược ôn thi cũng thay đổi, nhiều trường tập trung cho học sinh giải đề, làm quen với các thao tác, kỹ năng làm bài.

Tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho), những tiết học trực tuyến đã được thực hiện qua các phòng học Zoom, Meet. Học sinh được ôn tập theo từng nhóm năng lực phù hợp và nhu cầu nguyện vọng theo khối đăng ký dự thi.

Theo Phó Hiệu trưởng nhà trường Võ Hoài Nhân Trung, kế hoạch ôn tập bằng hình thức trực tuyến đã được nhà trường chủ động và chuẩn bị sẵn sàng. Ngay sau khi có chỉ đạo của Sở GD-ĐT, trường đã họp triển khai đến tận giáo viên giảng dạy lớp 12. Theo đó, các thầy cô giáo tùy vào thời gian, sắp xếp linh hoạt kế hoạch dạy cho học sinh; đồng thời, tăng cường việc luyện đề cho các em bằng hình thức gửi link qua nhóm lớp. Tuy học trực tuyến nhưng giáo viên vẫn điểm danh và theo dõi nghiêm ngặt quá trình chuẩn bị bài của học sinh.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12.
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12.

Dù là trường ở vùng nông thôn nhưng Trường THPT Tân Phước, huyện Tân Phước, cũng đã bố trí các lớp ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12. Với các lớp học trực tiếp trên lớp đã được nhà trường bố trí giãn cách hợp lý để phụ đạo cho học sinh yếu kém có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT.

Nhà trường cũng đã sắp xếp thời khóa biểu với các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh với thời lượng khoảng 5 tiết/tuần; các môn còn lại khoảng 4 tiết/tuần. Để việc ôn thi đạt hiệu quả, nhà trường đã tiến hành thông báo đến phụ huynh để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh trong giai đoạn quan trọng này.

Bên cạnh việc hệ thống lại kiến thức, trong giai đoạn này, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tăng cường cho học sinh giải đề thông qua việc ôn tập trực tuyến. Từ kết quả của các bài thi thử, sẽ phát hiện những phần kiến thức còn thiếu hụt, những sơ suất trong quá trình làm bài để kịp thời bổ sung cho học sinh.

Thế nhưng, vấn đề đặt ra là việc ôn thi trực tuyến với học sinh ở các trường thành thị thì quá dễ dàng còn với học sinh ở những vùng nông thôn gặp không ít khó khăn, bởi việc trang bị máy tính còn hạn chế, hệ thống đường truyền mạng bị hỏng hoặc không ổn định nên đôi khi không đáp ứng nhu cầu ôn tập.

Nói về vấn đề ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 hiện nay, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Võ Văn Hiếu rất chia sẻ với những khó khăn của các trường cũng như học sinh lớp 12. Tuy nhiên, đồng chí Võ Văn Hiếu bày tỏ tin tưởng, bằng nhiều hình thức linh hoạt, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà sẽ vượt qua khó khăn, nỗ lực ôn tập để học sinh có thể đạt được kết quả thi tốt nghiệp THPT một cách tốt nhất.

Với những học sinh khá giỏi, giáo viên tăng cường cho các em giải đề, thực hành tốt các kỹ năng làm bài. Còn với những học sinh yếu kém, giáo viên quan tâm có giải pháp giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản để các em có thể làm bài thi đạt điểm trung bình.

Cùng với việc ôn tập, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như hạn chế đi lại, không tụ tập đông người cũng như tiếp xúc nhiều người, tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp 5K về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, học sinh lớp 12 nên kết hợp giữa việc ôn tập với nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng học quá sức trong giai đoạn nước rút của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đ. PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.