Thứ Sáu, 20/08/2021, 14:49 (GMT+7)
.

Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông: Những mục tiêu quan trọng và kế hoạch đề ra đã hoàn thành

(ABO) Sáng 20-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 1 năm thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT). Chủ trì tại điểm cầu Trung ương có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội; đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ĐT.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Theo Bộ GD&ĐT, thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK theo Nghị quyết 88, Nghị quyết 122, đến nay đã có 5 nhà xuất bản (NXB) với đội ngũ các nhà khoa học, giáo viên, cán bộ quản lý tham gia biên soạn và trình thẩm định 5 bộ SGK lớp 1, 3 bộ SGK lớp 2, 3 bộ SGK lớp 6 đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Tất cả SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt đều đã được các nhà trường tổ chức cho giáo viên, tổ bộ môn nghiên cứu đề xuất, thành lập hội đồng đánh giá và quyết định lựa chọn phù hợp với điều kiện triển khai thực hiện tại trường.

Việc triển khai công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, các địa phương đã triển khai xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu dạy và học theo chương trình mới.

Các nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học đối với lớp 1.

100% trường tiểu học ưu tiên thực hiện đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh /lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học đối với học sinh lớp 1.

100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không bố trí quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút…Cuối năm học 2020 - 2021, tất cả các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, có một số nổi trội so với chương trình hiện hành…

Tuy nhiên, việc triển khai Chương trình cũng còn một số khó khăn, bất cập.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn ghi nhận ý kiến phát biểu của các đại biểu. Đồng thời, khẳng định định hướng đổi mới mà Đảng, Nhà nước đề ra là hoàn toàn đúng đắn và được thực hiện đạt kết quả quan trọng.

Qua 1 năm triển khai Chương trình, SGK GDPT, Bộ GD&ĐT đã tập trung quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các bộ, ngành và địa phương đã quan tâm phối hợp rất trách nhiệm trong triển khai thực hiện. Do đó, đến nay, những mục tiêu quan trọng và kế hoạch đề ra đã hoàn thành.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục kiên trì tư tưởng, quan điểm đổi mới; bám sát chắc vào mục tiêu, triết lý của sự đổi mới để chuyển mạnh từ việc trang bị kiến thức, nhiệm vụ song song với việc tăng cường sự sáng tạo, năng động của thầy và trò để phát triển năng lực và phẩm chất, kỹ năng của người học.

Ngành GD&ĐT sẽ tăng cường thu hút các nhà giáo, chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia biên soạn để có bản thảo SGK tốt nhất. Việc phát hành, chọn sách phải đảm bảo cạnh tranh lành mạnh…

Ý PHƯƠNG

.
.
.