Thứ Hai, 20/09/2021, 13:38 (GMT+7)
.

Điểm chuẩn xét tuyển đại học tăng nhưng vẫn còn cơ hội

Không nằm ngoài dự đoán, điểm chuẩn xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào các trường đại học đã tăng cao so với các năm trước đây. Tuy nhiên, những thí sinh (TS) chưa trúng tuyển cũng không nên quá lo lắng, vì các trường đại học còn rất nhiều đợt xét tuyển trong thời gian tới.

ĐIỂM CAO VẪN TRƯỢT

Nếu như các năm trước, TS có điểm thi dao động từ 21 đến 24 điểm thì chắc chắn có được “vé” vào các trường đại học, tuy nhiên năm nay, với mức điểm này không ít TS phải ngậm ngùi trượt nguyện vọng 1. Với nhóm ngành Khoa học tự nhiên có điểm chuẩn dao động từ 24 đến 27 điểm; các ngành Khoa học xã hội có điểm chuẩn cũng khá cao từ 23 đến 25 điểm, đặc biệt có ngành gần 28 điểm.

Điểm chuẩn vào các trường đại học năm nay cao bởi đây là năm do tình hình dịch bệnh mà nhiều trường sử dụng phương thức xét học bạ nhiều nhất. Bên cạnh xét học bạ, nhiều trường còn áp dụng phương thức xét tuyển dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực. Từ hai yếu tố này đã dẫn đến chỉ tiêu các ngành dành cho việc xét điểm thi giảm xuống, trong khi số lượng nộp hồ sơ tăng vọt.

Dù năm nay điểm chuẩn xét tuyển đại học tăng nhưng TS vẫn còn nhiều cơ hội (ảnh chụp thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021).
Dù năm nay điểm chuẩn xét tuyển đại học tăng nhưng TS vẫn còn nhiều cơ hội (ảnh chụp TS dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021 tại Tiền Giang).

TS N.M.T., ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, em dự thi khối C vào ngành Báo chí, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh với ba môn đều đạt 9 điểm trở lên mỗi môn. Nếu năm ngoái, với điểm thi này em T. đã có chắc “một vé” vào đại học. Tuy nhiên năm nay, em T. đành ngậm ngùi trượt nguyện vọng 1 ngành mình yêu thích.

Có thể thấy, điểm chuẩn vào các trường đại học năm nay tăng khá cao đã khiến không ít TS điểm thi rất cao cũng phải bất ngờ vì trượt nguyện vọng 1. Tuy nhiên, con đường vào đại học của TS vẫn còn ở các đợt xét tuyển tiếp theo. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến 17 giờ ngày 26-9, là thời hạn cuối cùng TS xác nhận nhập học, đây cũng là mốc thời gian để các trường tính toán đưa ra quyết định có xét tuyển bổ sung hay không.

Hiện tại, nhiều trường đại học, đặc biệt là một số trường đại học địa phương cũng đã thông báo xét tuyển bổ sung đợt tiếp theo. Chính vì vậy, TS phải thường xuyên theo dõi thông tin tuyển sinh từ các trường để có những điều chỉnh phù hợp.

TS TIỀN GIANG VẪN CÒN CƠ HỘI

Trường Đại học Tiền Giang cũng đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển  bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho 20 ngành đào tạo đại học và 1 ngành đào tạo cao đẳng sư phạm mầm non. Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều cơ hội cho TS vì một số ngành vẫn còn khá nhiều chỉ tiêu.

Theo đó, điểm chuẩn năm nay của Trường Đại học Tiền Giang dao động từ 15 đến 20 điểm. Ngành Giáo dục tiểu học có điểm chuẩn cao nhất với 20 điểm. Hai ngành Sư phạm Toán và Ngữ văn có điểm chuẩn 19 điểm. Nhiều ngành có điểm chuẩn 15 điểm như: Luật, Kinh tế, Tài chính ngân hàng, Công nghệ sinh học,… Ngành Sư phạm giáo dục mầm non hệ cao đẳng có điểm chuẩn 17 điểm.

Qua thống kê của Trường Đại học Tiền Giang, có 1.941 TS trúng tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT; trong đó nhiều ngành có số lượng TS trúng tuyển nhiều như: Luật (248 TS); Quản trị kinh doanh (237 TS); Giáo dục tiểu học (231 TS)… Tuy nhiên, nhiều ngành của trường có số lượng trúng tuyển rất ít như: Chăn nuôi, Nuôi trồng thủy sản, chỉ có 8 TS mỗi ngành; Bảo vệ thực vật (17 TS)…

Theo quy chế tuyển sinh, từ ngày công bố điểm thi đến ngày 26-9, TS trúng tuyển cần phải làm thủ tục nhập học. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm nay, Trường Đại học Tiền Giang đã có hướng dẫn cho TS cách thức nộp hồ sơ nhập học trực tuyến.

Bên cạnh đó, trường cũng đã công bố xét tuyển đợt 3 với 19 ngành đào tạo hệ đại học. Trong đó, dành 384 chỉ tiêu xét tuyển bằng hình thức học bạ và 110 chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT; đồng thời, có 11 ngành học xét tuyển bằng cả hai phương thức. Một số ngành có chỉ tiêu xét tuyển nhiều trong đợt 3 như: Công nghệ thực phẩm (45 chỉ tiêu); Công nghệ sinh học (43 chỉ tiêu)…

Có thể thấy, con đường vào đại học hiện nay vẫn luôn rộng cửa đón TS. Tuy nhiên, TS cần bình tĩnh căn cứ vào năng lực, sở trường của bản thân để chọn cho mình ngành học phù hợp.

Đ.PHI

.
.
.