Thứ Hai, 06/09/2021, 12:58 (GMT+7)
.

Giáo viên sáng tạo video cho trẻ mầm non

Mặc dù nhà trrường đóng cửa vì dịch Covid-19 nhưng nhiều giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tìm tòi thực hiện các video ngộ nghĩnh, đa dạng các chủ đề mang tính giáo dục để giúp trẻ thư giãn, giải trí tại nhà.

Ngày từ đầu tháng 7, nhiều trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã quay lại các tiết video bài giảng bằng điện thoại để chia sẻ với phụ huynh qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube… Cô Phan Thúy Ngân, giáo viên Trường Mầm non Thị trấn Mỹ Phước (huyện Tân Phước) thực hiện video làm thí nghiệm có tên “Hạt tiêu chạy trốn”.

Theo cô Ngân, đây thật sự là thí nghiệm thú vị, đầu tiên cô tiến hành cho nước vào cái đĩa, rồi từ từ cho những hạt tiêu xay nhuyễn lên trên bề mặt của nước. Sau đó, dùng tay đưa lên mặt nước sẽ cảm nhận được những hạt tiêu xay nhuyễn bám lên tay. Thế nhưng khi cho ít xà phòng lên các ngón tay và thoa đều, rồi đưa vào nước các hạt tiêu sẽ lập tức duy chuyển sang chỗ khác.

Kết lại thí nghiệm, cô Ngân rút ra bài học cho các bé: “Những hạt tiêu xay nhuyễn cũng giống như những con vi rút, khi chúng ta rửa tay chưa thật kỹ bằng xà phòng thì chúng sẽ bám lên tay chúng ta và truyền bệnh. Qua thí nghiệm, cô mong các con hãy bảo vệ sức khỏe cho mình thật tốt trong mùa dịch bệnh bằng cách rửa tay bằng xà phòng thường xuyên trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay chân bị bẩn”.

Video kể chuyện cho bé nghe của giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Mỹ Tho).
Video kể chuyện cho bé nghe của giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Mỹ Tho).

Còn tại Trường Mầm non Hùng Vương (TP. Mỹ Tho), cô Lưu Ngọc Nhi cũng đã thực hiện video hướng dẫn phụ huynh ở nhà có thể gấp những chú bướm vui chơi cùng các con. Cô Nhi cho biết: “Nguyên vật liệu thực hiện cũng rất đơn giản, chỉ cần vài tờ giấy A4, kéo, hồ và khoảng vài nếp gấp là chúng ta có thể hoàn thành sản phẩm là những chú bướm ngộ nghĩnh. Điều mong muốn của các cô khi thực hiện video này là các con ở nhà được vui và ba mẹ hãy quan tâm, chơi với con mình nhiều hơn”.

Có thể thấy, dù các video có thời lượng rất ngắn nhưng đó là công sức và cả quá trình chuẩn bị của các cô giáo mầm non muốn giúp cho các bé có thể vui chơi thư giãn trong thời gian nghỉ ở nhà do dịch bệnh.  Để thu hút trẻ, các cô giáo đều xác định thời gian của video không quá dài mà chỉ tầm khoảng 4, 5 phút và giọng đọc phải nhẹ nhàng, truyền cảm và gây sự chú ý cho trẻ. Đặc biệt là các video thực hiện phải đáp ứng đầy đủ những yếu tố của các quy định trong chương trình giáo dục mầm non như phải có tính giáo dục, khoa học và thực tiễn.

Cô Chung Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước cho biết, để làm được các video là cả một sự kỳ công từ khâu lên ý tưởng đến chuẩn bị nguyên liệu và tiến hành thực hiện. Qua các video không chỉ giúp bồi dưỡng tình cảm, thẩm mỹ, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, mà còn giúp giáo viên chủ động, linh hoạt hơn khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.

Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Nguyễn Ngọc Hoàng Trang cho biết, toàn tỉnh có 187 trường mầm non, mẫu giáo với trên 50 ngàn trẻ. Những năm qua, bậc học giáo dục mầm non đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là thực hiện chương trình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã đạt được rất nhiều kết quả khả quan.

Trong thời gian nghỉ hè năm nay cũng chính là thời điểm các trường mầm non phải tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, để có thể giúp trẻ được vui chơi, thư giãn và củng cố kỹ năng khi ở nhà, các trường đã thực hiện các video mang tính giáo dục, khoa học và thẩm mỹ, với nhiều nội dung như: Hướng dẫn trẻ các biện pháp phòng bệnh như rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang; thí nghiệm vui với nước; hướng dẫn trẻ gấp giấy; kể chuyện cho bé nghe…

“Thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19 là cơ hội để quý bậc phụ huynh có thể gần gũi, yêu thương, tâm sự để hiểu các con nhiều hơn. Để trẻ có thể an toàn, vui tươi trong mùa dịch bên cạnh việc giữ gìn sức khỏe, thì phụ huynh nên tạo thời gian biểu hợp lý cho con, tránh việc cho trẻ xem điện thoại hay tivi quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt của trẻ”, cô Trang chia sẻ.

VIỆT PHƯƠNG

.
.
.