Thứ Sáu, 03/09/2021, 10:12 (GMT+7)
.

Năm học 2021 - 2022: An toàn trường học, kiên định mục tiêu chất lượng

Năm học 2021 - 2022 bắt đầu diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang là vô cùng khó khăn. Trước thềm năm học mới, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

Vào ngày 5-9, khoảng 280 ngàn học sinh (trừ học sinh mầm non) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ chính thức khai giảng trực tuyến năm học 2021 - 2022.

Trong năm học này, ở bậc học mầm non, toàn tỉnh có 187 trường mầm non, mẫu giáo, với khoảng 52 ngàn trẻ đến trường; bậc tiểu học có 191 trường, dự kiến có khoảng 137 ngàn học sinh; bậc học THCS có khoảng 124 trường THCS, với khoảng 83 ngàn học sinh; bậc học THPT có 38 trường, với trên 46 ngàn học sinh.

Ngoài ra, tỉnh có 1 Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật cấp tỉnh và 1 trường chuyên biệt dạy trẻ khuyết tật. Đối với hệ giáo dục nghề nghiệp, tỉnh có 6 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện, 3 trường trung cấp nghề, 2 trường cao đẳng và 1 trường đại học.

* Phóng viên: Dịch Covid-19 đang có những tác động đến toàn ngành GD-ĐT, vậy đâu là những khó khăn trong năm học mới này, thưa Tiến sĩ?
* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Có nhiều khó khăn đối với ngành GD-ĐT tỉnh nhà trong năm học mới 2021 - 2022, trong đó có thể kể đến một số khó khăn như toàn tỉnh hiện đang thiếu khoảng 900 giáo viên mầm non. Tình hình dịch bệnh Covid-19 làm cho các dự án xây dựng, sửa chữa trường lớp bị chậm tiến độ do phải dừng thi công để thực hiện giãn cách xã hội; một số cơ sở giáo dục hiện đang vẫn còn trưng dụng để làm các khu cách ly tập trung phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Việc mua sắm thiết bị dạy học để triển khai chương trình giáo dục phổ thông lớp 2 và lớp 6, cung ứng sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục và học sinh trên địa bàn tỉnh dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn khó khăn. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên việc bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tổ chức chủ yếu bằng hình thức trực tuyến nên phần nào  ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng và kết quả triển khai chương trình.

* Phóng viên: Trước những khó khăn của năm học 2021 - 2022, ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang sẽ có những giải pháp thế nào, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Năm học 2021 - 2022, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trường học, vừa phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng GD-ĐT. Tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến cả trong trường hợp bình thường lẫn trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không để bị động lúng túng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học, giữ vững mục tiêu chất lượng giáo dục; không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non, có hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến đối với các lớp 1 và lớp 2.

Với bậc học mầm non, tập trung thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”, tăng cường các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy trẻ. Đối với bậc học phổ thông, tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021 - 2022; chuẩn bị các điều kiện thực hiện dạy học môn Tin học và môn Ngoại ngữ bắt đầu triển khai đối với lớp 3 từ năm học 2022 - 2023.

Đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm quy định về định mức số lượng, chuẩn giáo viên đối với các bậc học, không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục…

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cũng ngay thời điểm năm học mới bắt đầu, do đó, lãnh đạo ngành GD-ĐT mong rằng, các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn; đồng hành cùng ngành GD-ĐT tỉnh nhà quan tâm, chăm lo thật tốt cho các em học sinh cả về sức khỏe cũng như học tập, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

* Phóng viên: Xin cảm ơn Tiến sĩ!

.
.
Liên kết hữu ích
.