Thứ Hai, 06/09/2021, 09:32 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Quyết tâm dạy và học trực tuyến lớp 1

Thay vì đến trường để được thầy cô cầm tay nắn nót những nét chữ đầu đời nhưng do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ học trực tuyến tại nhà. Do đó, rất cần phụ huynh đồng hành cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn này trong học tập.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học trực tuyến được xem là giải pháp tối ưu hiện nay đối với học sinh phổ thông khi không thể đến trường, trong đó có học sinh lớp 1. Tuy nhiên, học trực tuyến với học sinh lớp 1 là câu chuyện khá nan giải đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Trước băn khoăn này, ngành Giáo dục và các trường đang tính toán để có những phương pháp học trực tuyến phù hợp với các bậc học.

LỚP 1, HỌC TRỰC TUYẾN RA SAO?

Có thể thấy, việc dạy trẻ lớp 1 rất kỳ công, đó là cả quá trình trong 9 tháng học sinh theo học cùng nhà trường và được chia làm các giai đoạn cụ thể. Trong đó, giai đoạn đầu năm học, học sinh chủ yếu làm quen với môi trường, bạn bè và thầy cô giáo mới. Chính vì vậy, việc dạy và học của học sinh lớp 1 trong giai đoạn này chủ yếu là vừa học vừa chơi, nhằm tạo điều kiện cho học sinh làm quen với môi trường, phương pháp học mới, giúp trẻ không phải bỡ ngỡ.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang, trước ngày tổ chức khai giảng năm học mới, Hiệu trưởng các trường tiểu học chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp 1 liên hệ với cha mẹ học sinh nắm bắt hoàn cảnh, thông tin cụ thể để tạo các nhóm liên hệ, trao đổi trên nền tảng mạng xã hội nhằm phối hợp tốt cho học sinh tham gia lễ khai giảng và học trực tuyến. Tùy vào khả năng đáp ứng của gia đình, điều kiện nhà trường, kỹ năng dạy của giáo viên mới chọn hình thức học tập.

Dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 1 đã khó, dạy học trực tuyến lại càng khó hơn; rất cần sự phối hợp của phụ huynh    (Ảnh chụp tại trường Tiểu học Tân Lập 1, huyện Tân Phước trước khi bùng phát dịch).
Dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 1 đã khó, dạy học trực tuyến lại càng khó hơn nên rất cần sự phối hợp của phụ huynh (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Tân Lập 1, huyện Tân Phước trước khi bùng phát dịch Covid-19).

Khi tổ chức dạy học trực tuyến, các trường sẽ tập trung chủ yếu vào hai môn  Tiếng Việt và Toán, đặc biệt là môn Tiếng Việt. Bên cạnh việc tương tác với giáo viên bằng phương pháp học trực tuyến, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng 56 chủ đề học tập bằng tiếng Việt, bằng các video, clip giúp học sinh làm quen học vần, kỹ năng ban đầu. 56 chủ đề này dùng chung cho tất cả các sách giáo khoa và dự kiến ngày 6-9 sẽ phát trên kênh VTV7 theo các khung giờ. Các nội dung này sẽ được Bộ GD-ĐT gửi về cho địa phương để các trường cùng với phụ huynh phối hợp trong việc dạy học cho trẻ.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho rằng, dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học là rất đặc thù. Do đó, các địa phương, các trường cần linh hoạt, sáng tạo phối hợp nhuần nhuyễn với ngành Giáo dục và phụ huynh để có thể tổ chức dạy học một cách hợp lý nhất, chú ý là không gây áp lực cho học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

VAI TRÒ PHỤ HUYNH RẤT QUAN TRỌNG

Có thể thấy, ngoài sự nỗ lực cố gắng của nhà trường, giáo viên thì để học sinh lớp 1 tiếp cận với phương pháp học trực tuyến đòi hỏi vai trò rất lớn từ phụ huynh. Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên phụ huynh phải nắm rõ là chuẩn đầu ra của học sinh lớp 1 phải đọc thông, viết thạo, làm được các bài toán đơn giản xem như đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, học sinh lớp 1 cũng phải nhận thức được một số yếu tố, kỹ năng xã hội như biết tự phục vụ, lễ phép với người lớn. Nắm được vấn đề này, phụ huynh sẽ tránh được việc gây áp lực cho con trong học tập.

Những ngày này, được ở nhà cùng con, phụ huynh cần chuẩn bị tốt tâm lý, tạo sự tin tưởng giúp con vững tin vào lớp 1. Để con thực sự học tập hiệu quả, phụ huynh nên tìm hiểu trước chương trình học của con. Trong quá trình hướng dẫn cho con học tập, phụ huynh cần thường xuyên trao đổi với giáo viên.

Có thể thấy, việc dạy trực tiếp học sinh lớp 1 đã khó thì hiện nay việc dạy học trực tuyến ở khối lớp này lại càng khó hơn. Đặc biệt là với kỹ năng viết Tiếng Việt, phụ huynh cần chú ý thật kỹ các clip hướng dẫn của giáo viên để có thể chỉ dạy lại cho con. Khi hướng dẫn con học, phụ huynh phải thật bình tĩnh, tránh nóng vội vì trẻ lớp 1 rất dễ sai. Khi kết thúc các buổi học, phụ huynh nên ngồi lại nói chuyện với con về các kiến thức bài học vừa được tiếp thu.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho, Tô Thị Bảy cho biết, trong giai đoạn khó khăn hiện nay rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của phụ huynh trong việc dạy và học cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh lớp 1. Phụ huynh nên thường xuyên tương tác với giáo viên chủ nhiệm để nắm các thông tin cần thiết trước thềm năm học mới.

Thách thức học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 là không nhỏ trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay. Tuy nhiên, ngành Giáo dục tỉnh nhà đang quyết tâm và thầy cô giáo, phụ huynh hãy đồng hành cùng con trẻ trong quá trình triển khai dạy và học trực tuyến.

V.PHƯƠNG - N.NGỌC

.
.
.