Thứ Hai, 25/10/2021, 10:35 (GMT+7)
.

Ngành Giáo dục TX. Cai Lậy: Đảm bảo "tạm dừng đến trường, không dừng việc học"

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang thực hiện dạy và học theo hình thức trực tuyến. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh học sinh không thể đến trường.

Qua hơn 1 tháng thực hiện, toàn ngành Giáo dục thị xã đã đảm bảo thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục năm học 2021 - 2022, chủ động linh hoạt thích ứng trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Năm học 2021 - 2022, TX. Cai Lậy có 510 lớp ở cả 2 bậc học với 18.686 học sinh. Hiện nay, các trường trên địa bàn thị xã đang triển khai dạy và học trực tuyến bằng phần mềm Google Meet, với 17.986 học sinh tham gia học. Sau thời gian triển khai thực hiện, thị xã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đánh giá là địa phương có số học sinh tham gia học tương đối cao.

Thành viên trong gia đình đồng hành cùng học sinh trong các buổi học.  Trong ảnh: Buổi học  của em Phạm Như Lê, học sinh lớp 15  Trường  Tiểu học  Phan Văn Kiêu.
Thành viên trong gia đình đồng hành cùng học sinh trong các buổi học. Trong ảnh: Buổi học của em Phạm Như Lê, học sinh lớp 15 Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu.

Cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu chia sẻ, xác định việc dạy học trực tuyến không phải là một giải pháp tình thế, mà là giải pháp hỗ trợ việc học lâu dài. Vì vậy, thời gian qua, đội ngũ thầy giáo, cô giáo luôn xem đây là động lực để tự đổi mới cả nội dung lẫn phương pháp dạy học trực tuyến cho các học sinh.

Trên tinh thần tự chủ, sáng tạo, khắc phục khó khăn, từng giáo viên đã nỗ lực để biến mỗi tiết dạy học trực tuyến thành quá trình hướng dẫn tự học và các em tham gia việc học có sự tương tác thân thiện giữa thầy và trò.

Qua thời gian tổ chức dạy và học theo hình thức trực tuyến, các trường trên toàn địa bàn thị xã đã tổ chức tốt yêu cầu, nội dung và hình thức dạy học trực tuyến phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đội ngũ giáo viên ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong dạy học, thích ứng với hình thức và phương pháp dạy học trực tuyến, đảm bảo yêu cầu tinh giản nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt, giữa nhà trường, giáo viên phụ trách lớp và phụ huynh học sinh luôn có sự đồng hành, hợp tác, tương trợ để giúp các em tiếp thu bài tốt, đảm bảo hiệu quả chất lượng qua từng tiết học.

Chị Hồ Thị Thu Thảo, phụ huynh em Nguyễn Hồ Thảo Nghi, học sinh lớp 62 Trường Trung học cơ sở Võ Việt Tân, bày tỏ: “Năm nay, cháu học lớp 6 nên cũng dễ dàng thích ứng với việc học trực tuyến. Gia đình luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cũng như luôn đồng hành để cháu tiếp thu bài học tốt hơn. Do đó, dù bận rộn công việc, nhưng các thành viên trong gia đình tôi vẫn thay nhau theo dõi, hỗ trợ từng buổi học của cháu”.

Trưởng phòng GD&ĐT TX. Cai Lậy Đoàn Thị Thủ cho biết, để quá trình dạy và học trực tuyến được đảm bảo các yêu cầu theo quy định của ngành Giáo dục, ngay từ đầu năm học, toàn ngành Giáo dục TX. Cai Lậy đã lên các phương án, kế hoạch cụ thể, rõ ràng cùng với việc linh hoạt trong từng tiết dạy.

Hiện nay, bậc tiểu học trên địa bàn thị xã thực hiện theo thời khóa biểu học 2 buổi với 5 tiết/ngày, trong đó sáng 3 tiết, chiều 2 tiết kết hợp học truyền hình lớp 1, lớp 2 với thời lượng 30 phút; bậc trung học sơ sở học 5 tiết (mỗi tiết 45 phút) với nội dung các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội; thực hiện điều chỉnh tinh giản chương trình theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, dạy những nội dung cốt lõi cần ghi nhớ.

Đặc biệt hơn, ngành Giáo dục thị xã luôn có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện học trực tuyến.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong dạy học trực tuyến, nhưng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, với sự chung tay hỗ trợ của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ từ phụ huynh, thầy và trò của các trường trên địa bàn thị xã đang cùng phấn đấu để có một năm học đảm bảo an toàn, chất lượng.

CẨM MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.