Thứ Ba, 29/03/2022, 08:08 (GMT+7)
.

Đa dạng phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

So với mọi năm, mùa tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay có phần bớt sôi động hơn những năm trước do ảnh hưởng phức tạp của dịch Covid-19. Bên cạnh nỗ lực hoàn thành chương trình, thời điểm này, học sinh lớp 12 đang rất đắn đo tính toán nguyện vọng để tìm cho mình một cơ hội trúng tuyển vào ngành học mà bản thân yêu thích. Các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đã chính thức khởi động tuyển sinh năm 2022.

Sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang trong giờ thực hành tại xưởng của trường.
Sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang trong giờ thực hành tại xưởng của trường.

NHIỀU CHỈ TIÊU

Kỳ tuyển sinh năm 2022, Trường Đại học Tiền Giang tuyển sinh 20 ngành đào tạo đại học và 1 ngành đào tạo cao đẳng sư phạm mầm non với 1.375 chỉ tiêu. Nhiều ngành của trường trong thời gian qua đã khẳng định chất lượng đào tạo, như: Quản trị kinh doanh; Công nghệ thực phẩm, Sư phạm mầm non, Du lịch… Ngoài ra, Trường Đại học Tiền Giang còn liên kết với Công ty TNHH Esuhai và Trường Nhật ngữ Kaizen Yoshida School tuyển sinh chương trình kỹ sư làm việc tại Nhật Bản với các ngành: Cơ khí, Cơ điện tử, Tự động hóa, Công nghệ thông tin, Xây dựng, Công nghệ thực phẩm và Công nghệ sinh học.

Với nhiều ưu đãi cho sinh viên, học viên theo học, những năm qua chất lượng tuyển sinh và đào tạo của Trường Cao đẳng Tiền Giang đang dần được xã hội  đặt niềm tin. Mỗi năm nhà trường cho ra thị trường lao động trên 1.000 sinh viên, học viên có tay nghề chuyên môn, trình độ kỹ thuật cao.

Trong năm học này, nhà trường sẽ tuyển sinh 435 chỉ tiêu cao đẳng, 900 chỉ tiêu trung cấp và 240 chỉ tiêu sơ cấp. Điểm nổi bật trong tuyển sinh là nhà trường sẽ mở lớp thường xuyên trong suốt năm với phương thức học linh hoạt, như: Học suốt tuần; hoặc học vào thứ bảy, chủ nhật; hay học vào buổi tối tại trường hoặc tại doanh nghiệp.

LÀM GÌ ĐỂ TĂNG CƠ HỘI TRÚNG TUYỂN?

Giống như những năm trước, mùa tuyển sinh năm 2022, các trường đại học, cao đẳng sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh. Bên cạnh các hình thức xét tuyển truyền thống như xét tuyển học bạ, xét học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, xét điểm thi tốt nghiệp THPT,… nhiều trường còn bổ sung nhiều tiêu chí xét tuyển phụ khắt khe như xét tuyển Tiếng Anh, thi năng khiếu, kỹ năng thuyết trình…  để tuyển các thí sinh có năng lực và tố chất phù hợp.

Có thể thấy, so với mọi năm thì các chương trình tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay có phần bớt sôi động do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Để kịp thời cung cấp những thông tin cũng như định hướng cho học sinh khối 12, các trường đại học, cao đẳng đã chuyển qua tư vấn tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí cho biết, hiện tại học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang thực hiện chương trình học kỳ II. Bên cạnh việc học trên lớp, các trường đã tạo điều kiện cho các em tiếp cận với các thông tin tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp bằng những hình thức phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

Theo Bộ GD-ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản giữ ổn định như năm 2021, những điều chỉnh nếu có chỉ ở khâu kỹ thuật và không ảnh hưởng đến việc thi của thí sinh. Sau khi có văn bản hướng dẫn chính thức từ Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang sẽ có hướng dẫn cụ thể đến các trường trong công tác thi cử cũng như ôn tập.

Theo Bộ GD-ĐT, từ đầu tháng 3-2022, học sinh khối 12 đã bắt đầu đăng ký xét tuyển vào đại học bằng nhiều nguyện vọng cũng như hình thức khác nhau để có thể gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Theo lời khuyên của các chuyên gia giáo dục, thời điểm này, học sinh cần phải hết sức bình tĩnh, nghiên cứu thật kỹ các quy định của Bộ GD-ĐT, các quy chế tuyển sinh của từng trường để có thể đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho cho rằng, thời điểm hiện tại, bên cạnh hoàn thành tốt các nội dung học tập trên lớp, học sinh khối 12 cần thường xuyên theo dõi sát sao các thông báo cũng như hướng dẫn tuyển sinh từ các trường mà mình quan tâm. Học sinh khối 12 cần tận dụng tối đa sự đa dạng của các phương thức tuyển sinh để có thể gia tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành nghề mà mình yêu thích.

Chẳng hạn với các em học sinh có học lực trung bình thì cần nghiên cứu hình thức nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT vào thời điểm này. Còn với học sinh có học lực tốt hơn, các em có nguyện vọng vào các trường đại học lớn có thể đăng ký tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức…

Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, nhiều mùa xét tuyển đại học vừa qua cho thấy, nhiều thí sinh vẫn còn tâm lý trông chờ vào việc xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thực tế qua mỗi mùa tuyển sinh có rất nhiều thí sinh tuy điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1. Bởi khi các trường thực hiện đa dạng phương thức xét tuyển thì chỉ tiêu dành cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ rất ít và như vậy nếu số lượng hồ sơ nộp nhiều thì tất nhiên điểm chuẩn sẽ rất cao.

Có thể thấy, hơn ai hết, trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời mình, học sinh lớp 12 cần có những suy nghĩ, tính toán thật chắc chắn để có thể tìm cho mình một ngành nghề phù hợp. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, các trường đại học, cao đẳng cần thường xuyên công bố những thông tin tuyển sinh chính xác, kịp thời để học sinh có thể nghiên cứu, tham khảo.

Đ. PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.