Thứ Hai, 07/03/2022, 09:48 (GMT+7)
.

Tiền Giang khởi động chọn sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10

Thực hiện lộ trình cuốn chiếu trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, năm học 2022 - 2023 sẽ triển khai dạy học theo chương trình và sách giáo khoa (SGK) mới đối với các lớp 3, 7 và 10.

So với SGK cũ, SGK mới của các lớp 3, 7 và 10 có nhiều điểm được đánh giá ưu việt, cách tiếp cận gần gũi với học sinh. Do tính chất quan trọng cũng như số lượng khối lớp dạy học theo chương trình và SGK mới đông nên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang đã chính thức khởi động lựa chọn SGK ở các khối lớp.

Năm học 2022 - 2023 sẽ triển khai dạy học theo chương trình và SGK mới đối với các lớp 3, 7 và 10. (Ảnh chụp học sinh lớp 10 Trường THCS - THPT Ngô Văn Nhạc, huyện Cái Bè).
Năm học 2022 - 2023 sẽ triển khai dạy học theo chương trình và SGK mới đối với các lớp 3, 7 và 10. (Ảnh chụp học sinh lớp 10 Trường THCS - THPT Ngô Văn Nhạc, huyện Cái Bè).

KHỞI ĐỘNG

Qua 2 năm học triển khai chương trình GDPT mới ở các khối lớp 1, 2 và 6, mặc dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng chất lượng giáo dục đã từng bước thay đổi rõ rệt. Tiếp tục thực hiện lộ trình cuốn chiếu trong việc triển khai chương trình GDPT mới, Bộ GD-ĐT đã ban hành các quyết định phê duyệt danh mục các đầu SGK các lớp 3, 7 và 10 theo chương trình GDPT mới năm 2018. Cụ thể, lớp 3 có 43 đầu SGK của 11 môn học; lớp 7 có 40 đầu SGK của 12 môn học và lớp 10 có 44 đầu  SGK của 14 môn học.

Theo các chuyên gia về giáo dục, việc tiếp tục phát huy thế mạnh của các bộ SGK trước vào trong SGK các lớp 3, 7 và 10 lần này sẽ chú trọng dạy học sinh những kiến thức thực hành, phát triển kỹ năng, không đi theo lối mòn về lý thuyết như trước đây.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, việc chọn SGK đã được Bộ GD-ĐT kiểm soát chặt chẽ ở các khâu, từ việc thực nghiệm cho đến lấy ý kiến rộng rãi các bản mẫu SGK trước khi ban hành. Tất cả các quy trình phải tuân thủ nghiêm ngặt và các quy trình chọn SGK được địa phương triển khai với tinh thần công bằng, thực tế và khách quan.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí cho biết, việc chọn SGK là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành Giáo dục. Từ ngay đầu năm học, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, nhưng toàn ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các trường quan tâm, chú ý rà soát, lựa chọn đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm để đứng dạy các lớp 3, 7 và 10 trong năm học 2022 - 2023; tiến hành rà soát cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị cần thiết để phục vụ kịp thời tiến độ triển khai chương trình…

QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH TRƯỚC THÁNG 5-2022

Với quyết tâm hoàn tất các công việc chọn SGK trước tháng 5-2022, toàn ngành Giáo dục tỉnh đã chính thức khởi động các khâu đầu tiên trong quy trình chọn SGK các lớp 3, 7 và 10. Trong tháng 2 vừa qua, Hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS và THPT đã triển khai Thông tư 25 ngày 26-8-2020 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông cho Hội đồng Sư phạm và Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định thành lập Hội đồng Lựa chọn SGK và Quy định tiêu chí lựa chọn SGK các lớp 3, 7 và 10 sử dụng trong năm học 2022 - 2023.

Theo Sở GD-ĐT, trong tháng 3-2022, khối lượng công việc chọn SGK sẽ tương đối lớn. Do đó, sau khi thực hiện quy trình giới thiệu SGK từ các nhà xuất bản, Hiệu trưởng các trường học sẽ chỉ đạo và tổ chức cho các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét và lựa chọn SGK theo đúng quy định. Các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét SGK của môn học các lớp 3, 7 và 10 đúng chuyên môn và theo tiêu chí lựa chọn SGK của tỉnh; tiến hành bỏ phiếu kín, lựa chọn ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học và báo cáo cho Hiệu trưởng danh mục SGK do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn có chữ ký của Tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên tham gia lựa chọn.

Tiếp đó, Hiệu trưởng các trường tổ chức cuộc họp, với thành phần dự họp gồm: Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng, các Tổ trưởng chuyên môn và đại diện Ban Đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận, đánh giá, nhận xét SGK trên cơ sở danh mục SGK do các tổ chuyên môn đề xuất và lựa chọn ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học. Các trường sẽ tiến hành báo cáo kết quả lựa chọn SGK về Phòng GD-ĐT đối với lớp 3, 7 theo danh mục từ cao đến thấp; còn với lớp 10 báo cáo về Sở GD-ĐT. Sở GD-ĐT tổng hợp và chuyển giao cho Hội đồng Lựa chọn SGK danh mục SGK đã được các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn.

Sau đó, thành viên Hội đồng Lựa chọn SGK nghiên cứu, nhận xét, đánh giá SGK theo các tiêu chí lựa chọn và tiến hành họp Hội đồng thảo luận, đánh giá, nhận xét SGK trên cơ sở danh mục đã được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất; bỏ phiếu kín lựa chọn 1 hoặc một số SGK cho mỗi môn học, tổng hợp kết quả lựa chọn SGK và chuyển giao kết quả về Sở GD-ĐT. Sở GD-ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn SGK của các môn học trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt danh mục SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục, công bố rộng rãi cho công chúng.

Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo Nguyễn Phúc Viễn cho biết: “Trong nhiều năm qua, nhà trường đã xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đây là năm đầu tiên, nhà trường thực hiện chọn SGK lớp 10 nên đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất. Có thể nói, việc dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, giúp thầy cô giáo đáp ứng nhanh hơn với việc dạy SGK mới”.

Đ. PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.