Thứ Sáu, 18/03/2022, 10:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học sinh khối 12

Thi tốt nghiệp THPT như thế nào, xét tuyển vào các trường đại học lớn ra sao,… trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, đó là băn khoăn của rất nhiều học sinh, phụ huynh có con đang học lớp 12. Hiện tại, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng tốc hoàn thiện chương trình để có thể ôn tập cho học sinh khối 12.

DỰ KIẾN THI TỐT NGHIỆP THPT VÀO THÁNG 7

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), thông tin mới nhất từ Bộ GD-ĐT, thay vì tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT vào tháng 6 như mọi năm, thì năm nay kỳ thi này dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 7. Sở dĩ có sự thay đổi về thời gian là do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bộ GD-ĐT mong muốn các địa phương xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở giáo dục kết thúc chương trình lớp 12 trước ngày 30-6 để tạo sự đồng bộ trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Thời điểm này, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình với học sinh khối 12. Ảnh chụp giờ học của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.
Thời điểm này, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình với học sinh khối 12. Ảnh chụp giờ học của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT, ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Bộ GD-ĐT đã linh hoạt điều chỉnh kỳ thi thành 2 đợt vào tháng 7 và tháng 8, thay vì tổ chức vào tháng 6 như những năm trước.

Tiền Giang là một trong rất ít tỉnh của cả nước cũng như ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đợt 2 của kỳ thi. Năm học 2021 - 2022 tiếp tục diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh khối 12 cũng như các khối lớp khác phải học trực tuyến.

Với tinh thần chủ động, linh hoạt, Tiền Giang đã tạo điều kiện từng bước cho học sinh khối 12 đến trường từ giữa tháng 11-2021. Nhờ vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến, tận dụng tối đa “thời gian vàng” khi học sinh trở lại trường nên đã đảm bảo chương trình, kiến thức, kỹ năng cho học sinh khối 12.

“Đến thời điểm này, mọi thứ vẫn là dự kiến, nên học sinh khối 12 đừng quá lo lắng mà hãy tập trung cao độ cho việc học. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức một hay nhiều đợt đều phải chờ vào quyết định của Bộ GD-ĐT cũng như diễn biến tình hình dịch Covid-19 ở gần thời điểm đó”, Tiến sĩ Lê Quang Trí cho biết.

NỖ LỰC HOÀN THÀNH CHƯƠNG TRÌNH

Đến thời điểm này, cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang cố gắng hoàn thành chương trình cho học sinh khối 12. Hai mục tiêu được các cơ sở giáo dục đặt ra là giúp học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng để tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT và có thể xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Theo Sở GD-ĐT, bên cạnh việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học như trước đây, trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục sẽ tạm dừng hoạt động căn tin trong trường học cho đến khi có thông báo mới, chỉ tổ chức bán trú khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xử lý kịp thời các ca F0 hoặc những tình huống xảy ra trong trường học. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế phát hiện sớm, kịp thời cách ly học sinh là F0 hoặc học sinh có triệu chứng, đưa các em về nhà theo dõi, điều trị. Tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến cho học sinh thuộc diện F0, F1 và những học sinh chưa có điều kiện đến trường học trực tiếp nhằm đảm bảo duy trì chất lượng giáo dục và không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Theo Sở GD-ĐT, mặc dù chưa có hướng dẫn chính thức nhưng theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, nội dung của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay hoàn toàn nằm trong chương trình giáo dục hiện hành, đặc biệt là chương trình lớp 12.

Các nội dung mà Bộ GD-ĐT hướng dẫn tinh giản để giảng dạy trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể lược bỏ. Đề thi tốt nghiệp được xây dựng theo hướng đánh giá toàn diện các kỹ năng, phát triển tư duy của học sinh, mang tính phân hóa cho từng đối tượng phù hợp. Dự kiến, tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng và công bố đề thi minh họa để học sinh cũng như giáo viên có thể tham khảo.

Thực tế từ khi mở cửa trường học đón học sinh đi học trực tiếp, các hoạt động dạy và học của học sinh khối 12 Trường THPT Huỳnh Văn Sâm, huyện Cái Bè đi vào nền nếp ổn định. Nhà trường đang chuẩn bị các điều kiện để học sinh khối 12 cũng như học sinh các khối lớp khác của trường kiểm tra định kỳ giữa học kỳ II.

Riêng với khối 12, chương trình học vẫn diễn ra theo đúng tiến độ. Dự báo, mọi việc thuận lợi, nhà trường sẽ hoàn thành thời gian năm học 2021 - 2022 theo đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh việc thi học kỳ II, học sinh sẽ có thêm thời gian để ôn thi tốt nghiệp THPT.

Hiệu trưởng Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (huyện Châu Thành) Huỳnh Công Vương cho biết, nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa cho các em học sinh lớp 12. Từ khi đến trường học trực tiếp đến nay, bên cạnh chương trình học trên lớp, nhà trường còn quan tâm, bồi dưỡng cho học sinh yếu, kém có thể nắm được kiến thức căn bản ở các bộ môn để tham gia tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. 

Tiến sĩ Lê Quang Trí cho biết, thời điểm này, học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh tiếp tục chương trình học kỳ II của năm học 2021 - 2022 trên nguyên tắc dạy đúng chương trình, không cắt xén. Sau khi có hướng dẫn chính thức từ Bộ GD-ĐT, ngành Giáo dục tỉnh sẽ hướng dẫn cụ thể đến các trường để thực hiện.

Đ.PHI

.
.
.