Thứ Hai, 04/04/2022, 09:35 (GMT+7)
.
ĐỀ THI THAM KHẢO TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022:

Không quá khó nhưng chớ chủ quan

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. So với năm trước, đề thi tham khảo năm nay được đánh giá là không quá khó, bám sát cấu trúc chương trình, ít câu hỏi đánh đố, phù hợp với bối cảnh dạy và học do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm học 2021 - 2022.

ĐỀ KHÔNG QUÁ KHÓ

Nhìn trên phương diện tổng thể, cấu trúc đề thi ở mỗi bài thi tham khảo của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn đảm bảo phân bổ theo 50% nội dung nhận biết, 25% nội dung thông hiểu và 25% nội dung vận dụng và vận dụng cao.

Giờ học của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.
Giờ học của học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.

Trong 5 bài thi, Ngữ văn là bài thi tự luận duy nhất. Nội dung đề thi không thay đổi nhiều so với các năm trước, với tỷ lệ điểm tập trung vào 2 phần chính là đọc hiểu 30% và làm văn chiếm tỷ lệ điểm 70%. So với các năm trước, mức độ khó của các câu hỏi đã được giảm rõ rệt, chủ yếu tập trung vào các câu hỏi nhận biết. Với phần làm văn, có 2 câu hỏi yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận xã hội và 1 bài nghị luận văn học cũng được đánh giá rất cơ bản, chủ yếu tập trung vào kiến thức mà học sinh được học trên lớp.

Đề thi tham khảo của bài thi Toán về cơ bản cũng được giữ nguyên cấu trúc, gần như không có sự thay đổi so với năm 2021. Các câu hỏi, bài tập chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, trong những câu hỏi gần cuối bài thi vẫn có một số câu khó để tìm kiếm thí sinh đạt điểm tuyệt đối.

Đề thi minh họa của bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) cũng được đánh giá tương đối dễ, các kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Theo đó, mỗi môn thi thành phần vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút.

Các đề thi tham khảo thành phần bám sát cấu trúc, kỹ năng, đặc biệt là các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về việc giảm tải những nội dung chương trình do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong mỗi đề thi thành phần, số lượng câu hỏi khó để phân loại thí sinh khá, giỏi cũng không quá nhiều, nhưng để đạt được điểm 10 là điều không dễ dàng.

Với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) được nhiều học sinh đánh giá không chỉ đơn thuần là học thuộc bài, mà đòi hỏi  phải có tư duy, khái quát cao mới làm được bài. Với đề thi tham khảo môn Lịch sử, có khoảng 95% các câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12, còn lại thuộc lớp 11.

Đề thi môn Địa lý vẫn là môn thi có nhiều lợi thế nhất, do học sinh được sử dụng Alat, số câu hỏi thông hiểu, nhận biết rất nhiều tạo sự an toàn cho học sinh. Riêng với đề thi môn Giáo dục công dân nêu rõ hai yêu cầu đối với thí sinh là kiểm tra lý thuyết và phải biết vận dụng lý thuyết để giải các bài tập tình huống.

Đề thi Tiếng Anh không có nhiều đánh đố với học sinh so với các năm trước, các nội dung về từ vựng, ngữ pháp bám sát chương trình học. Các dạng bài tập rất cơ bản, xuất hiện nhiều trong sách giáo khoa.

KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN

Trong nhiều năm qua khi thay đổi hình thức thi cử, việc Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm giúp các trường và học sinh định hướng cấu trúc đề thi, từ đó đưa ra các giải pháp ôn tập hiệu quả, đặc biệt là trong bối cảnh toàn ngành GD-ĐT vừa giảng dạy, vừa ứng phó với dịch Covid-19.

Theo thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm nay, về cơ bản các bài thi mới công bố đều giữ ổn định về cấu trúc và mức độ phân hóa như năm trước, tuy nhiên không phải vì vậy mà chủ quan, lơ là trong học tập cũng như ôn thi. Điều mà các trường và học sinh đang chờ đợi nhất lúc này là việc Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn đăng ký dự thi cũng như hướng dẫn đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Thời điểm này, các trường THPT đang tổ chức cho học sinh thực hiện kiểm tra giữa học kỳ II. Đa phần các trường sẽ tổ chức 2 đợt kiểm tra, do có học sinh thuộc diện F0, F1. Theo lãnh đạo nhiều trường THPT, sau khi hoàn tất công tác chấm bài, các trường sẽ họp các tổ chuyên môn để có những phân tích, đánh giá về cấu trúc đề thi, từ đó đưa ra chiến lược ôn thi cụ thể cho từng môn học.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Võ Văn Hiếu cho biết, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở sẽ tiến hành họp mạng lưới chuyên môn để phân tích đề thi, định hướng ôn tập cho học sinh. Hiện tại, sau khi kiểm tra giữa học kỳ II xong, các trường tiếp tục thực hiện chương trình còn lại của học kỳ II.

P. CÔNG

.
.
.