Thứ Sáu, 01/04/2022, 10:05 (GMT+7)
.

Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang Lê Quang Trí: Thích ứng an toàn, dạy học hiệu quả

Trao đổi với Báo Ấp Bắc, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang cho biết, với nỗ lực vượt khó, tinh thần sáng tạo và sự linh hoạt, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa dạy học hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao từ xã hội. Với những thời cơ cũng như rất nhiều thách thức đan xen, từ nay cho đến cuối năm học, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 trên tinh thần thích ứng an toàn, hiệu quả và linh hoạt.

 

* Phóng viên (PV): Tiến sĩ có những đánh giá thế nào về tình hình học sinh đi học trở lại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong tháng 3 qua?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, công tác cho học sinh đi học trực tiếp của tỉnh đạt tỷ lệ cao. Đến nay tỷ lệ trung bình học sinh toàn tỉnh đến trường đạt 81%, trong đó bậc THPT đạt trên 96%, THCS đạt khoảng 92%. Điều này cho thấy, việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường thời gian qua có hiệu quả.

Cụ thể là từ khi triển khai thực hiện các nội dung công việc theo tinh thần kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học cho đến nay đã tạo sự đồng tình, ủng hộ cao của phụ huynh trong việc tổ chức dạy học phù hợp tình hình mới.

 

* PV: Tuy nhiên, hiện nay, dịch Covid-19 đã xâm nhập vào trường học, ngành GD-ĐT đã triển khai các giải pháp gì để kiểm soát tình hình dịch bệnh, đảm bảo công tác dạy và học trực tiếp, thưa tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Để duy trì tốt các hoạt động dạy và học trực tiếp, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, các đơn vị chỉ tổ chức dạy học khi được đánh giá “Mức độ an toàn rất cao” trường học; tạm thời đóng cửa các căn tin trong trường học cho đến khi có thông báo mới theo Quyết định 27 ngày 26-10-2021 của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Những cơ sở giáo dục không đạt “Mức độ an toàn rất cao”, thủ trưởng đơn vị làm tờ trình xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc dạy học trực tiếp chuyển sang dạy học trực tuyến.

Thứ hai, ngành GD-ĐT tỉnh phối hợp với Sở Tài chính và có Công văn 413 hướng dẫn trang bị kit test, trang phục bảo hộ y tế cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Ước tính có 532 cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã trang bị 33.701 bộ kit test và 474 trang phục bảo hộ y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ ba, ngành GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các Phòng GD-ĐT chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành, thị tổ chức 16 lớp tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học nhằm huớng dẫn các nội dung về công tác giám sát, truy vết, phân luồng, cách ly tạm thời khi có ca nhiễm trong trường học; cách khử khuẩn môi trường, vệ sinh bề mặt, cách mặc đồ bảo hộ; quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp F0 trong cơ sở giáo dục, xác định F1, những trường hợp cần thiết xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2, những trường hợp cần theo dõi sức khỏe… với hơn 3.200 lượt viên chức quản lý, giáo viên và nhân viên tham gia.

Thứ tư, công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong thời gian qua được tăng cường thông qua mạng xã hội. Mỗi lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp đều có 1 nhóm Zalo để kết nối trực tiếp đến phụ huynh nhằm thông tin kịp thời tình hình học tập, xử lý F0 (nếu có)... Việc tương tác giữa giáo viên và phụ huynh được phối hợp nhanh chóng, kịp thời, nhất là việc xử lý các tình huống khẩn cấp của tình hình dịch bệnh như truy vết F1…

Tiến sĩ Lê Quang Trí kiểm tra công tác dạy và học trực tiếp tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho.
Tiến sĩ Lê Quang Trí kiểm tra công tác dạy và học trực tiếp tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho.

* PV: Như vậy, tiến sĩ cho biết các hoạt động giáo dục đã được triển khai ra sao trong tình hình hiện nay?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Với quan điểm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, toàn ngành GD-ĐT tỉnh đã linh động tổ chức dạy học trực tiếp song song với trực tuyến nhằm đảm bảo duy trì chất lượng giáo dục. Theo thống kê, đến nay, 532 cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh vẫn đảm bảo duy trì tổ chức dạy học trực tiếp và trực tuyến song song. Chỉ những giáo viên, học sinh có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 mới chuyển sang dạy và học trực tuyến, còn lại vẫn dạy học trực tiếp.

Song song đó, ngành GD-ĐT đã tổ chức hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện dạy và học các nội dung cốt lõi theo chương trình của Bộ GD-ĐT được quy định tại Công văn 3969 ngày 10-9-2021 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch Covid-19.

* PV: Đến nay, ngành GD-ĐT đã có những bước chuẩn bị như thế nào để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, thưa đồng chí?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Chuẩn bị cho công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, ngành GD-ĐT đã tổ chức rà soát, thống kê và hoàn tất các điều kiện để tiêm vắc xin cho trẻ em, học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo thống kê, toàn ngành GD-ĐT có khoảng 180.000 trẻ em, học sinh trong độ tuổi sẽ tiêm vắc xin theo quy định. Hiện ngành đang chờ đợi các bước hướng dẫn tiếp theo để thực hiện kịp thời và đồng loạt.

Đ. PHI (thực hiện)

.
.
.