Thứ Sáu, 27/05/2022, 09:16 (GMT+7)
.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022: Những thông tin đáng quan tâm

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 (viết tắt Kỳ thi) tại tỉnh Tiền Giang sẽ diễn ra ngày 17 và 18-6 cho lớp 10 công lập và lớp 10 chuyên. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang đang gấp rút chuẩn bị các công đoạn để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế. Dự kiến, trong tuần sau, các thí sinh (TS) sẽ bắt đầu thực hiện hồ sơ đăng ký dự thi.

Để bạn đọc có thêm những thông tin mới về Kỳ thi, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Võ Văn Hiếu.

* PV: Sắp tới đây, các TS sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10, đồng chí có những lưu ý gì đối với TS trong việc đăng ký nguyện vọng?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Dự tuyển vào lớp 10 phổ thông công lập, học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển theo thứ tự từ trên xuống, như sau:

Nguyện vọng 1: Dự tuyển vào lớp 10 công lập của bất kỳ một trường trung học phổ thông (THPT) công lập trong toàn tỉnh (trừ Trường THPT Chuyên).

Nguyện vọng 2: Dự tuyển vào lớp 10 công lập của bất kỳ một trường THPT công lập trong toàn tỉnh còn lại (nếu hỏng nguyện vọng 1)

Nguyện vọng 3: Dự tuyển vào lớp 10 công lập của bất kỳ một trường THPT công lập trong toàn tỉnh còn lại (nếu hỏng cả hai nguyện vọng 1 và 2).

Riêng đối với các TS dự tuyển vào  lớp 10 Trường THPT Chuyên Tiền Giang: Học sinh được nộp phiếu đăng ký theo nguyện vọng từ trên xuống (tối đa 6 nguyện vọng), như sau:

- Nguyện vọng vào 1 trong các lớp chuyên Trường THPT Chuyên (tối đa 2 nguyện vọng).

- Nguyện vọng vào lớp không chuyên (nếu hỏng lớp chuyên Trường THPT Chuyên).

- Nguyện vọng chuyển kết quả xét tuyển tại 1 đến 3 trường THPT có chỉ tiêu tuyển lớp 10 công lập theo thứ tự nguyện vọng 1, 2 và 3.

Học sinh Trường Thcs Long Bình Điền,  huyện Chợ Gạo ôn thi tuyển sinh lớp 10
Học sinh Trường Thcs Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo ôn thi tuyển sinh lớp 10

Chính vì vậy, khi đặt bút thực hiện hồ sơ, TS cần cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, dựa vào năng lực học tập, sở trường của bản thân, điều kiện của gia đình để có thể đăng ký dự tuyển các nguyện vọng cho phù hợp. Các nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất).

* PV: Chế độ ưu tiên, tuyển thẳng được thực hiện như thế nào trong Kỳ thi, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Việc tuyển thẳng vào các trường THPT (trừ Trường THPT Chuyên), các đối tượng sau: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở (THCS) và THPT.

Sở GD-ĐT tổ chức xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện của học sinh và thực tế chỉ tiêu được giao của từng trường để xem xét, bố trí trường học sao cho trường học sinh được trúng tuyển nằm trong khu vực học sinh đã đăng ký tuyển thẳng, gần nơi sinh sống, thuận lợi cho việc học tập.

Về chế độ được điểm ưu tiên (trừ Trường THPT Chuyên): Sẽ cộng từ 0,5 đến 1,5 điểm cho các nhóm đối tượng được quy định cụ thể trong các điểm a, b, c, khoản 2, Điều 7, Quy chế tuyển sinh. Điểm cộng thêm tối đa cho các đối tượng ưu tiên áp dụng cho từng phương thức tuyển sinh tối đa không quá 1,5 điểm. Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên phải thực hiện trước ngày thi mới có giá trị.

* PV: Xin đồng chí cho biết, đến thời điểm này, Tiền Giang đã chuẩn bị những gì cho Kỳ thi sắp tới?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Để tổ chức thành công Kỳ thi, Sở GD-ĐT đã xây dựng Kế hoạch tuyển sinh lớp 6, lớp 10 phổ thông năm học 2022 - 2023, xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2021 - 2022 trình UBND tỉnh phê duyệt. Sở GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức tuyển sinh lớp 6, lớp 10. Đối với các cơ sở giáo dục, đang hướng dẫn học sinh lớp 9 đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10, tổ chức ôn tập, giúp học sinh sẵn sàng bước vào Kỳ thi.

Bên cạnh đó, các trường THCS cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho cha mẹ học sinh và học sinh lớp 9 để làm tốt công tác phân luồng sau THCS, nhất là những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm học 2022 - 2023.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Đ. PHI (thực hiện)

 

.
.
.