Thứ Hai, 23/05/2022, 10:07 (GMT+7)
.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10: Ráo riết ôn thi giai đoạn "nước rút"

Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Nếu các kỳ thi tuyển sinh (cho cả lớp 10 công lập và chuyên) của những năm trước diễn ra trong 3 ngày, thì Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ rút ngắn còn 2 ngày (17 và 18-6).

Học sinh Trường THCS Long Bình Điền đang nỗ lực ôn thi tuyển sinh lớp 10.
Học sinh Trường THCS Long Bình Điền đang nỗ lực ôn thi tuyển sinh lớp 10.

Do đó, hiện nay, công tác ôn thi tuyển sinh lớp 10 cho học sinh lớp 9 đã bước vào giai đoạn “nước rút”, các trường THCS trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang ráo riết thực hiện.

MỘT SỐ THAY ĐỔI

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Võ Văn Hiếu cho biết, cuối tuần qua, đã có hướng dẫn chính thức về công tác tuyển sinh vào lớp 10 từ UBND tỉnh. Về cơ bản Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay vẫn giữ như các năm trước. Tuy nhiên, kỳ thi năm nay có một số thay đổi: Thứ nhất, về thời gian tổ chức kỳ thi sẽ rút ngắn từ 3 ngày xuống 2 ngày và diễn ra vào trung tuần tháng 6 (cụ thể ngày 17 và 18-6). Thứ hai, thời gian thi đối với các môn Ngữ văn, Toán sẽ rút ngắn từ 120 phút xuống 90 phút, môn Tiếng Anh giữ nguyên thời lượng 60 phút.

Học sinh Trường THCS Long Bình Điền đang nỗ lực ôn thi tuyển sinh lớp 10.
Học sinh Trường THCS Long Bình Điền đang nỗ lực ôn thi tuyển sinh lớp 10.
Dự kiến vào cuối tháng 5-2022, Sở GD-ĐT sẽ tập huấn công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Điểm mới trong kỳ thi năm nay là do năm học 2022-2023, các trường THPT thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở khối 10 sẽ có các môn tự chọn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Do đó, sẽ có điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học tới theo thực trạng từng trường. Trên cơ sở đó, các trường THPT đăng ký chỉ tiêu về Sở GD-ĐT, sau đó sở sẽ giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường.

“Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay cũng sẽ khác so với năm ngoái, nhưng vẫn đảm bảo các kiến thức trọng tâm, không dàn trải, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi sẽ kiểm tra học sinh chủ yếu ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Tùy vào tính chất của các môn thi sẽ có 20% số lượng câu hỏi vận dụng cao để phân loại học sinh vào các trường trọng điểm của tỉnh; còn lại các câu hỏi chủ yếu dạng căn bản, vừa sức để học sinh có thể làm được bài”, đồng chí Võ Văn Hiếu cho biết.

Để giúp giáo viên có định hướng ôn tập, Sở GD-ĐT đã gửi cấu trúc đề thi cũng như đề thi minh họa đến các trường THCS. Về cơ bản, nội dung đề thi các môn sẽ trong chương trình lớp 9 hiện hành, nhưng có sự giảm tải.

Cấu trúc đề thi môn Ngữ văn sẽ có 2 phần chính: Đọc hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm). Đề thi sẽ kiểm tra kiến thức học sinh ở mức độ biết (3 điểm); mức độ hiểu, vận dụng và vận dụng cao (7 điểm). Đề thi môn Tiếng Anh sẽ gồm 40 câu trắc nghiệm ở phần chung (6 điểm), phần riêng cho 2 chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm và 10 năm (4 điểm).

Điểm số các phần của đề thi Tiếng Anh gồm: Phần nhận biết 4 điểm, thông hiểu 3 điểm, vận dụng 2 điểm và vận dụng cao 1 điểm. Riêng môn Toán sẽ thi theo hình thức tự luận. Nội dung đề thi sẽ có khoảng 5 bài toán kiểm tra kiến thức đại số cũng như hình học của học sinh.

TĂNG TỐC ÔN TẬP

 
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức hằng năm nhằm đánh giá, phân loại học sinh để có thể theo học tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, kỳ thi còn góp phần thực hiện công tác phân luồng học sinh sau bậc THCS. Với những học sinh không đậu vào các trường công lập, các em có thể theo học ở các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp với ưu tiên miễn học phí 100% cho học sinh tốt nghiệp THCS, hoặc các em có thể tham gia học THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên”.
 
PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT VÕ VĂN HIẾU

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, các trường THCS sẽ tiến hành ôn tập cho học sinh trong 4 tuần, từ ngày 4-5 đến 10-6. Ngay sau khi học sinh lớp 9 thi xong học kỳ II, Trường THCS Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy bắt tay ngay vào ôn tập cho học sinh lớp 9. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng học tập của học sinh vì phải học trực tuyến trong thời gian dài, đặc biệt là đối với khối lớp 9.

Chính vì vậy, ngay sau khi học sinh trở lại trường, nhà trường đã tăng cường, củng cố kiến thức căn bản cho học sinh. Với những học sinh khá, giỏi, nhà trường khuyến khích năng lực tự học, còn giáo viên sẽ định hướng, gợi mở các vấn đề nâng cao.

Đối với học sinh trung bình, yếu, nhà trường giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, phối hợp chặt chẽ với gia đình để kịp thời nhắc nhở, động viên các em trong giai đoạn “nước rút” hiện nay.

Học sinh Trường THCS Long Bình Điền đang nỗ lực ôn thi tuyển sinh lớp 10.
Học sinh Trường THCS Long Bình Điền đang nỗ lực ôn thi tuyển sinh lớp 10.

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo có 6 lớp 9 với 229 học sinh. Trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, trường có khoảng 90% học sinh lớp 9 tham gia thi tuyển vào lớp 10, số còn lại sẽ được phân luồng vào các trường nghề. Để ôn thi hiệu quả, nhà trường đã sắp lớp, phân công giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm ôn tập cho học sinh, với thời gian 6 tiết/tuần ở 3 môn thi Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.

Không chỉ 2 trường THCS Mỹ Thành Nam và Long Bình Điền, mà tất cả các trường THCS trên địa bàn tỉnh cũng đang ráo riết ôn tập, giúp học sinh lớp 9 nắm vững kiến thức, chuẩn bị tốt tâm thế bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Đ. PHI

.
.
.