Thứ Hai, 06/06/2022, 14:49 (GMT+7)
.

Chuyện về cô học trò đa tài

Trong Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 năm 2022 (gọi tắt là Cuộc thi) do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, em Nguyễn Ngọc Gia Hân, học sinh lớp 7/1, Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho là học sinh duy nhất của tỉnh Tiền Giang đoạt giải tại Cuộc thi với Giải thưởng “Cây bút triển vọng”.

Chia sẻ với chúng tôi, Gia Hân cho biết, bản thân khá bất ngờ khi nhận được giải thưởng từ Cuộc thi. Với chủ đề: “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu”, Gia Hân đã lựa chọn ý tưởng hóa thân vào trái đất để kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. “Bài viết của em hóa thân vào trái đất, để kể lại hành trình cuộc sống trong suốt thời gian qua.

Theo đó, em đã bày tỏ quan điểm, trái đất chúng ta đang dần nóng lên, bị ô nhiễm bởi nhiều tác nhân. Thông qua bài viết, em muốn gửi đến tất cả mọi người thông điệp: Hãy trân trọng và biết bảo vệ môi trường sống của mình” - Gia Hân cho biết thêm.

Gia Hân là một học sinh có thành tích học tập rất đáng nể phục. Trong suốt 7 năm học, năm nào Gia Hân cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, trong hai năm học lớp 6 và lớp 7, Gia Hân đều đạt kết quả trung bình cả năm học là 10, đây là thành tích hiếm có học sinh nào đạt được. Do ba mẹ đều bận công việc nên Gia Hân tự học là chính.

Gia Hân cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên học kỳ I của năm lớp 7, hầu như em và các bạn phải học trực tuyến. Với em dù học ở môi trường nào, việc đầu tiên ở lớp là phải tập trung nghe thầy cô giảng bài, phát biểu xây dựng bài học, về nhà chăm chỉ học bài, thường xuyên làm các bài tập. “Thời đại công nghệ 4.0 tiên tiến như hiện nay, cho phép chúng ta tiếp cận rất nhanh với các kiến thức mới trên môi trường mạng, chính vì vậy, ngoài giờ học, em còn tham gia nghiên cứu, tìm hiểu một số phương pháp học tập ở các môn học trên môi trường Internet” - Gia Hân chia sẻ.

Ngoài giờ học, Gia Hân còn chăm chỉ đọc thêm sách báo về các lĩnh vực đời sống xã hội để tăng sự hiểu biết, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân. “Mỗi quyển sách em thường dành thời gian 5 đến 10 ngày để đọc, nghiên cứu và ghi chép vào sổ tay những điều tâm đắc, những lời văn hay mà em đọc được để có thể áp dụng vào thực tế học tập và cuộc sống” - Gia Hân nói. Chính từ sở thích đam mê đọc sách của mình, Gia Hân đã giành nhiều giải thưởng, như: Giải Bài thơ khuyến đọc hay nhất ở Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2021; giải Nhì tại Cuộc thi hùng biện “Quyển sách tôi yêu” năm 2022...

Đặc biệt, Gia Hân thường xuyên rèn luyện thể thao với môn yêu thích là Aerobic và đã mang lại cho em Huy chương Đồng Aerobic cấp thành phố, cấp tỉnh năm 2019; giải Nhì Aerobic năm 2020… Gia Hân hiện là Chi đội trưởng của lớp 7/1, kiêm Liên đội Phó Trường THCS Xuân Diệu. Với vai trò “đầu tàu”, em đã tích cực phối hợp với các đội viên, học sinh đưa phong trào Đội của lớp, của trường đạt nhiều thành tích cao trong những năm học qua. Năm học 2021 - 2022, Gia Hân được Tỉnh đoàn Tiền Giang tuyên dương là một trong 81 đội viên tiêu biểu của tỉnh. Ngoài ra, Gia Hân còn nhận được Giải thưởng Kim Đồng do Trung ương Đoàn trao tặng.

Với những thành tích đạt được, Gia Hân cho biết, trong thời gian tới, em sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện để thực hiện ước mơ trở thành MC dẫn chương trình truyền hình.

Đ. PHI

 

.
.
.