Thứ Tư, 03/08/2022, 10:13 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG "CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ" NĂM HỌC 2021 - 2022 DO CÔNG TY TNHH MTV XỔ SỐ KIẾN THIẾT TIỀN GIANG TÀI TRỢ - BÁO ẤP BẮC TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Nỗ lực vượt khó, học tốt

Hai em Lê Duy Khánh (sinh viên Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Ngọc Gia Bảo (sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh) có hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhưng cả hai em đều quyết tâm vượt khó, học tốt để có tương lai tốt đẹp.

* EM NGUYỄN NGỌC GIA BẢO:

Vừa học, vừa làm thêm để giảm gánh nặng cho mẹ

Ba mẹ ly hôn từ năm lớp 7, em Nguyễn Ngọc Gia Bảo (ấp 2, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) và chị gái được mẹ tảo tần chăm sóc. Bảo cho biết, mẹ của em làm công nhân may cho một xí nghiệp ở địa phương. Để có thêm thu nhập, mẹ em còn làm thuê một số công việc vào ngày nghỉ như làm cỏ, dặm lúa… với thu nhập trung bình mỗi tháng chỉ hơn 3 triệu đồng. Hiện tại, chị của Bảo đã có gia đình riêng, nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn, nên không giúp đỡ gì được cho Bảo.

Trong suốt 3 năm học THPT, bên cạnh sự hỗ trợ từ nhà trường, thầy cô và các suất học bổng thì những khoản chi phí như học phí, tiền sinh hoạt khi học xa nhà của Bảo đều được mẹ em chu cấp.

Tuy nhiên, trước áp lực mưu sinh và sự tảo tần của mẹ chăm lo cho cuộc sống, Bảo tự nhắc nhở mình phải nỗ lực học tập thật tốt để có tương lai tốt đẹp, đỡ đần cho mẹ. Hiện tại, Bảo đang là sinh viên Khoa Truyền thông đa phương tiện - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh.

Bảo cho biết, thời gian đầu khi lên đại học, em gặp rất nhiều khó khăn, vì cần nhiều tiền cho các khoản chi tiêu từ thuê trọ, ăn uống, học phí… trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, em không thể đi làm thêm.

Do đó, mẹ Bảo phải vay mượn để chi trả các khoản phí cần thiết cho việc học của em. Còn Bảo, ngoài thời gian học online, em có nhận làm thêm các công việc thời vụ ở nhà để có tiền trang trải cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho mẹ. Khi trở lại học trực tiếp, Bảo vẫn tiếp tục vừa đi học, vừa làm thêm để có thêm thu nhập.

Khi biết mình được nhận học bổng từ Chương trình “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc, Bảo rất vui mừng, vì suất học bổng này sẽ giúp cho em và mẹ vơi bớt khó khăn trong năm học mới sắp đến.

* EM LÊ DUY KHÁNH:

Quyết tâm học tập để thoát nghèo

Khánh hiện là con của gia đình thuộc diện cận nghèo ở phường 4, TP. Mỹ Tho. Ba của Khánh là ông Bùi Văn Kích bị mù nhưng hằng ngày vẫn đi bán vé số để có thu nhập. Mẹ của Khánh là bà Lê Thị Ánh Mai phải làm thuê nhiều việc để có thêm khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng, trang trải chi tiêu cho cuộc sống gia đình hằng ngày và chăm lo việc học cho Khánh.

Khánh chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình em càng gặp nhiều khó khăn hơn khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, cha mẹ em không thể đi làm được, chủ yếu nhờ vào sự trợ giúp của mọi người. Hiện tại, cuộc sống gia đình em đã trở lại bình thường nhưng vẫn chịu cảnh thiếu trước, hụt sau”.

Dù trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng Khánh vẫn nỗ lực học tập tốt. Hiện tại, Khánh đã hoàn thành chương trình năm nhất Khoa Kỹ thuật xây dựng - Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh. Khánh cho biết, hiện tại, chi phí học tập của em phần lớn được ba mẹ xoay xở từ nguồn thu nhập hằng ngày và một phần sự giúp đỡ của cộng đồng với những phần học bổng mà em nhận được. Tuy nhiên, năm học mới sắp đến, gia đình Khánh phải tất bật lo chuẩn bị cho nhiều khoản chi phí học tập của Khánh.

“Dù khó khăn đến mấy, em cũng không bao giờ nghỉ học. Vì em nghĩ chỉ có học tập, tạo dựng tương lai tốt đẹp mới có thể giúp gia đình thoát nghèo. Và nhận được học bổng từ Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc sẽ là nguồn động viên rất lớn đối với bản thân em và gia đình trong giai đoạn khó khăn này; đồng thời, giúp em có được số tiền trang trải các khoản chi phí học tập. Em rất cảm ơn Báo Ấp Bắc và các đơn vị đã giúp đỡ, em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để có được việc làm chăm lo cho bản thân và gia đình”, Khánh chia sẻ.

CAO THẮNG

.
.
.