.

Trường THPT Chợ Gạo: Hơn 60 năm khẳng định "thương hiệu"

Cập nhật: 08:49, 16/08/2022 (GMT+7)

Phát huy truyền thống Dạy tốt - Học tốt, những năm qua, thầy và trò Trường THPT Chợ Gạo đã có những đóng góp quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Tiền Giang. Trường luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua và nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Trung ương và địa phương…

Tiền thân của Trường THPT Chợ Gạo là Trường Trung học Chợ Gạo, được thành lập từ năm 1961. Đến năm 1977, trường được đặt tên là Trường THPT Chợ Gạo. Hơn 60 năm qua, trường là một trong những cái nôi đào tạo và bồi dưỡng nhân tài cho học sinh khối THPT khu vực Chợ Gạo nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, đến nay Trường THPT Chợ Gạo là một trong những ngôi trường khang trang hiện đại trong tỉnh và đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường THPT Chợ Gạo.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường THPT Chợ Gạo.

Chất lượng giáo dục là một trong những yếu tố khẳng định "thương hiệu" của nhà trường. Năm học 2021 - 2022, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng chất lượng đào tạo của nhà trường tiếp tục được giữ vững.

Cụ thể, trường có 1.525/1.994 học sinh đạt loại giỏi, chiếm 76,48%, tăng 1,37% so với năm học trước, trong đó có 435 học sinh đạt xuất sắc; số học sinh đạt hạnh kiểm tốt chiếm 99,7%; có 46 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 100%. Bên cạnh đó, trường còn được công nhận Xanh - sạch - đẹp, không có tệ nạn ma túy, an toàn về an ninh trật tự…

Với những thành tích đạt được, Trường THPT Chợ Gạo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”, nhiều lần vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba của Chủ tịch nước; Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, của ngành Giáo dục.

Trong năm học 2021 - 2022, nhà trường đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cờ thi đua của UBND tỉnh Tiền Giang vì đã có thành tích xuất sắc trong dạy và học. Và mới đây, tại Lễ tổng kết năm học, nhà trường đã được Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2020 - 2021.

Những năm qua, cùng với đổi mới của ngành Giáo dục, Trường THPT Chợ Gạo đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc dạy và học.

Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường đã áp dụng CNTT vào trong giảng dạy và đã mang lại hiệu quả, tạo sự hứng khởi, chủ động trong quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh.

Các hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan, tự luận được giáo viên áp dụng một cách linh hoạt, bảo đảm bao quát kiến thức chương trình. Qua đó đánh giá chính xác chất lượng dạy học của nhà trường. Nhờ việc ứng dụng tốt CNTT, Trường THPT Chợ Gạo đã tổ chức dạy trực tuyến hiệu quả với 100% học sinh tham gia trong giai đoạn đầu năm học 2021 - 2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Phúc Viễn, có được thành quả hôm nay là nhờ tập thể sư phạm và học sinh của trường luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao hơn; nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức lối sống và giáo dục pháp luật cho học sinh; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học…

Đặc biệt, nhà trường đã có những biện pháp giáo dục riêng. Ngay đầu năm học lớp 10, nhà trường đã cho học sinh đăng ký vào các lớp định hướng để các em tập trung vào các môn xét tuyển đại học. Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho học sinh giỏi, nhà trường sớm phát hiện những học sinh yếu ngay từ đầu năm, đề ra các biện pháp hữu hiệu giúp các em nhanh chóng khắc phục mất căn bản.

Bên cạnh việc học tập, vào đầu mỗi năm học, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức sinh hoạt về nội quy học sinh, phương châm học tập của nhà trường, quy tắc ứng xử văn hóa, phòng, chống ma túy xâm nhập học đường, an toàn giao thông, Luật An ninh mạng… yêu cầu học sinh phải thực hiện nghiêm túc.

“Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện tốt phong trào Dạy tốt - Học tốt, nỗ lực gặt hái nhiều thành tích cao hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, góp phần khẳng định “thương hiệu” Trường THPT Chợ Gạo trong hơn 60 năm qua” - thầy Nguyễn Phúc Viễn nhấn mạnh.

ĐỖ PHI

.
.
.