Thứ Hai, 05/09/2022, 14:17 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

Trong năm học 2021 - 2022, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ năm học; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua.

Năm học 2021 - 2022, ngành GD-ĐT thành phố tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Ngay từ đầu năm học, ngành đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập gắn với xây dựng cơ sở vật chất. Cụ thể, năm học qua, 100% trường mầm non duy trì có nền nếp cho trẻ ăn, ngủ tại trường, đảm bảo đủ chất, đủ lượng theo sự phát triển độ tuổi của trẻ; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh gắn kết môi trường vật chất và tinh thần, môi trường tự nhiên và xã hội, môi trường bên trong và bên ngoài lớp học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường Mầm non Hoa Hồng và Trường Mầm non
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí và Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường Mầm non Hoa Hồng và Trường Mầm non Phước Thạnh.

Ở cấp tiểu học, THCS, các trường học tích cực áp dụng các phương pháp dạy học mới và kỹ thuật dạy học hiện đại; đổi mới việc kiểm tra, đánh giá học sinh. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi luôn được đặc biệt quan tâm, việc phát động các phong trào, các cuộc thi được các trường hưởng ứng tích cực...

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng được thành phố quan tâm thực hiện. Kết quả, đến cuối năm học 2021 - 2022, toàn thành phố có 35 trường đạt chuẩn quốc gia; trong có, 13 trường mầm non, 14 trường tiểu học, 7 trường THCS và 1 trường phổ thông có nhiều cấp học.

Đầu năm học 2021 - 2022, để học sinh có đủ thiết bị học trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19, Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho đã chỉ đạo các trường vận động toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành Giáo dục, vận động phụ huynh học sinh, những tổ chức, cá nhân cùng chung tay tham gia ủng hộ, giúp đỡ cho 972 học sinh có hoàn cảnh khó khăn có đầy đủ thiết bị học tập trực tuyến. Kết quả đã vận động được gần 1,8 tỷ đồng và đã giúp được 100% học sinh không có thiết bị để học trực tuyến.

Đặc biệt, lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành đã có nhiều giải pháp để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đối với bậc mầm non, các trường đã thành lập các nhóm liên hệ, trao đổi thông tin giữa giáo viên, phụ huynh thông qua Zalo, Facebook... để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc cũng như nắm bắt tình hình của trẻ và chuẩn bị tốt các điều kiện để dạy trẻ tại nhà.

Cấp tiểu học, THCS, các trường đã tổ chức tốt việc dạy học bằng hình thức trực tuyến cho học sinh. Khi tình hình dịch bệnh ổn định, Phòng GD-ĐT thành phố chủ động liên hệ, phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức tập huấn trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học cho tất cả viên chức, người lao động của 61 trường trên địa bàn thành phố. Các trường xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT; chủ động các phương án dạy học trực tuyến và trực tiếp, chuyển đổi linh hoạt, ứng phó kịp thời với các tình huống diễn biến của dịch Covid-19.

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Bước sang năm học mới 2022 - 2023, với chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GD-ĐT”, toàn ngành GD-ĐT thành phố tiếp tục triển khai, quán triệt có hiệu quả các chỉ đạo trong việc hoàn thiện thể chế; tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực GD-ĐT theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục; chủ động phòng, chống và ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.

Ngành chú trọng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Ngành tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển GD-ĐT; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành…

Với sự quyết tâm, chủ động, trong năm học mới 2022 - 2023, ngành GD-ĐT thành phố sẽ tiếp tục chú trọng phát triển quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “ Dạy tốt -  học tốt”. Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới phát triển GD-ĐT của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học và các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các ngành, các cấp phát động.

THANH TÙNG

.
.
.