Thứ Sáu, 02/09/2022, 11:30 (GMT+7)
.

Nhân vật trung tâm

Nếu như năm học 2021 - 2022, thay vì đến trường, học sinh ở nhiều địa phương phải dự lễ khai giảng, hát Quốc ca, chào cờ qua tivi hoặc màn hình điện thoại, máy tính thì năm nay, khi dịch bệnh được kiểm soát, thầy – trò cả nước lại háo hức chào đón lễ khai giảng với tâm trạng hân hoan, phấn khởi và tràn đầy niềm tin.

Ảnh minh họa Internet.
Ảnh minh họa Internet.

Nhắc đến ngày khai giảng, biết bao thế hệ học trò thấy xốn xang với miền ký ức thân thương, ấm áp cùng những cảm nhận chân thành và tươi mới. Trong tâm thức của mọi người, đó thực sự là ngày hội bởi các em là nhân vật trung tâm của mọi hoạt động. Khai giảng, vì thế luôn gây thương nhớ với học trò, dệt từng kỷ niệm để tạo nên miền ký ức đẹp về một thời cắp sách tới trường.

Sau những ngày nghỉ hè bổ ích, thầy – trò, bạn bè tề tựu bên nhau chuẩn bị cho năm học mới. Hồi hộp, hân hoan… là tâm trạng có thể nhận thấy trên từng khuôn mặt, ánh mắt của mỗi học trò từ những vùng quê nghèo đến thành thị. Càng gần đến ngày khai giảng, không khí đón chào năm học mới càng trở nên náo nức. Điều đó được hiện diện ở mỗi gia đình, ngõ xóm. Giờ đây, sân trường lại rộn rã và ăm ắp tiếng cười đùa của học trò.

Với tất cả ý nghĩa đó, ngày khai giảng năm học 2022 - 2023 cần lấy học sinh làm trung tâm để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ... Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và khơi dậy tinh thần hiếu học. Vì thế, mọi nghi lễ “cồng kềnh” là không cần thiết và trở nên giáo điều khi học sinh không còn là nhân vật trung tâm và ngày khai giảng không còn là ngày hội.

Nhiều phụ huynh, học sinh, thầy, cô giáo cho rằng, việc một số trường học tổ chức diễn tập khai giảng trong những ngày qua là hình thức, tạo tâm lý không tốt và áp lực không đáng có cho học sinh cũng như phụ huynh. Những hoạt động ấy vô hình trung làm mất đi ý nghĩa nhân văn và nét đẹp văn hóa của ngày hội khai trường.

Đối với việc đón học sinh đầu cấp và tổ chức lễ khai giảng năm học mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 4185/BGDĐT-VP về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022 - 2023. Theo đó, Bộ đề nghị các sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp.

Bộ cũng lưu ý, sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học 2022 - 2023 thống nhất trên cả nước vào sáng ngày 5/9. Tổ chức khai giảng theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

 

(Theo giaoducthoidai.vn)

.
.
.