Thứ Tư, 22/02/2023, 09:16 (GMT+7)
.
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI THPT CẤP TỈNH NĂM HỌC 2022 - 2023:

Sân chơi bổ ích, nâng cao năng lực sư phạm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang vừa tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 (gọi tắt là Hội thi). Hội thi được xem là sân chơi bổ ích, thiết thực để giáo viên trao dồi kỹ năng sư phạm, năng lực chuyên môn, từ đó đáp ứng tốt việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018.

Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” và bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã chú trọng việc tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ở các cấp học và trong năm học 2022 - 2023 tổ chức hội thi ở bậc THPT.

 Tiết thực hành giáo viên dạy giỏi ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
Tiết thực hành giáo viên dạy giỏi ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.

Tại Hội thi năm nay, có 84 giáo viên THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đăng ký dự thi ở 10 môn học. Những giáo viên này đã được tuyển chọn từ Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường. Mỗi giáo viên dự thi 2 phần: Thực hành tiết giảng dạy và trình bày một biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân ở trường THPT.

Theo đánh giá ban đầu, nhìn chung, những giáo viên đăng ký dự thi đã có sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng, một số tiết dạy rất sinh động, đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các bộ môn. Trong các tiết giảng, giáo viên chú trọng nhiều đến việc đổi mới phương pháp như tổ chức cho học sinh học tập, chia nhóm thảo luận, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, sử dụng đồ dùng dạy học...

Cô Nguyễn Thị Như Hằng, giáo viên Trường THPT Trương Định (TX. Gò Công) chia sẻ: “Hội thi là cơ hội để bản thân tôi cũng như các anh, chị đồng nghiệp trải nghiệm, phát huy năng lực và thử sức mình ở sân chơi trí tuệ lớn. Chuẩn bị cho Hội thi, tôi chú trọng nghiên cứu, tìm tòi phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy hướng tích cực của học sinh. Sau Hội thi, tôi hy vọng sẽ học hỏi được nhiều điều hay, bổ ích để nâng cao năng lực bản thân”.

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, những năm qua, toàn ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai Chương trình GDPT năm 2018 ở các bậc học. Trong đó, bậc THPT đã được triển khai ở khối lớp 10 từ năm học 2022 - 2023. Có thể thấy, trong việc đổi mới chương trình thì vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng. So với trước đây, giáo viên cần phải linh hoạt, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Hội thi là dịp để các thầy, cô giáo có những trải nghiệm thực tế, được giao lưu, học tập kinh nghiệm, từ đó giáo viên tìm ra những phương pháp dạy học hay, hiệu quả để áp dụng vào thực tế giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho đơn vị nói riêng và tỉnh nói chung.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, Hội thi là sân chơi bổ ích cho giáo viên ở các bậc học. Để Hội thi Giáo viên dạy giỏi được lan tỏa, trong thời gian tới, các Phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong đội ngũ giáo viên về hình thức, nội dung, thể lệ; đồng thời, có biện pháp khuyến khích, hỗ trợ giáo viên tham gia dự thi. Từ kết quả của Hội thi Giáo viên giỏi sẽ góp phần cho ngành Giáo dục xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt cho đội ngũ chuyên môn ở cơ sở, từ đó góp phần vào công tác nâng cao chất lượng giáo dục.

PHI CÔNG

 

.
.
.